"Bakit nahihiya ka? Didn't we did it, all the way?" Biglang nag-init ang magkabilang kong pisngi pero nakuha ko parin siyang irapan.
"Hindi ko ng maalala eh. Hindi ko nga din maalala kung nag-enjoy ba ako. Paano kung maliit pala iyan?" Nakangisi kong pangaasar sa kaniya.
Bigla siyang napakunot ng noo sa aking sinabi kaya naman mas lalo akong napangisi. Akala niya ha—
Nawala ang ngisi sa aking labi at napalitan ito ng panlalaki ng mata nang hawakan niya ang butones ng kaniyang pantalon.
"Hoy anong gagawin mo?!" Sigaw ko pero biglang sumilay ng ngisi sa kaniyang labi. Napaatras ako nang buksan niya ng kaniyang butones at akma nang ibaba ang zipper.
"T-teka! Teka!" Sigaw ko qt biglang napatayo tapos tuluyan nang tumakbo palabas sa kusina. Habang tumatakbo narinig ko ang malakas niyang tawa sa loob.
"Bwesit ka talaga!" Sigaw ko pabalik ngunit isang tawa muli ang aking narinig mula sa kaniya.
Nakasimangot akong tumingin sa bahay.
Ang ganda sana kaso parang hindi naman inaayos ni Sir Bowen.
"Woof!" Napatingin ko sa bandang iyon. Isang aso ng tumakbo palapit sa akin habang gumagalaw ang kaniyang buntot.
Napangiti ako bago napaupo para maabot ko siya.
"Hello 3 in 1! We meet again," sabi ko bago kinusot-kusot ang kaniyang balahibo, pagkatapos noon ay umikot-ikot siya na para bang nagpapasikat sa kin tapos biglang didilaan ang kamay ko.
Nakangiti ako habang nilalaro si 3 in 1 ngunit natigil ako nang may umupo sa tabi ko.
Napatingin ako sa kaniya habang nakatingin siya kay 3 in 1. Napansin kong muli ang lungkot sa kaniyang mata na para bang may naalala siya sa pamamagitan ni 3 in 1.
"Siya dapat ang regalo mo kay Chloe Sir?" Tanong ko. Napatingin naman siya sa akin kaya naman parehas kaming nagkatitigan pero kalaunan napabuntong hininga siya at tumingin sa ibang direksyon.
"Yes... Even this house was supposedly our house after the wedding but my plan always a failure... I never thought this could happen. I was aware that I gave my all to her so she won't ever think to leave me or cheat in me but not every plan works," sambit niya bago binuhat si 3 in 1 at ipinatong sa kaniyang hita.
Na-guilty naman ako. Alam ko naman kasi na dapat hindi ako nangealam pero kung ganun nga ginawa ko ibig sabihin hahayaan ko nalang siyang niloloko.
"I never been into relationship so I didn't know that you should give everything in relationship you're into. For me I want to give the half to my partner and half for my self because how can you love someone else if you don't even love yourself? Sir nandoon kasi darating 'yong time na maghihiwalay kayo at wala ng matitira para sa sarili mo," sabi ko. Biglang nagiba ang kaniyang ekspresyon at sumilay ang ngiti sa kaniyang labi.
"You're right. Let's change the topic. Do you want me to tour you in your future home?" Napangiti ko bago tumango pero hindi ko masyadong inintindi sinabi niya
"Sige- teka future home?" tanong ko. Ewan ko kung iba lang pagkakarinig ko o ano.
"Yes. We will get married so this will you our future home," sambit niya. Kung mahal lang namin ng isat-isa masasabi kong ako na ang pinakaswerteng babae sa balat ng lupa but both of us are not inlove into each other. He love his ex-girlfriend while I'm loving my self.
Mahinahon nalang akong tumango bago siya tumayo at inalalayan niya akong tumayo.
Naglakad kami patungong hagdan at doon din sinunda kami ni 3 in 1.
Nang makapanik kami, inuna naming puntahan ang guest room.
Maluwang din ito at meron pang isang guest room.
Maya-maya pa binukan naman niya ang isang pinto. Wala pang gamit doon, hindi katulad ng dalawa na binuksan namin.
"Anong room naman ito sir?" Tanong ko habang napapatingin sa blankong kwarto.
"This will be our son/daughter room." Nag-init ang aking pisngi sa aking narinig bago nanlalaki ang matang nakipagtitigan sa kaniya.
"Huwag ka ngang magbiro!" Sabi ko at pinalo pa ang kaniyang braso. Napangiwi siya pero ikinagulat ko nang hilain niya ang aking ulo palapit sa kaniya, kaya naman napasandal ako sa kaniyang dibdib. Hindi ko alam biglang lumakas ang tibok ng puso ko to the point na nahihirahan na akong huminga.
"We will work together. I'll make sure we will love each other." Nanlambot ang aking puso, parang gusto kong maiyak sa sinabi niya.
Napakaswerte ni Chloe, to have him pero sinayang niya."Do you think we can renovate it to have their play room?" Seryosong tanong niya. Bigla akong napaatras palayo at nagmamadaling sinara ang pintuan.
"Tara na nga Sir. Kung ano-ano sinasabi mo. Saan susunod?" Tanong ko. Bigla siyang bahagyang natawa at napailing bago ako inalalayan papunta sa isang malaking pintuan.
Binuksan niya ito at bumungad sa akin ang maruming kwarto tambak ang mga damit kung saan.
Nanlalaki ang mata kong tinignan siya pero napapakamot naman siya ng kaniyang ulo.
"Wow Sir, ang galing. Ang sa linis mong tignan pero dugyot pala kwarto mo," sabi ko bago pumasok sa loob.
"I'm sorry. Ito kasi ang unang beses na bumukod ako kila Mom and Dad at mga maid ang nagasisikaso ng lahat kaya naman hindi ko pa alam ginagawa ko," sabi niya. Napailing nalang ako bago kinuha ang tray sa may gilid at saka sinimulang pulutin ang mga kalat.
Matapos ng lahat ay inaupo ako bed sa kama. Iyon lang naman. Mukhang hindi siya makapili ng kaniyang damit kaya kung saan niya tinatambak.
Naupo kami sa may kama habang nasa harapan ko ang tray.
"Bakit kasi bumukod kapa kung hindi mo naman pala kaya."
"Just to do something new and beside I want to have my own family like kuya Albus." Naalala ko nanaman sila. Noong nanadoon kasi kami talagang napakasweet ng dalawa iyon, 'yong relsyson na gusto kong maranasan, mature si Kuya Albus habang si ate Avery sweet.
Noong nandoon din ako pinayagan niya akong tawagan ko silang ate at kuya.
"Paano pala sila nagkakilala?" Tanong ko. Curious lang ako, mukhang bata pa si Ate Avery siguro bata siyang nabuntis kay Ellie.
"Avery is not Ellie biological mom. She was my Kuya's daughter in other woman before they met my kuya got married to Ellie's mother but didn't last long then Avery become Ellie's tutor and that's start everything." Napanganga ako, so ibig sabihin step mom ni Ellie si Ate Avery? Pero hindi ko manlang napansin iyon, paano kasi pantay niyang asikasukin 'yong bunso nila at si Ellie.
"Avery was a wonderful woman, he love Ellie and Elton equally." Napatango-tango ako.
"Symepre mahal niya. Tatanggapin niya lahat ng meron si Kuya Albus," sabi ko. Mas natuwa naman ako sa pamilya nila, napaka idealistic lang.
"What about me? If it was you what will you do?" Tanong niya. Napailing-iling ako habang nakangiti.
"Katulad ng ginawa ni Ate Avery. I will accept everything about you. I will love your love onces wholeheartedly." Matapos kong sabihin iyon hinila niya ang aking ulo at hinalikan ang aking noo.
"Then accept me..."
BINABASA MO ANG
Gastrell Brothers Series #2 Mass Of Love
RomanceBOWEN DALE GASTRELL Nagmamayari ng maraming hotel si Bowen, pinakamabait at responsable na anak ng mag-asawang Gastrell, laging kalmado ito sa lahat ng bagay ngunit nagiiba ang pakikitungo niya sa nagiisang tao, nagsimula ito nang nakilala niya ang...