"S-sister?"Napatingin ako sa mapayat at maliit niyang pigura. Nakahiga sa kama at talagang mapapansin mong nanghihina na siya.
"How are you?"
Tanong ko pagkatapos kung titigan siya ng ilang minuto. Nagtaka naman ako ng iginalaw niya ang kanyang mga kamay at itinaas yun.
I was even more shocked when she gently and weakly held my hands. She's grasping it with her own to hand while looking at me tearfully.
Hah! Just based on her expression. I can really tell that she adored this body too much.....much to even sacrifice herself.
"S-sister, I-i'm-m fine. I'm g-glad you v-visit m-me here."
Naging pautal-utal ang pagsasalita niya dahil nahihirapan din siyang ibuka ang kanyang bibig lalo na sa kondisyon niya. Aksidente din kasi siyang nasugatan dahil sa pagsabog lalo na't niligtas pa niya ang kapatid.
Kung hindi ko lang alam ay aakalain kung si Rainelle ang panganay.
"Base on what I'm seeing right now, you aren't fine. Your injuries are severe."
Saad ko dahil sa sinabi niya. Tsk! Pwede niya namang aminin na lang.
"I-it i-isn't i-i-important. I-i'm g-g-glad......"
Tugon niya sa akin pero di niya itinuloy ang sinasabi dahil hindi siya makapagsalita ng maayos kaya mabilis ko siyang inabutan ng baso ng tubig na nasa gilid lang.
Ininom naman niya iyon saka ngumiti sa akin.
"What is it?"
Tanong ko ng nagtaka ako sa tingin niya. Nakangiti siya habang kumikislap ang mga mata pero may bahid ng lungkot at excitement.
"I-i'm r-really happy t-that y-you visited m-me here."
Sagot niya pero tinaasan ko siya ng kilay dahil pansin kung hindi lang iyon ang balak gusto niyang sabihin.
Suddenly, she chuckled while looking at me joyous expression.
"A-and.....I'm glad that you had been you. The real you. I'm really happy that you truly come to your senses."
She happily said, yet I can't seem to understand what she's saying. Until, something came acrossed my mind making me bewildered.
"You really know me."
Saad ko habang nakangisi. Maya-maya ay ngumisi din siya bago nagsalita.
"Because, I'm your sister."
Sagot niya habang nakahawak sa kamay ko.
"Are you giving up? Did you truly came back to your senses? Is it really, sister?"
Sunod-sunod niyang tanong na para bang hindi siya nahihirapan magsalita kanina.
She's really something!
"I really am, Ash." Sagot ko na lalong nagpalawak ng ngiti niya pagkatawag ko sa kanya nun.
"I believe that."
Sang-ayon niya bago biglang nabalot ng katahimikan ang buong kwarto.
But the silence was shattered when she suddenly asked something unexpectedly.
Something that I have not think of yet.
"Are you gonna divorce him?"
Seryoso niyang tanong kaya napatingin ako ng blanko sa kanya bago ngumisi.
BINABASA MO ANG
Being Her [On-going]
RandomVeranell Laxinne, the well-known heiress of the Laxinne family. Her father, a military general, and her mother, a famous lawyer, have provided her with a life of luxury and popularity. However, Veranell's life takes a dramatic turn when a tragic eve...