Nikki POV
Ikakasal na kami ni Kaede pero ni Minsan Hindi kami magkasama sa Iisang kwarto. Mapait man isipin pero ilalaban ko parin Ang pagmamahal ko sa kanya.
Naiinip ako kakaantay Kay Kaede na gumising kaya naisipan ko munang magpahangin.
Napadpad ako sa Isang beach. Habang naglalakad ay ibat ibang pamilya Ang nakikita ko. May mag asawa akong Nakita Kasama Ang kanilang anak na masayang naglalaro; may magkasintahan naman na sagarang napakasweet kulang nalang eh dapuan sila ng langgam at Ang iba naman ay masayang natatampisaw sa alon ng dagat.
Napakasweet naman ng lalaki sa kanyang Asawa. Sana ganun din si Kaede sa akin pag nagkaanak na kami. palaisipang tumatakbo sa utak ko.
Napaupo tuloy ako sa buhangin at ipinagpatuloy Ang aking daydream na Masaya Kasama si Kaede.
"Can I join you?", ani ng Isang lalaki na nagpatigil sa panaginip ko.
Tiningala ko Muna siya at tinititigan Saka ako tumango. Umupo naman siya sa tabi ko pero may distansya parin sa pagitan namin.
"Ano ba Ang nagustuhan mo Kay Rukawa?", deretsahang tanong niya.
" You know Kaede?", tanong ko naman sa pagkabigla.
"Yes. You are Nikki, right? At ikakasal na kayo ni Rukawa", ani pa niya.
"Uhm ou.", ikli ko namang sagot.
"So, anong nagustuhan mo sa kanya?", ulit niyang tanong.
"Syempre gwapo siya, matangkad magaling magbasketball.", diin kong sagot.
"Yun lang?", taka niyang tanong.
"Yes.", sagot ko naman.
"What about his attitude, character, behavior?", pangungulit pa ng lalaki.
"Hindi na importante Ang Malaman ko pa Ang mga iyan. All I know is gusto ko siya, mahal ko siya at magiging akin lang siya.", diin ko paring sagot.
"Oh I see. So, Nakita mo na ba siyang ngumiti?", sambit pa niya.
Nakita ko na bang ngumiti si Kaede? Nakita ko na ba?- mga tanong na tumatak sa isipan ko habang inaalala Ang lahat ng mga memoryang Kasama si Kaede.
Never. Never ko pa siyang Nakitang ngumiti sa akin maliban sa Isa...Ang Makita si Haruko. Nakita ko siyang ngumiti nang Makita niya Ang babaeng iyon. -mga litaniyang bumubuo sa isipan ko.
"Silence means yes? Hindi mo pa siya Nakitang ngumiti o nginitian kaman lang.", pagbabasag niya sa katahimikan ko.
"Ano naman ngayon Kung never niya pa akong ngitian. Basta gagawin ko lahat mapangiti siya.", sagot ko naman.
"Well, good luck with that. Mahirap hulihin Ang kiliti ng Isang Rukawa.", sagot naman niya.
"Hmmmp.", Yan lang Ang naging reaksyon ko.
"You know what?! I think you are selfish.", panimula na naman niya.
"At bakit?", pagtataray ko naman.
"Nakikita mo ba Yun?", sabay turo sa pamilyang Nakita ko. "Iyon?", turo niya Rin sa magjowang Masayang nagtatawanan.
"Oh, ano naman ngayon?", mataray ko paring sagot.
"Hindi mo Yan mararanasan. Ang saya at tuwa.....dahil selfish ka. Ang importante lang Kasi Sayo Ang makamtan Ang sariling kaligayahan.", ani niya na ikinagalit ko naman.
"Who are you to judge my relationship with Kaede! Matututunan din akong mahalin ni Kaede. Mark my words! Magiging Masaya kami.", inis Kong sagot.
"In your dreams.", mahinang sambit niya na rinig na rinig ko.
BINABASA MO ANG
Haruko Akagi Love Story
FanfictionAno Ang gagawin mo pag nagkagusto ka sa dalawang tao at Hindi imo inaasahan na pareho din Silang maygusto sa'yo! Sino Ang pipiliin mo? Ang Isang Kaede Rukawa na kasalukuyang Ace player ng Shohuko o Ang Isang Akira Sendo na Ace player din ng Riyonan...