CHAPTER 9

1.6K 61 4
                                    

I'm certainly sure that object is here! I just need to find it!

******

"Milady? May I ask what you're looking for?" Pagtatanong ni Yana sa gilid ko.

Kanina pa kasi kami naglilibot dito sa museum pero sa sobrang lawak ay di ko mahagilap ang bagay na hinahanap ko.

"I'm looking for something valuable." Sagot ko habang nakalibot ang tingin sa paligid.

"What is that something valuable milady?" Pangungulit niyang tanong. Tinignan ko siya ng diretso sa mata. Agad ko din namang naramdaman ang pagkailang niya.

"Jewelry.....old necklace to be specific." Tugon ko bago ibinalik ang tingin sa paligid ko. Bigla namang natahimik si Yana kaya nilingon ko siya.

Her eyes are widen and she's becoming pale. What's wrong with her?

"Hey! Yana! Hey!" Tawag ko sa kanya at tinatapik tapik ang pisngi niya. Nakuha ko ang atensyon niya.

She immediately apologize when she saw me coldly staring at her.

"I-i'm s-sorry m-milady, I-i was-s shocked to know that you're looking f-for t-the n-necklace." She explained but the she suddenly exclaimed that caught me off guard, luckily, I didn't fall off.

Edi may bangas na ako kung saka-sakali! Ayaw ko namang mangyari yun no!

Sinamaan ko ng tingin si Yana pero hindi niya napansin iyon.

"What has gotten unto you, milady?! Didn't you know, that necklace is cursed?!" Bulyaw niya at saka napahawak sa sentido na para bang stress na kaya napataas ang kilay ko.

"I know" Sagot ko kaya bubuka na sana ang kanyang bibig para magsalita pero sinamaan ko siya ng tingin kaya agad siyang natahimik.

"I'm curious about it." Paliwanag ko sa kanya at mukhang nakumbinsi naman siya.

It's a lie though.

Balak kong kunin yung kwintas dahil isa iyon sa mga bagay na kailangan ko para sa mga plano ko.

"Now, shut up and just help me find it, understood." Maowtoridad kong utos kaya wala siyang nagawa kundi tumango na lamang.

Sa hindi kalayuan ay agad ko ding nakita ang hinahanap ko.

Finally!

Agad akong lumapit dito at pinagmasdan ang kwintas na naka-display sa loob ng salamin.

"Collar Renacido para la Venganza" bulong ko sa pangalan ng kwintas.

Nabanggit ito ng awtor sa nobela. Ayon dito, ang kwintas ay maituturing na ancient artifact na matagal ng ginawa.

The necklace was made out of gold and an arrow shape-diamond in it's center. It's not just a necklace but it was labeled as a cursed necklace as the former owners died after claiming the necklace. Until the necklace was decided to be stored here at the museum.

Ito talaga ang sadya ko. Marami ang takot humawak at angkinin ang kwintas kahit gaano pa ito kaganda at kamahal.

Kung hindi ko lang talaga binasa ay matatakot ako dito tulad ni Yana na nanginginig at pinagpapawisan pa.

Yet, sorry to say, I've read it.

Maituturing din naman kasi talagang sumpa ang kwintas dahil kung sino ang nagmamay ari nito ay nalalagay sa peligro ang buhay o di kaya ay namamatay dahil sa kagagawan ng ibang taong nais magmay ari ng kwintas tulad ng nangyari sa huling may ari nito.

Being Her [On-going]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon