CHAPTER 29

1K 46 4
                                    

Tumikhim ako sabay iwas ng tingin at ngumiti ng pilit kay Elle.

Grabe! Kung nakakamatay lang ang tingin ay kanina pa ako dito bumulagta!

I sighed. Tsk! It's your fault for punching her, Veranell!

But, may kasalanan din si Elle! Patago-tago pa kasi, ayun nasuntok ko!

"I apologize." Sincere kong wika. Napa-irap lang ito sa akin habang hawak-hawak ang kanyang pisngi na namumula na.

Magkakaroon pa ata siya ng pasa! Sa lakas ba naman ng suntok mo, Veranell!

"Binangasan mo pa talaga ang mukha ko! Paano na ako nito haharap sa date ko?" Naiiyak niyang saad habang nakatingin sa salamin ng sasakyan niya.

Kumunot naman ang noo ko saka nang-aasar na nginisihan siya. Nang makita niya iyon ay umismid lang siya.

"Date? Who is it?" I asked out of curiosity. Pero hindi niya ako sinagot bagkus ay kaagad niyang iniabot sa akin ang isang maleta at isang medium size box.

"Here are the clothes you're asking for. That box contains the gown and that curse necklace of yours." Pagsusungit niya, hindi ko na lang pinansin at tumango.

Kinuha ko ang maleta at ang box. Nagpasalamat at humingi pa ako ng tawad sa kanya bago bumalik sa sikretong daanan.

Binilisan ko ang pagbalik ko. Itinago ko na muna ang maleta at box sa sikretong kwarto saka lumabas doon at bumalik ng kwarto ko.

Humiga na lang ako sa kama na parang walang nangyari at natulog na.

•••••••

It's already 9' in the morning when I woke up.

Wala namang katulong ang gumising sa akin. Ayos lang dahil na-enjoy ko ang tulog ko.

I don't have any activities nor appointments to do for today nor for tomorrow. Para lang naman akong palamunin at tambay dito sa mansyon. *Laughs!

Bumangon lang ako mula sa kama, naligo at nagdamit ng kaswal. Bumaba at nag-umagahan pagkatapos ay balik lang sa kwarto.

Boring ang ganitong routine araw-araw! Tsk!

Mag-isip ka nga ng magandang activity ngayong araw, Veranell!

Hindi ako puwedeng umalis ng mansyon. Mahigpit na bilin iyon. Dapat daw 'kunong' matapos muna ang gathering bago ako magpakita sa publiko.

I cursed mentally. Then sighed after.
Kumuha na lamang ako ng sketch book sa drawer ko at nagsimulang mag-sketch ng kung ano-ano.

Nag-message na din ako sa Consigliere ko na si Victor tungkol sa release ng flash drives.

Hindi ko sila magawang tawagan dahil wala namang soundproof ang kwarto ko. Delikado na kung may makarinig sa akin habang nakikipag-usap sa mga kasosyo ko. Puro masasama pa naman ang topic namin at baka ma-isumbong pa ako kay Lord at Madam Evictrium.

Edi lagot ka na kapag nagkataon, Veranell! Tsk!
_______________________________________

Third Person's POV

"Will she really gonna be okay?" Dahlia asked in the middle of the stairs while leaning towards the wall.

Elle, who had just came, nodded. Napakunot ang noo ni Dahlia ng nakita ang mukha ni Elle na may malaking pasa sa pisngi.

She immediately got down and approach her.

Being Her [On-going]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon