HOMWHB 54

1.3K 19 0
                                    

*Hospital*

"Are you excited Ma'am?" tanong ng Doktor kay Alexa.

"Yes doc, I'm so excited to know what will be the gender of my baby," tugon naman ni Alexa.

Pinahiga na ito at kung ano pang procedure ang ginawa kay Alexa at sinumulan na ang ultrasound.

Mababakas naman ang kaba at tuwa sa mukha ni Alexa.

"Congratulations ma'am, they are both male," saad ng doctor.

"Both? You mean my baby is twin?" nanlalaking matang saad ni Alexa habang nakahawak sa kanyang bibig.

Tatango lang ang doctor at ngingiti. Mapapansin naman nito ang mga luhang pumapatak mula sa mga mata ni Alexa. 

"Why are you crying ma'am?" takang tanong ng doctor.

"I'm just happy doc, thank you so much,"

"Again, congratulations ma'am Alexa," tugon ng doctor.

Ilang minuto lang din ang paghihintay at ibinigay na rin sa kanya ng doctor ang film ng kaniyang ultrasound.

"Thank you again doc, I'll go now," paalam ni Alexa habang kumakaway.

"Take care ma'am," tugon naman ng doktor.

"Excited na ang mommy na makita kayo mga anak, sana maging malusog kayo ha?"

Masayang pinagmamasdan at kinakausap ni Alexa ang film ng kanyang ultrasound habang naglalakad palabas ng hospital nang may nakasalubong itong isang babaeng buntis kasama ang isang lalaki.

"Honey, what if your boss get angry because you're absent today?" tanong ng babae.

"Don't bother about it honey, I'm just really excited to know what is the gender of our child," tugon naman ng lalaki habang hinihimas-himas ang tiyan ng babae.

Mapapatigil naman si Alexa ng mga panahon na iyon, ang tuwa na kaniyang naramdaman kanina ay biglang napalitan ng lungkot.

"Paano ako sasaya mga anak, kung ang lalaking nangakong papanagutan kayo ay nagbago na? Pasensya na rin mga anak kung hindi ko kayo maipapakilala sa tunay ninyong ama ha? Siya kasi ang pinaka kinasusuklaman kong tao,"

Upang maibsan ang kalungkutan ay pinili muna nitong maglakad-lakad, hanggang sa lumipas ang isa oras ay nakaramdam ito ng panghihina.

Tumigil ito saglit sa paglalakad sapagkat lalong tumitindi ang pananakit ng kaniyang tiyan, kaya sandali itong napaupo sa tabi ng kalsada.

"Aray! Aghh" daing nito.
Isang lalaking koreano naman ang makakapansin dito. Kinakausap naman siya ng koreano ngunit wala siyang maintindihan.

"I'm so sorry, I don't understand korean language that much, I'm from Philippines, Ouch..." daing pa ni Alexa

"Sorry, What happened? I will take you to the hospital now," nag aalalang saad ng lalaki.

"No need, I'm okay don't worry, palakad-lakad ka kasi ng malayo Alexa eh, kala mo naman ang lakas mo, sorry mga anak,"

"What? I don't know what are you talking about Miss,"

"What I mean is, maybe I'm just tired of walking, yeah that's right,"

"Oh, I see, I can take you home ma'am, "
"No it's okay, it's so...ahm, ano nga ba english sa nakakahiya, gosh Alexa,"

"It's so embarrassing," tugon ni Alexa.

"It's okay with me, I just want to make sure that you're safe,"

Dahil nakaka-cause na rin sila ng traffic sa daan ay sumakay na si Alexa.

Nang makarating na ito sa kanilang tinutuluyan ay inalalayan pa ng lalaki si Alexa papasok sa kanilang gate.

"Kamsahamnida, take care sir," pagpapasalamat at pagpapaalam ni Alexa sa lalaking naghatid.

"You're welcome miss, next time don't walk too much okay?"

"Yes, I will, thank you so much,"

At agad din namang umalis ang lalaki.

"Theron?" gulat na saad ni Alexa nang bumungad sa kaniya sa may gate ang kaniyang fiance na may matalas na tingin at nakaupo sa wheelchair.

"Hinatid lang ako noong lalaki hon, at nakita niya ako kanina sa daan na nanghihina," paliwanag ni Alexa habang si Theron ay matalim pa ring nakatingin kay Alexa. Ipinihit naman ni Theron ang kaniyang wheelchair kaya'y ngayon ay nakatalikod na siya kay Alexa.

"Siya nga pala hon, ito yong film ng ultrasound ko, gusto mo na ba malaman ang gender ng anak natin?"
pilit na ngumiti si Alexa ng mga panahon na 'yon.

"I don't care," mariing tugon ni Theron, tila may kung anong kumurot naman sa puso ni Alexa ng mga panahon na 'yon.

"Sabi ko nga," bakas na bakas ang kalungkutan sa boses at sa mukha ni Alexa ng mga panahon na 'yon.

"Tulungan na kita hon," alok ni Alexa kay Theron na nahihirapang itulak ang wheelchair.

"Kaya ko!" nagmamatigas na saad ni Theron.

Bumuntong hininga na lamang si Alexa habang pinagmamasdan ang fiance na papasok sa kanilang bahay.

---

Maraming Salamat sa paghihintay ng update ni Miss A. Love you, goodnight.

Btw guys, gusto ko lang ulit magpasalamat sa mga patuloy na sumu-suporta sa Wattpad at sa TikTok na rin, grabe kayo.

To my beloved readers/supporters kung meron man🙈I will call you my JADES😘 Because JADE is the world's most expensive gem, and you are my beloved gems😘

He Owned Me With His Billions [COMPLETE]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon