045

17 0 0
                                    

Tekstong Naglalahad

Bagay na kumikinang sa Himpapawid

Minsan bang sumagi sa iyong isipan kung ano ang nakikita mo sa kalangitan tuwing gabi? Kadalasa'y iyon ay ang ating buwan, mga planeta, at mga bituin. Sa mga pagkakataong pinagmamasdan ko ang mga bituin, ako'y napapaisip kung paano sila nabuo. May iba't ibang klase ba ng mga bituin? Ano ang pagka-sunod sunod ng mga pangyayari upang makabuo nito?

Ang mga bituin ay ang pinakakilalang astronomikal na bagay. Sinusubaybayan ng edad, distribusyon, at komposisyon ng mga bituin sa isang kalawakan ang kasaysayan, dinamika, at ebolusyon ng kalawakang iyon. Bukod dito, ang mga bituin ay may pananagutan para sa paggawa at pamamahagi ng mga mabibigat na elemento tulad ng carbon, nitrogen, at oxygen, at ang kanilang mga katangian ay malapit na nauugnay sa mga katangian ng mga planetary system na maaaring magsama-sama sa kanila. Dahil dito, ang pag-aaral ng kapanganakan, buhay, at pagkamatay ng mga bituin ay sentro sa larangan ng astronomiya. Ang mga bituin ay ipinanganak sa loob ng mga ulap ng alikabok at nakakalat sa karamihan ng mga kalawakan. Ang isang pamilyar na halimbawa ng naturang dust cloud ay ang Orion Nebula. Ang turbulence sa kalaliman ng mga ulap na ito ay nagdudulot ng mga buhol na may sapat na masa na ang gas at alikabok ay maaaring magsimulang gumuho sa ilalim ng sarili nitong gravitational attraction. Habang bumagsak ang ulap, nagsisimulang uminit ang materyal sa gitna. Kilala bilang isang protostar, ang mainit na core na ito sa gitna ng gumuguhong ulap na balang araw ay magiging isang bituin. Habang bumagsak ang ulap, nabubuo ang isang siksik at mainit na core at nagsisimulang mangalap ng alikabok at gas. Hindi lahat ng materyal na ito ay nauuwi bilang bahagi ng isang bituin — ang natitirang alikabok ay maaaring maging mga planeta, asteroid, o kometa o maaaring manatili bilang alikabok. 

Sa pangkalahatan, mas malaki ang isang bituin, mas maikli ang buhay nito, kahit na lahat maliban sa pinakamalalaking bituin ay nabubuhay sa bilyun-bilyong taon. Kapag pinagsama ng bituin ang lahat ng hydrogen sa core nito, humihinto ang mga reaksyong nuklear. Nawalan ng produksyon ng enerhiya na kailangan upang suportahan ito, ang core ay nagsisimulang bumagsak sa sarili nito at nagiging mas mainit. Ang hydrogen ay magagamit pa rin sa labas ng core, kaya ang hydrogen fusion ay nagpapatuloy sa isang shell na nakapalibot sa core. Ang lalong mainit na core ay nagtutulak din sa mga panlabas na layer ng bituin palabas, na nagiging sanhi ng mga ito upang lumawak at lumamig, na nagiging isang pulang higante. Iyan ang bagay na kumikinang sa himpapawid.

Isang Pahina ng NakaraanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon