31

74 1 15
                                    

Renzo

Isa-isa kong nireplyan ang mga message sa akin. Hineart ko na lang ang message ni Ate para mas lalo siyang mainis.

To: Tito Marvin

Yes po, Tito. Bakit po?

To: Icah

Ay, sige. Thanks for the info.

To: Ate

hayuf amp

Bumaba ako dahil sabik na akong batukan si Ate. I checked the clock and it was 8:30 AM. Tiningnan ko ang kwarto ni Rai, pero wala na siya doon. Gising na pala ang lahat. Pagkababa ko, sinalubong ako ng yakap ni Rai.

"Good morning, Kuya," she reached my head to kiss my cheek. Himala, good mood.

"Morning, hayuf." Binatukan ako ni Ate.

"Mi, kanina pa kamo 'yan." Umamba akong babatukan rin siya. "Dami mong alam, pandak ka naman." Pumunta ako sa kusina para batiin si Mama ng magandang umaga. "Ate, sasama ka ba?"

"Sasama ako kung sasabihin mo kung saan," sigaw niya.

"Eh, may treat kay Adi kasi taas daw ng grades. Roadtrip daw U-Belt tas mag pa-park. Mamaya daw 10 PM," lumapit ako sa kaniya.

"Sige, wala naman akong gagawin mamaya." Sabi niya.

"Kuya, can I come?" Rai asked.

"Sure, if Mami will allow you," I patted her head.

Pinayagan naman siya ni Mami. Sabi ni Tito Marv ay doon na lang daw kami magkita sa bahay nila at 'yung van nila ang gagamitin namin tapos doon ko na lang iiwan ang kotse. We brought food and pillows. Sabi ni Tito Marv ay sunduin ko rin daw sina Frances at Icah.

We left the house ay 9 PM and we have already picked up Frances and Icah. We were at Adi's house and we're just waiting for her. Ate and Rai, along with France already went inside the van while I was still outside and Icah was waiting with me.

"Kuya, I actually wanted to tell you something,"

The light from the gate was the only thing that makes me see who I was talking to.

"Hmm? Ano 'yon?" Humalukipkip ako.

"Hindi naman sa sinisira ko 'yung tiwala sa akin ni Adi pero meron kasi siyang ano," alangan niyang sabi.

"May ano?" I raised my eyebrow.

"May crush kasi 'yon sa'yo since May 5. 'Yung time na una kayong nagkita, noong assembly para sa socializing." Napakamot siya sa ulo niya.

"Talaga? Sus, hindi halata," I said sarcastically.

"Sabi na nga ba alam mo na, e." She laughed.

"I observed na ganun, pero hindi ako like parang nag assume, ganon." I chuckled.

"Kuya, ba't kasi ang tanda mo na?"

"Aba, medyo pasmado bibig mo talaga, Borja." I laughed.

"'Di, seriously nga, Kuya. 'Yun ang inaalala niya. 'Yun lang," she faintly smiled and went inside.

My face went from laughing to serious real quick. I didn't know that she'll actually have a crush on me. I mean, hindi niya pa ako lubos na kilala. Well, kaya nga crush lang. Paghanga. Pogi ko lang talaga.

Pumasok ako sa van at hinintay siyang pumasok din dahil nandito na si Tito Marv.

"Ngunit ako ang type na type mo," itinuloy ko ang pagkanta niya.

"H-huh?" Naguguluhang tanong niya sa 'kin.

"Mamaya na tayo mag-usap," I smirked.

Pinakuha sa amin ni Tito Marv ang mga cooler kaya pumunta kami sa van.

He Was My UmbrellaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon