Chapter 18

144 4 1
                                    

Chapter 18 (Unbreakable)

Inilapag ni Dos ang limang carbonara, he ordered for us dahil parang wala namang balak umorder ang mga kasama. Naputol ang titigan din ni Ques at Eros. Nanahimik naman si Rey at pinag-lalaruan lang ang pagkain habang iniikot iyon sa tinidor.

Dos cleared his throat "Mabuti at napasabay ka samin Eros, It's been a long time"

It's been a long time.... damn it.

Hindi ko naman pinilit hilingin na bigyan akong ng clue, pero sadyang nagbibigay ang konsensya at tinutulak ako sa kuryosidad.

"Yeah" mahinang sagot ni Eros.

Tumikhim si Ques "Kayo na bang dalawa?" Seryosong aniya.

Napabuntong hininga si Dos, habang si Rey naman ay nanlalaki ang mata kay Ques dahil hindi makapaniwala sa tanong nito.

The tense was in us, all of us.

Eros sighed before answering "Not yet, I'm courting him"

Doon na sabay sabay silang napasinghap, si Rey at Ques lang. Napailing lang naman si Dos dahil alam nya na ang tungkol saamin, I think hindi nya siguro sinabi sa dalawa iyon noong nag usap kami.

Binitawan ni Ques ang kubyertos at sumandal sa upuan nya, not taking his eyes on us.

"Totoo ba to? Bro, nagbibiro ka lang naman ano?" Rey faked a chuckle habang tinatanong niya si Eros.

Dahil sa hindi ko na napigilan ang sarili ay umimik na ako "Oo Rey, mukha ba kaming nagbibiro?"

I heard Dos muttured a curse "Let's eat, kaunting minutes na lang ay may klase na ulit." Aniya, dismissing us ngunit walang kumibo saamin "And Eros, I want to talk to you privately after class sa likod ng department nyo" mahinanong saad nya.

Napakunot ang noo ko. Anong pag-uusapan kaya nila? May makukuha kaya akong sagot sa iba ko pang tanong kung susundan ko sila mamaya, at papakinggan ang pag-uusapan?

"I'm coming with you" ani ni Ques kay Dos.

Gumatong si Rey "Ako rin!"

Namilog ang mata ko nang tumango lang si Dos sa kanila, even Eros.

"Ako rin" I exclaimed.

"No" sabay sabay nilang pahayag maliban kay Eros na tipid lang na nakangiti saakin, saying na okay lang.

Sumimangot ako, pero may plano naman ako kaya I sighed as a defeat. Pagkakataon ko na para alamin ang mga nangyayari. Matapos kaming kumain, nagpasya si Eros na ihatid ako sa room pero ewan ko ba dito kay Dos at binakuran agad ako. Hindi nya pinayagan si Eros na ihatid ako.

Since tapos na naman kami ni Eros sa research, naiwan ako sa room namin na tulala lang. Inaantay na mag-uwian.

"Seven!" May sumigaw sa tabi ko kaya kunot noo ko yong nilingon.

"Ano ka ba naman Jacob, di mo naman kailangang sumigaw! Di ako bingi" Inis kong singhal sa kanya.

"Di daw bingi e, nakailang tawag ako sa'yo" he shrugged.

Iniharap ko ang puwesto sa kanya, he just looked at me smiling, waiting for what I will say. Tumikhim ako bago magsalita.

"Sa tingin mo, bakit hindi kami pwede ni Eros?" Natahimik sya at nawala ang ngiti sa labi "Bakit parang hindi pwede?"

He looked away "W-Why are you asking me this?"

Tumawa ako ng peke habang nakatingin sa kawalan "Kasi noong sinabi ko kay Dos na nililigawan na ako ni Eros, nagalit sya."

PASILYO (sunki au)Where stories live. Discover now