Chapter 9
I was shocked to see him here, hindi ko naman inaasahang nandito rin pala siya. Ang tagal na rin kasi nung huli naming pagkikita.
Are his parents here too? Should I act close with him again? Teka, paano si Stell? Gosh, I'm in trouble!
"U-Uhm, R-Raver," I slowly stood up while smiling awkwardly. "Kamusta? Long time no see." I even forced a chuckle.
He smiled back. "I'm good. How about you? Ang tagal na nung huli kitang nakita. Ang huli kong balita sa condo ka na raw nakatira. Living independently now, hmm? Good for you."
I nodded. "Ahh, oo. Ayos lang naman din ako." I smiled truly this time. "Masaya,"
Tumango rin siya. "Uhm, sino palang kasama mo? Friends?" Luminga pa siya sa paligid.
"Uhm," pasimple kong tiningnan si Stell na naka pila pa rin. "W-Wala, ako lang." Pagsisinungaling ko. Baka kung ano ang isipin niya o baka may makarinig pa sa akin at magkaroon ng komosyon pag sinabi kong kasama ko si Stell.
He nodded, looking a bit unconvinced. "Hmm, okay." He sighed before stepping a bit closer to me. Sumeryoso rin ang tingin niya. "Zy, I know may usapan yung parents natin sa ating dalawa. I don't want to disrespect them, I don't want to look like an ungrateful child and–" he sighed. "a disappointment."
He held my hand that made me flinch a bit in shock. My eyes also widened a bit. Mula sa kamay niyang nakahawak sa kamay ko ay muling umangat ang tingin ko sa mukha niya.
"Izzy, alam kong gusto ng mga magulang natin na tayo ang magkatuluyan, na maging fianceé kita at pakasalan afterwards."
Pasimple akong tumingin sa gawi ni Stell nang mapansin ang pag galaw ng pinipilahan niya, mas malapit na siya ngayon sa counter at mas napalayo nan sa amin. Agad ko namang ibinalik kay Raver ang tingin ko para hindi siya makahalata.
"Pero alam ko rin na hindi mo gusto 'yon. And I admit, hindi ko rin gustong mangyari 'yon. Zy, I only see you as a friend of mine, and I'm just acting close with you whenever our parents are around kasi wala akong choice."
I gasped silently. So, does that mean that we both feel the same way? Pareho kaming may ayaw sa set up ng mga magulang namin!
"Izzy, I have a girlfriend." He admitted that made me even more shocked. "I already found the one for me. Pero hanggang ngayon, hindi ko pa rin nasasabi kina mama, hindi ko pa rin naipapaliwanag sa girlfriend ko yung sitwasyon kasi natatakot akong masaktan siya, baka hindi siya matanggap nila mama, at baka magparaya siya. Knowing that they really like you for me, I don't know what would be their reaction once I introduced my girlfriend to them, lalo na at hindi naman siya gaya nating may business or whatsoever na gaya ng hinahanap nila mama sa isang babaeng makakatuluyan ko." His voice became a bit bitter at the end.
"Please, Zy, don't tell this to them. Wag mong sasabihin kina mama, o kahit na sa parents mo. Gagawa ako ng paraan para maayos ko yung problemang 'to. Mabuti na lang at nakita kita ngayon dito para makapag paliwanag ako. I'm sorry for acting in front of you and your parents. But I really consider you as a friend. You're a good woman, a good friend of mine, alam kong may makikilala kang mamahalin ka ng buong buo." He smiled. "Just like how I found my soulmate."
Bahagya rin akong ngumiti. Sa itsura pa lang niya ay mukhang mahal na mahal niya ang girlfriend niya. His eyes are sparkling while saying those words, and it screams love and happiness.
"I love my girlfriend so much and I'm willing to fight for her. Naghahanap lang ako ng tamang oras at pagkakataon. I hope you understand, Zy." He asked.
My smile widened before nodding. "Naiintindihan ko. Tama ka, hindi rin naman ako pabor sa gusto nila mama at kaibigan lang din talaga ang tingin ko sa'yo. Don't worry, hindi ko sasabihin, promise." I sincerely said.
BINABASA MO ANG
ImPerfection • SB19 Stell [COMPLETED]
FanfictionThe kindest beings are humans too with limitations- when line gets crossed, it's like a volcano that erupts.