72

31 1 3
                                    

Renzo

"Wow, himala, kinausap mo siya," sabi ni Rai pagkapasok ko ulit sa bahay.

"Oh, ano naman?" Tinasaan ko siya ng isang kilay.

"Matapos mong i-ghost ng dalawang taon, ha, Kuya?" Pang-aasar niya sa'kin. "Marupok ka pala, eh!" Tumawa siya.

"Tigilan mo nga ako, Mackenzie." Sininghalan ko siya at umakyat na sa kuwarto ko.

I took a deep breath as I laid down on my bed. Seeing her again got me through a lot of thinking. I never forgot that she existed but, why does it seem that I was so outdated from her life. I mean, why was I in shock as if I wasn't aware that she was going back here after she graduates?

"Why do I feel like I still love her after seeing her earlier after two years?" I asked myself. "No, Renzo. You don't." My alternate personality answered me.

The following day was just a normal day at work. It was kinda busy because of all the upcoming projects, of course. But I have the best associates.

"Aaron, lunch tayo?" Tanong ko kay Aragon noong nakasalubong ko siya sa hallway.

"Hi, Cab. Pass muna ako ngayon, magla-lunch kami ni Icah, eh. Eat well, Renz!" Nagmamadali niyang pag alis at pagkaway sa akin.

Jeez, may lovelife na si Dudong. Sana all. Gusto ko na ng jowa. Miss ko na magkaroon ng kalandian.

Mag-isa na naman akong kakain dito sa cafeteria. Ano ba 'yan. Hindi pa rin talaga maalis sa isip ko si Adi. Bakit parang 'di pa rin nagsi-sink in sa akin na nakita ko ulit siya?

"Engineer! Ano ang iniisip mo d'yan?" Nagulat ako nang biglang lumitaw si Matteo sa harapan ko.

"Kagulat ka naman, Dudong! Wala, may naisip lang ako bigla kanina," sabi ko. "Doon ka na nga sa malayo."

"Si Adi 'yan, 'no? Nako, Mav, style mo bulok. Kunwari ka pa. Miss na miss mo naman talaga 'yon." Tumawa ang kumag.

"Wow, ha. Parang hindi tanga doon sa ex n'ya, ha. Wow." Inirapan ko siya.

"Bro, we don't personality here."

"Anong 'we don't personality'"? Tinaas ko ang kilay ko.

"It means, walang personalan! Bobo lang?" Seryoso pa niyang sabi.

Gusto ko matawa pero ayaw ko kasi baka isipin niyang nakakatawa siya, lumaki pa ulo. Pero, siraulo lang talaga 'tong kausap ko kaya umalis na lang ako pagkatapos kong kumain.

The day passed by quickly, I didn't even notice the time. I went home as soon as I can because Momma asked me to come home early.

When I arrived at the village, in our block, there was a car parked on where I was supposed to park. The car was unfamiliar and I was sure it wasn't one of Mama's friends. I temporarily parked my car on the side and went inside the house. I am so irritated because I was already so stressed and then this would happen?

"Ma, kaninong kotse ba 'tong nakaharang sa paradahan?! Kala niya kung sino siya!" I was really so mad as I went into the house.

But then, our eyes met.

Shit, was that her car? I feel so bad for saying those things.

"I'm sorry, itatabi ko na lang. Hindi ako dapat magtatagal." She went outside and I followed her.

I looked at her from head to toe. She was wearing a sports bra, and a very short Spandex. It revealed her cleavage a bit. Oh my gosh, what is going on with my fantasies?!

"Why so revealing, Adi?" I suddenly asked. Word-vomit.

"Bakit? May problema? Dito ako komportable, e. Hindi ba 'yon ang sinabi mo sa akin? Wear what I want?" Sabi niya at tinaasan pa ako ng kilay.

He Was My UmbrellaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon