Children
~~~🌸~~~
"So how are you doing here? Hindi ba mahirap sayo ang sitwasyon?"
Nilingon ko si Eli. Sabi niya ay ihahatid niya ako kahit na hanggang sa parking lot lang kung nasaan ang sasakyan ko kaya pumayag ako.
"Well, ayos lang naman. Pagkatapos naman ng misyon na ito aalis na rin ako. I'll go back to Italy."
"You will? How about you parent's property and Eda? Pati na ang tita mo? Akala ko ba gusto mo pang tapusin at ayusin ang mga iyon?"
"Well, I will. Pero siguro not now. I am still unsure with the things at sa tingin ko hindi pa ito ang tamang panahon."
"Why? What happened?"
Tumingin ako kay Elijah at sandaling natigilan.
What happened? Kahit ako napapatanong sa sarili ko. Ano nga ba ang nangyari?
"W-wala naman—
"Did something happened? How are you with Kian?"
Hindi ko inasahan ang sumunod niyang tanong kaya natigilan ako. Alam ko na aware silang dalawa ni Sahara sa mga nangyari sa akin sa nakaraan pero hindi ko alam at hindi ko ito inasahan. I mean, even on myself, hindi ako handang pag-usapan ang mga bagay na tungkol sa akin at kay Kian.
Mabuti na lang at mabilis kong nabawi ang sarili. Mahina akong natawa at muling nagpatuloy sa paglalakad.
"What about us? What do you mean?" I acted like it was nothing. Like it doesn't affect me kahit na imposible at hindi ganun ang ipinakita ng reaksyon ko.
"I'm sorry, I know I don't have the right to ask you this."
"No, it's fine, Elijah. Isa pa, wala naman iyon. I know that you and Sahara know my past, but I also know that out of all the people around me, kayong dalawa ang higit na nakakakilala sa akin. You should know that it means nothing to me now."
Hindi sumagot si Eli kaya nilingon ko ito.
"We may have known each other in the past, but hanggang doon na lang iyon. What's in the past should stay in the past."
"Will that mean that you will really go back to Italy after all of this?"
Tumingin ako sa kaniya at saka ngumiti.
"Of course, I will." I answered, but my smile slowly faded away. Pero bago niya pa iyon mapansin, umiwas na ako ng tingin.
YOU ARE READING
IT DOESN'T EXIST ( Underground Series Ⅲ )
Storie d'amoreMaliasandra Amore, is a typical young woman dreaming of a fairytale. A girl who just wanted love and acceptance. Ngunit paano kung pagdating sa huli, tadhana mismo ang sumira sa kaniyang mga pangarap? Paano kung sa kabila ng lahat, the fairytale she...