Aezthal POV
"Teka nga! Hoy! Sinungaling kayong dalawa!" Sigaw ko habang masama ang tingin na pinaglipat lipat kay Sir Eron at sa babae.
"What's wrong with you!" Sigaw ng babae sa akin at handa na sa akong sasampalin pero mabilis kong iniwas ng aking mukha sa kabilang banda.
"Oh anong gagawin mo?" Sabi ko. Napansin kong nakakunot ang noo ni Sir Bowen.
"What are you talking about Miss Ramos?" Tanong nito. Tumingin ako kay Sir Eron na hindi naman makapagsalita at tila naitusok na siya sa kaniyant kinakatayuan.
"Eh 'yang tarantadong iyan niligawan ako tapos pinaasa lang ako!" Sigaw ko bago ko dinuduro si Sir Eron.
"It's not our business, umalis kana nga," sabi ng babae. Bigla akong ngumisi at nilabas ang cellphone ko.
"Sigurado ka?" Tanong ko. Tila biglang nag-iba ang kaniyang tingin at bakas ang takot doon.
"Your girlfriend is cheating on you Sir," sabi ko kay Sir Bowen. Bahagyang nanlaki ang kaniyang mata, mabilis namang nilapitan ng babae si Sir Bowen.
"No. Don't listen to her. I won't do it to you, you know how much I love you." Napatingin ako kay Sir Eron dahil bigla siyang napayuko, kawawa naman pero hindi ako naaawa.
Ngayon naiintindihan kona kung bakit gusto niya akong ligawan, hindi dahil sa gusto talaga niya ako kundi gusto niya akong maging rebound dahil nalaman niyang engage na ang babaeng gusto niya. Magaling talaga.
Pero bakit? Hindi naman ako main character sa isang pelikula para magpaapi no, hindi ako mananahinik may alam ako na ikakabagsak nilang dalawa ata saka kawawa kaya si Sir Bowen, ang balita ko tatlong taon na sila ng girlfriend niya pero all this time niloloko na siya ng wala manlang kaalam-alam.
"Don't you dare," bulong ng babae sa akin pero hinarap ko ang cellphone kay Sir Bowen, nakita na niya ito bago pa ito tapikin ng babae. Nanlalaki ang mata kong nadapa para lang masalo ang cellphone ko.
"Hoy ano ba! Hindi pa fully paid 'tong cellphone ko!" Pagrereklamo ko bago ako tumayo. Napansin ko namang natulala lang si Sir Bowen.
"Please babe this girl is lying, right Eron? Where not in that kind of relationship, m-maybe she photoshop it," sabi ng babae. Sumama ang tingin ko.
"Sa tingin mo maggagastos ako ng pang pa-photo shop dahil sa sa kalandian niyo? Sir Bowen alam mo na hindi ko gagawin iyon no, wala nga akong pera eh," sabi ko. Nanatiling nakatulala si Sir Bowen sa amin.
"Bakit mo ginawa ito?" Bulong ni Sir Bowen sa babae. Nagsimulang lumuha ang babae dahil sa hinahon ng boses ni Sir Bowen na para bang hindi siya marunong magalit, maging ako natigilan, ang ini-expect ko kasi masasaktan niya at magagalit sa girlfriend niya katulad ng ibang lalaki kasi niloko sila but now I don't know, I was amaze how calm he is.
"I-I'm sorry." Napasin kong lumapit si Eron sa babae at inalalayan ito. Napa smirk ako bago binaling ang aking tingin kay Sir Bowen, kita ko sa mata niya ang sakit, alam kong mahirap para sa kaniya na malamang all this time niloloko lang pala siya ng taong inakala niyang mahal din siya.
"Aba talaga namang ang kapal ng mukha nito," sabi ko. Hindi ko kasi mapigilan, pakealamera n kung pakealamera pero biktima din baman ko dito ah, pareho kami ni Sir Bowen na biktima dito.
"Stop it Aezthal! Fuck off," sigaw ni Sir Eron. Hinila niya ang pulsuhan ko at pinisil ito ng malakas. Napangiwi ako sa sakit no'n, ito pala ang tunay na ugali niya.
Napapangiwi ako habang palakas ng palakas ang hawak niya sa aking kamay, napapapikit pa ako nang handa na sana niya akong sasampalin ngunit nawala bigla ang pagkakahigpit ng kaniyang kamay nang biglang may humila sa kamay ko at tinulak si Sir Eron.
Napaupo ito sa sahig, nalalaki ang mata mg babae habang ako napabaling kay Sir Bowen.
"Don't you dare hurt a woman." Nang marinig ko ito biglang lumakas ang tibok ng puso ko, anong nangyayari?
"Babe listen to me..." sabi ng babae kaya bumalik ako sa tamang wisyo.
Marahan na hinawakan ni sir Bowne ang babae bago ito umiling, maya-maya pa binitawan niya ito. "You're free to go with him, this relationship won't work anymore... Trust a foundation of love but now I can't trust you anymore... I'm sorry," sabi niya bago tumalikod at ika-ikang naglakad.
I don't get it. Bakit hindi siya nagalit sa halip siya pa nag-sorry?! Anong klaseng tao ba ang Boss ko.
Napansin ko siyang napahinto at tinignan ako, nagkatitigan kaming dalawa. Kung hindi lang ako marunong kumilatis ng tao masasabi kong hindi siya apektado pero hindi eh, kitang kita ko sa mata niya ang lungkot.
"Let's go Miss Ramos." Napatango ako pero bago pa ako maglakas tinignan ko si Sir Eron.
"Hoy pasalamat ka may injury si Sir Bowen kung hindi pinasapak na kita! Lataas ng tingin mo sa sarili mo, manloloko!" Sabi ko bago ako tumakbo papunta kay Sir Bowen at inakbayan siya para maalalayan siya.
"When did you know?" Tanong niya habang naglalakad kami.
Siguro ang ibig sabihin niya ay kung kaylan ko nalaman. "Kahapon lang, magtatapon kasi sana ako ng basura tapos nakita ko sila ang kaso hindi ko naman alam na girlfriend mo pala yung babaeng 'yon Sir tapos si Sir Eron sabi niya liligawan daw niya ako kaya ayun," sabi ko habang pumapara na ng taxi.
Nang meron na pumasok kami sa loob. "That's why I saw you unhappy in the morning?" Tanong niya. Hindi ako nakasahit totoo naman kasi kahit hidni ganoin kasakit nalungkot parin ako kasi naloko ako ng taong skala ko paanindigan ako.
"Hayaan mo na, ok lang naman ako. Ikaw ang hindi ok, for sure kasi matagal naging kayo bakit hindi ka sumama sa bahay sir? Anniversary kasi ng mama at papa namin na namatay ice-crlebrate namin ni kuya, gusto mo uminom?" Tanong ko. Tinignan lang naman niya ako ngunit kalaunan napatango siya.
"Ok..." Sabi niya. Grabe ganoon na ba siya nasaktan?
"Alam mo Sir hindi naman po masama ang umiyak eh, why not tr y it? Hindi naman nakalababa ng pagkalalaki ang pag-iyak, lahat tayo may emosyon," sabi ko sa kaniya pero umiling iling siya.
"I can't and I won't, I won't cry..." Naguluhan ako sa kaniyang sinabi pero wala sa sarili kong nahila siya payakap sa akin at hinaplos ang kaniyang likod. Nukhang natigilan naman siya noong una sa aking ginawa ngunit kalaunan napasandal siya sa aking balikat.
Napapikit ako nang may likido ang tumilo sa aking balikat... "It's ok Sir, hindi man tayo magkasundo pero willing akong damayan ka ngayon. Alam kong kaylangan mo ito..."
"Why?" Napakunot ako ng noo.
"Anong why?"
"W-why I let m-myself cry in y-your shoulder?"
BINABASA MO ANG
Gastrell Brothers Series #2 Mass Of Love
RomanceBOWEN DALE GASTRELL Nagmamayari ng maraming hotel si Bowen, pinakamabait at responsable na anak ng mag-asawang Gastrell, laging kalmado ito sa lahat ng bagay ngunit nagiiba ang pakikitungo niya sa nagiisang tao, nagsimula ito nang nakilala niya ang...