63

33 3 8
                                    

We put on our clothes and then he had a steamer for wrinkled clothes. We still had work to do kaya hindi pwedeng gusot ang damit. Baka mahalata.

"You're good. Where'd you learn all of these stuff? Experience? Calvin?" Bigla niyang sabi habang sinusuot ang sinturon niya.

"No, I was a virgin a few minutes ago. And then, you happened." I chuckled while I was buttoning my blouse. "You?"

"Adel wanted to. But, I just couldn't. I don't know why, she's just so thirsty of me. She's thirsty everywhere. Cheating was the solution for her thirst." Sabi niya at umupo sa couch habang hinihingal. "I never really knew who she cheated on me with, to be honest."

"Sobrang familiar niya talaga. She's like someone I saw from a traumatic experience. Pero hindi ko maisip kung ano!" Singhal ko at tumabi sa kaniya.

"I never really know why I picked Adel. When I first met her, she was sweet and sophisticated. But when she was my girlfriend, she became wild and crazy. I saw her kissing many guys anywhere. It's not the first time I saw her since our break-up. Definitely not." He scoffed. "Enough about the past, let's talk about you. Bakit mo ako sinagot kaagad? Kala ko matagal pa ako manliligaw," humarap siya sa akin.

"Because— I couldn't lie to myself anymore. Iniisip ko na baka mabilis ang phasing, pero bakit ko pa nga ba patatagalin pa? Ikaw na 'yan, eh. Papakawalan ko pa ba?" Humarap ako sa kaniya.

"Engineer!" Bigla naman may kumatok sa pinto niya. Binuksan niya ito at dere-deretsong pumasok si Aaron! Nandito pala siya?! "Adi!"

"Aaron! Ano'ng ginagawa mo dito?" Bigla akong napatayo.

"Uh, Assistant Head ng Architectural Department," napakamot siya sa ulo niya. "Ikaw, ano ang ginagawa mo dito? Hindi ba abogado ka, ano ang ginagawa mo sa engineering and architectural corporation?" Tanong niya kaya napa-iwas ako ng tingin.

"Enough. What do you want, Architect Aragon?" Deretsang tanong ni Cabrera.

"May papapirmahan lang ako, Ren." May inabot siyang clipboard at pinirmahan iyon ni Ren. Grabe, bumalik nanaman ang dark aura niya basta may ibang tao! Ano 'to, may switch na pinipitik kapag hindi ako ang kausap?

"See you, Adi." Kumaway sa akin si Aaron bago lumabas ng office.

"Nandito pala siya?" Tanong ko.

"Oo. Pati si Kent, Matt, at saka si Luis. Lahat ng mga gagong 'yan, dito nagsi-apply. Para daw kasi mabait ang boss," tumawa siya.

Iba talaga siya 'pag ako ang kasama. Napaka soft, happy, at saka marunong makisama sa joke. I wonder kung bakit hindi siya ganyan sa iba. Ano 'yon, may special side talaga siya na para sa akin lang? Eme! Assumera.

"I need to go back to my office. Adel is filing an annulment. Don't worry, hindi ako ang kinuha niya." I shrugged.

Lumabas kami ng office niya. Pucha, nakasalubong namin sina Matt, Luis, at Kent habang papunta ng elevator!

"Attorney!" Bati ni Kent. "Longest time no see!" It's true, 'di ko na sila nakita simula noong nagtrabaho na sila. "Bakit ka nandito?" Tanong ni Kent.

"Pake mo?" Agad namang sabat ni Ren. Problema nento?!

"Bro, chill. Alam naman namin. Landi niyo kaya kanina," singit ni Matt. "Akalain mong makatuluyan ni Adi ang crush niya! Baka North 'yan!"

Ang gwapo nilang lahat. Lahat sila ay bata pa rin tingnan! Ano kaya ang sikreto ng mga 'to?! Wala silang ipinagbago, lalo na si Renzo!

"Adi, sino kumagat sa 'yo?" Turo ni Luis sa collarbone ko. Napatingin naman ako doon at nakitang may marka.

"Ako," sabi ni Ren bigla kaya napalingon ako sa kaniya. "Ako kumagat. May angal ka?" Tinaasan niya ng kilay si Luis.

"Magaling ba siya, Attorney?" Bulong sa akin ni Kent.

Tumango ako at kinindatan siya. "Not bad for doing it the first time." I smiled.

Hindi nagtagal at umalis na rin kami. Hinatid niya ako pabalik sa office ko. Sumama pa rin siyang ihatid ako sa taas.

Paglabas namin ng elevator, nasa family affairs department kami. Nakita na naman namin si Adel na may kaaway na lalaki! At pagkalingon ng lalaki, pucha.

"Calvin," bigla kong bulong sa sarili ko. Napatigil sila nang magkatinginan kaming apat. I suddenly looked at Adel and it all came back to me. Nandilim ang paningin ko nang mapagtanto ko kung saan ko siya nakita at pamilyar siya.

She's the one he cheated on me with. And Calvin was the one she cheated on Renzo with. What the fuck.

Napatingin sa akin si Renzo. Alam ko ang gusto niyang iparating. Kilala niya ang lalaki sa mukha, pero hindi sa pangalan.

"It is what it looks like, huh?" Bigla kong tanong ng walang emosyon nanggaling sa mata at sa boses ko. "You cheated on us with each other."

Umiwas sila ng tingin parehas sa aming dalawa. Fucking guilty. Hindi ko na alam ang iisipin ko. Nandidiri ako sa kanilang dalawa. Naaalala ko pa lang, nandidiri na ako.

Bumalik ako sa elevator at sumunod naman sa akin si Renzo. Muntik pa nga siyang masaraduhan dahil mabilis kong pinindot ang close. Dali-dali kaming pumasok sa office ko.

Hinawakan niya ang mga balikat ko at niyakap ako. Hindi ko alam ang nararamdaman ko. Matutuwa ba ako? Malulungkot ba ako? Manghihinayang ba ako? Magagalit ba ako? Tumulo na ang mga luha ko dahil sa inis.

"I fucking hate them," I said with a shuddering breath.

"I fucking feel the same." Naramdaman kong tumulo ang luha niya. "Buti na lang...." May gusto siyang sabihin pero hindi niya tinuloy. 

"Bakit?" Tanong ko at tumigin sa kaniya. Nakahawak siya sa bewang ko at nakatingin din sa akin.

"We were meant to be hurt by them, just for us to find each other again and heal each other's wounds."

If they didn't cheat on us, we wouldn't find each other again because most likely we will still be together with them.

I felt relieved by the thought. Oo nga naman, our break-up with them were just blessings in disguise. At least, we found each other again.

"It will all be okay, Adi. Us being being successful and back to each other's arms again is more than enough to say that we're okay and we're happy. We don't need to mourn over regrets. The important thing is we found each other again. Just like voyagers from the past, they used Polaris as their guide. In my case, you were my North Star that led me to where I am now," he hugged me tighter. "Now, this is me taking you home. I'm your home, you're mine. I'll take you home."

"I love you."

"I love you more, North."

He'll take me home.

Nang umalis siya, nagtrabaho na lang ako para aliwin ang sarili ko. 'Di rin nagtagal at nakita kong nag post siya sa IG niya. 'Yon ang una niyang post ever since noong facade ng building niya.

It was a picture of me and him sa balcony noong nasa Rizal kami. Iyon pala ang pinitik niya. Ang ganda ko doon, mukha akong masaya. Pinagmasdan ko 'yon at saka lang napansin ang caption.

engr.c: I only had one sole purpose. And that was winning you back, A.

So that was his sole purpose. Good to know.

Pinutakte naman 'yon ng comments agad-agad!

icah_borja: omfg. CONGRATS, ENGINEER AND ATTY!!

ffranchheska_: sabi na, eh. kunwari pa kayong di comeback! congrats, atty and engr!!

_raine: OMG ATEEE congrats for winning her back, kuya!! told u, u can do it

rachmae: proud of u, lil bro. congrats, adadi!!

Bigla rin namang nag-message sa akin ang iba. Nag-post rin pala siya sa Facebook! Iyon ang kaisa-isa niyang post!

Maverick Cabrera: I only had one sole purpose. And that was winning you back.

Ibang picture naman iyon. Picture namin iyon noong nasa ospital pa ako.

It was all I ever dreamed of..... being his one and only.

*****

He Was My UmbrellaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon