R-18. (Sorry guys, hindi pa talaga sila pagod.)
"Good morning! Gutom na ba kayo?" Tanong sa amin ni Ate nang makababa kami para kumain.
Medyo masakit at hindi ako makalakad ng maayos, pero ginawa ko ang lahat para hindi iyon maipakita sa kanila. My gosh, nakakahiya!
"I already had breakfast." Ren smirked at me. Fuck! Ni-reveal niya na!
"Oh, my golly. Did you practice safe sex?!" Exaggerated na tanong ni Ate.
"The first time we did use a condom, this morning we didn't. But we still practiced safe sex," he smiled.
"Buti na lang wala si Mami at Dad, nag-aalala pa naman ako baka narinig niya kayo!" Huminga si Ate ng malalim.
"My gosh, you both were so loud. I could hear the bed creaking, your skin slapping against each other. Not the wake-up call I was expecting." Sabi ni Rai pagkababa at kumagat sa toast.
Napahilamos ako sa sobrang kahihiyan! Nakakainis! Bakit ba kasi napunta doon, ang nasa isip ko maglalagay lang ako ng story sa IG!
"Tito Re-Ren!" Bumaba si Luna kasama si Doc Kevin sa hagdan. Tumakbo ang bata sa tito niya at binuhat naman siya nito. Lumapit si Kuya Kev kay Ate Rach para halikan siya. Aw, sweet.
Sana ganyan din ang magiging pamilya ko. 'Yon na lang naman ang hinahangad ko ngayon, ang masayang buhay. I already reached my dream profession and the man of my dreams. It was just a matter of time, and hopefully, I will have a happy life and be a happy wife.
"Give me a kiss," sabi ni Tito Re-Ren sa bata. Bilang isang masunuring bata, hinalikan niya ang pinakamamahal niyang tiyuhin.
"Giving Tito Re-Ren a kiss before Mommy?" Agad na sabat ni Ate. Nilapit naman 'to ni Renzo sa kapatid niya para mahalikan nanay niya.
Buhat-buhat niya si Luna habang kumuha siya ng toast at pinakagat pa nga siya! Ang cute! Hindi ko na maitago ang ngiti ko kaya kumain na lang din ako.
Nang matapos silang kumain, umupo si Ren sa couch, buhat pa rin ang bata at doon sila naglaro. Nakakatuwa kung paano makisama ang isang Maverick sa isang bata. Nakaka-touch. Gusto ko na rin ata ng anak. Anakan mo nga ako, Renzo! Chariz!
Dumaan ang weekend at babalik na naman kami sa trabaho. I love my job! Iyon na lang ang iniisip ko para hindi ako tamarin. I wore a red long-sleeved blouse, a white pencil skirt, and white heels. Ganda ko talaga in red! Kahit saan naman, though.
I used my car to go to work kasi I missed driving. Lagi na lang akong nakikisabay kasi. I missed my car! Parehas pa kaming red ngayon. Haha, ang babaw ko. Naka red lipstick pa ako kaya feel na feel kong fierce ako.
Nang makarating ako sa office ko, may meeting ako kaya dumeretso ako sa board room. Boring iyon at halos hindi ako nakinig dahil alam ko naman na lahat ng iyon.
"Meeting adjourned. Have a nice day." Tumayo ako sa swivel chair ko pero hindi ako ang naunang lumabas.
"Attorney!" Sigaw ng isang abogadong nasa meeting.
"Yes, Atty. Roxas?" Lumingon ako sa kaniya.
Atty. Luigi Roxas was my friend in law school. He was the best! Bait na tao, always there to listen. Tsaka loyal! Una pa lang akong nag-apply sa firm siya na agad ang kasama ko, tapos nag-apply naman siya sa akin!
"Let's chat over coffee? Just like old times," he smiled at me. "I want to talk about something also."
I looked at my watch and checked my sched sa notepad kong dala. Wala naman akong meetings tsaka onti na lang ang paperwork kaya tumango ako sa kaniya. Bumaba kami ng building at pumunta sa coffee shop na malapit. Umupo ako nang maka-order kami at nilapag ang kape sa lamesa.
BINABASA MO ANG
He Was My Umbrella
RomanceAdi, a jolly, enthusiastic, and smart girl. She moved into her dad's hometown when her parents separated. Little did she know that there's a quiet, Mr. Suplado but nice, and good-looking Renzo that will welcome her in a subdivision that she isn't fa...