Chương 207: Yêu Đương Với Sinh Vật Phi Các-bon
Bạch Trà rốt cục chờ được một cơ hội phỏng vấn, cho dù đối phương vẫn là trạng thái buồn ngủ, lúc này đã là ba giờ chiều.
Bạch Trà cảm thấy lần trước gặp mặt vội vàng, đối phương căn bản không nhớ kỹ cô, xuất phát từ tố chất chuyên nghiệp, cô mỉm cười giới thiệu lại bản thân: "Tiến sĩ Ian, xin chào, tôi là phóng viên của Tạp chí Tinh Cầu, Bạch Trà."
Người đàn ông nằm trên ghế sofa không có tinh thần gì nhìn cô, ánh mắt anh dường như rơi vào tay cô.
Kể từ khi Bạch Trà lịch sự đưa tay ra và bị anh bỏ qua lần trước, lần này cô đã không hấp tấp đưa tay ra.
Ian nhàn nhạt "Ừ" một tiếng, sau đó lại cúi đầu xuống, nghịch nghịch máy chơi game trong tay.
Thật là không lịch sự.
Bạch Trà vẫn duy trì nụ cười khéo léo trên mặt, cô mở máy ghi âm, dẫn đầu tìm đề tài: "Nghe nói tiến sĩ đã đạt được thành tựu rất lớn trong nghiên cứu máy tính và phát triển trí tuệ nhân tạo, mà thành quả nghiên cứu trước đây của tiến sĩ, đã được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, giúp ích rất nhiều cho cuộc sống của con người, tiến sĩ nghĩ sao trước những lời khen ngợi mà anh nhận được từ mọi người?"
"Bọn họ quá khoa trương."
Bạch Trà tự động biến câu này thành "Những gì tôi làm không đáng để đề cập đến, đó là tình yêu của tất cả mọi người", cô hỏi thêm: "Lý do tiến sĩ cống hiến hết mình cho lĩnh vực nghiên cứu khoa học là gì?"
Anh cũng không ngẩng đầu lên: "Nhàm chán."
Giọng điệu của anh từ đầu đến cuối đều rất bình thản, thậm chí ngay cả trò chơi anh đang chơi, nhân vật được anh điều khiển vượt qua cấp độ với tốc độ cực nhanh, trên mặt anh cũng không có bất kỳ gợn sóng nào.
Do đó, Bạch Trà đã dịch từ "nhàm chán" của anh thành "Tôi không quan tâm đến những thứ khác, chỉ có nghiên cứu mới khiến tôi cảm nhận được giá trị của cuộc sống".
Không hiểu tại sao, cô nghĩ đến con rô-bốt trong phòng làm việc, đột nhiên hỏi một câu mà cô không hề chuẩn bị trước: "Tiến sĩ có nghĩ đến việc đưa người máy do mình thiết kế ra thị trường để sản xuất và sử dụng trên diện rộng không?"
Người chơi trò chơi rốt cục dừng động tác trong tay, anh ngước mắt lên: "Cô cảm thấy thế nào?"
Câu hỏi bị ném ngược trở lại.
Nhưng Bạch Trà thật sự nghiêm túc suy nghĩ trong chốc lát, cô nói: "Hiện tại người máy trên thị trường đã ở trạng thái bão hòa, công nhân trong các nhà máy đã được thay thế bằng người máy và mỗi gia đình đều có ít nhất một người máy gia đình, nếu những người máy tiên tiến hơn mà tiến sĩ nghiên cứu và phát triển đưa ra thị trường, thì những người máy có hiệu suất lạc hậu sẽ bị đào thải."
Ian nói: "Cô vẫn chưa trả lời câu hỏi."
Bạch Trà mỉm cười : "Tôi nghĩ tốt hơn hết là không nên đưa nhóm người máy của tiến sĩ ra thị trường."
Anh chớp chớp mắt: "Tại sao?"
"Bởi vì sẽ có nhiều người thất nghiệp hơn."
Anh "Ồ" một tiếng, hơi thất vọng cụp mắt xuống, đang định tiếp tục trò chơi thì lại nghe thấy câu nói tiếp theo của Bạch Trà.
"Hơn nữa một người máy quá giống người, rất dễ khơi dậy cảm giác tội lỗi của con người."
Anh lại ngước mắt lên: "Cảm giác tội lỗi?"
"Tôi không nói rằng ngoại hình của chúng giống hệt con người, mà là hành vi của chúng, tôi đã thấy cách chúng làm việc và cách chúng chào đón con người. Ngoài ra, tôi đã thấy những điều rất thú vị trong phòng làm việc ngày hôm đó."
Anh im lặng chờ đợi cô nói tiếp.
Bạch Trà hai mắt sáng lên: "Khi một người máy đang làm việc, bởi vì Agel lúc đi ngang qua vô tình va chạm với nó, đồ vật trong tay người máy đều sắp rơi ra, lúc này, một người máy khác bên cạnh đã đỡ lấy cánh tay của nó, ý tôi là, họ sẽ giúp đỡ lẫn nhau."
Bạch Trà hưng phấn như phát hiện ra một lục địa mới: "Đương nhiên, cách ứng xử của bọn họ đều dựa trên chương trình mà anh đã sắp đặt, nhưng khi nhìn bọn họ giúp đỡ lẫn nhau, tôi vẫn cảm thấy bọn họ thật sự rất thần kỳ!"
"Cô xưng hô nó, vì người máy?"
Trong hệ thống ngôn ngữ của thế giới này, cách phát âm anh ta, cô ấy và nó không giống nhau.
Bạch Trà vốn đang kích động chợt tỉnh táo lại, cô có chút ngượng ngùng: "Thật xin lỗi, với tư cách là một phóng viên, lời nói của tôi hình như không được chính xác lắm, khiến anh chê rồi."
Đôi mắt Ian hơi sáng lên: "Không sao, tôi không ngại, có lẽ chúng ta có thể tiếp tục chủ đề vừa rồi, tại sao lại có cảm giác tội lỗi?"
"Bởi vì mô hình hành vi của họ quá giống con người, thật khó để tưởng tượng rằng họ sẽ không hình thành hệ thống xã hội giống như con người trong tương lai, nhưng họ chỉ được sinh ra như những công cụ. Nếu một ngày nào đó, khi họ ý thức được rằng họ chỉ là một công cụ..."
Bạch Trà nói xong, lại cười cười: "Hình như tôi nói rất loạn, thật ra tôi cũng không biết mình đang nói cái gì, có lẽ chính là... Ừm, nếu như thuê một công nhân, như vậy anh có thể nhận được mức lương tương ứng, nhưng một người máy, cho dù anh có giống người đến đâu, anh cũng không có khả năng nhận được một xu tiền lương, cho nên... Sẽ có một cảm giác tội lỗi."
Cô nói rất lộn xộn, như thể không biết dùng ngôn ngữ nào để bày tỏ quan điểm của mình về một điều vượt quá phạm vi của con người.
Là một nhà khoa học, Ian có lẽ là người coi trọng logic nhất, nhưng anh vẫn kiên nhẫn lắng nghe những lời của Bạch Trà, không chỉ vậy, anh còn không ngắt lời cô trước khi Bạch Trà nói xong.
Mặc dù khả năng thể hiện của Bạch Trà trong lĩnh vực xa lạ này không tốt lắm, nhưng điều này không ngăn cản Ian hiểu, anh ấy nói: "Đừng lo lắng, điều cô tưởng tượng sẽ không xảy ra."
"Anh... Anh biết tôi tưởng tượng điều gì không?"
""Ví dụ, một ngày nào đó, một người máy quá thông minh thức tỉnh ý thức của chính mình, gây ra những tác động xấu đến xã hội loài người."
Bạch Trà có chút kinh ngạc: "Tôi còn tưởng rằng người chuyên nghiệp như tiến sĩ, nghe được người bình thường có như vậy suy đoán cùng lo lắng như vậy, sẽ cảm thấy vô lý."
"Trước khi con người có thể bay trên bầu trời, máy bay là điều vô lý đối với nhiều người."
Bạch Trà trong lúc nhất thời cũng không nắm chắc anh rốt cuộc là đang mỉa mai những người bình thường kia, hay là đang mỉa mai những chuyên gia kia.
Ian lại bắt đầu trò chơi, anh rũ mắt xuống, không có tinh thần gì nói: Mặc dù những người đó luôn nói rằng AI không thể nào nổi dậy chống lại con người vào một ngày nào đó, nhưng trên thực tế, hành động sau lưng bọn họ cũng không ít."
"Ví dụ như?"
"Khi phát hiện có người máy vi phạm mệnh lệnh mà chương trình đã thiết lập, sẽ có người đặc biệt mang người máy này về tiêu hủy, cho nên tôi nói chuyện cô lo lắng sẽ không xảy ra."
Bởi vì trước khi có vấn đề, những vấn đề này sẽ được giải quyết trước.
Bạch Trà chưa bao giờ nghĩ rằng thực sự có thể có loại kịch bản người máy tự thức tỉnh giống như trong các bộ phim khoa học viễn tưởng, cô truy hỏi: "Vậy khi bọn họ bị tiêu hủy, có cảm thấy khổ sở không?"
Động tác của người chơi game dừng lại, anh nhìn về phía cô gái có ham muốn tri thức tràn đầy, trong ánh mắt màu lam hiện lên sự khó hiểu: "Cô chỉ quan tâm đến chuyện này?"
Là con người, không phải cô ấy nên sợ hãi sao?
BẠN ĐANG ĐỌC
[Hoàn] Xuyên Nhanh: Ngày Ngày Ngẩn Ngơ Vì Sắc Đẹp Tuyệt Trần
Romance🐳Tác giả: Miêu Mao Nho 🐳Editor + Dịch giả: Team Con Cua_ Wattpad ThanhThanh0631 🐳Số chương: 283 chương 🐳Bìa: edit by Tửu 🐳 Giới thiệu: Trong cuốn tiểu thuyết thể loại thế thân, cô có sắc đẹp khuynh quốc khuynh thành, nhưng vị hôn phu từng nói...