Chapter 3 (Wrong send)
"Attention guys!" napalingon kaming lahat nang magsalita si Yvon, ang class pres namin.
"Magkakaroon daw tayo ng intrams next week, alam kong mayroon kayong gustong salihan na laro. Pero kinakailangan din natin ng representative sa pageant."
Naghiyawan ang mga kaklase ko, nag tuturuan sila kung sino ang magiging muse kamo ng section namin. I just laughed at them, silly. Bakit nagtuturuan pa kayo? Ako naman lagi ang isinasali sa ganyan.
Ganda ko e.
"Ano? Sino guys sa tingin nyo ang pwede?"
Sumagot si Edward "Eh kung si Seven na lang kaya ulit?"
"Oo nga!"
"Yess!"
"Si Seven na lang ulit, pihadong panalo ulit ang section natin"
I'm not shocked, sanay na. Pero this time, kailangan kong tumanggi. Hindi dahil ayaw ko, kaingalan lang talaga.
"No, I'm sorry. Hindi ako pwede" Kalmadong saad ko, nangunot ang noo nila at takang tumingin saakin.
This is my first time tanggihan ang event, magmula noong jhs ako, ako talaga ang sinasali sa mga ganyan tuwing may intrams.
"Bakit?" Thea asked, she looks confused.
I just smiled at them, at hindi sila sinagot. Yvon continued what he's talking about nang ngumiti ako, he understand na ayaw kong sabihin ang dahilan sa kanila. Nagpahirapan pa sa pagpili ng contestant ngunit nauwi naman sa mayroon kaming representative.
Umilaw ang phone ko kaya chinecked ko iyon, I blinked when I saw who texted me.
It was Eros!
Eros Danielle Borbon sent you a message.
Eros Danielle Borbon:
09*********
I smiled nang mabasa ang text nya, It's his phone number kaya dali dali kong sinave iyon sa contacts. Kahapon, I gave him my number. Sabi nya ay itetext nya na lamang ako para hindi na kami magkikita sa likod ng campus building, kasi raw baka may makasunod ulit sa'kin. I don't really have idea about kung sino yoong sumunod sa'kin.
Nang matapos ang klase, niyaya ko si Dos na mamili sa convience store ng snacks. Maraming activities ang iniwan saamin ngayong araw. Kailangan ko ng mangangat-ngat habang gumagawa non.
"Musta school?" Tanong ni Dos habang namimili ng chutchirya.
"Ayun, school pa rin" I chuckled. Para kasi syang nanay na nagtatanong.
Sinamaan niya naman ako ng tingin bago muling nag salita "Lalaban si Ques ng swimming, pero hindi ibang section ang kalaban nya"
"Sino raw kalaban?"
"Ibang university" he shrugged.
Wow. Lumelevel up. Sana ay manalo ulit sya! Pero alam kong kayang kaya niya iyon, magaling naman yun lumangoy. One time nga nagpapaturo ako kaso ayaw naman akong turuan.
Baka daw ang isda naman ang palakadin ko kapag natuto akong lumangoy.
Hindi ko pa rin sya nakikita matapos ang insidente sa cafeteria. Naging sobrang busy rin eh. Si Rey naman ilang araw nang absent, balita namin nakikipag bonding daw sa kuya nya na kakarating lang.
Pagkapasok ko sa condo, I cleaned all the papers na nakakalat sa sahig. Crampled ang mga yon at ang mga libro naman sa shelves ay inayos ko rin. Pagkatapos ay nagluto ako ng dinner ko at nag shower ng mabilis. I can feel the excitement in me.
YOU ARE READING
PASILYO (sunki au)
FanfictionA filo sunki au wherein Seven (ksn) has a long time happy crush named Eros (nrk). When the valentine's event happened, he wore color pink shirt symbolized as "have a feelings on someone", but the world stopped when he saw his crush wearing red shirt...