Chapter 14

16.1K 542 46
                                    

CHAPTER 14


Lumabas na ako sa B-6 Building. May demonyo dun eh. Bigla namang sumulpot sa harap ko si Mia. Bat ang pula netoh?

"Bat ang pula mo?" tanong ko sa kanya. "Dalaga na ata ako brey .." Huh? Dalaga? First menstruation nya?

"First menstruation mo?" bigla nya akong binatukan. "Tange! Hindi yon' napaka mo!" tinarayan nya ako bigla. Ano bang sinasabi nya? Biglang sumagi sa isip ko yung demonyo. "Mia, may paparusahan tayo"

"Huh? Paparusahan sino? Yung mga babaeng nagpaalis satin sa café? Nako buti naman naisipan mo na—" pinutol ko sya sa pag-sasalita. "Hindi sila"

Papunta na kami sa café ngayon. Konti lang tao kase nga siguro Sunday. Nagreready ata sa mga bagy bagay para bukas. Pero yung sa library sa pagkakaalam ko bukas yung everyday kahit Sunday pa. Tssss yung demonyong yun ang may kasalanan. Pumunta ako dun sa counter kung saan ka oorder ng pagkain. Tinanong ko si Ate Tindera.

"Ate may balat po ba kayo ng saging, manga?" tanong ko. Nanatiling tahimik si Mia sa likod ko.

"Meron iha. Anong bang gagawin nyo dun?"

"Project lang po sa science, Ale" sabi ko. "Ah ganun ba? Sige kuha lang kayo dun sa likod. Marami dun, tsaka gumamit kayo ng gloves" ayos mwuhaha. Nagpunta na kami ni Mia sa likod ng café para kumuha ng mga kailangan ko. Pagpunta namen dun, hindi naman mabaho. Naka hiwalay yung mga balat ng prutas kaya malinis. Edi sila na!

Hinanap ko yung container ng saging at manga. *Hanap hanap*

AYUN!

"Mia ikaw sa balat ng manga. Ok?" sabi ko habang sinusuot yung gloves na nakuha namen. "Okay" nagstart na akong kumuha ng balat ng saging at nilagay sa plastic na hawak ko. Damihan ko ba? "MIA! Hanggang sa kalahati ng plastic yung dami!" sigaw ko. "Ang dami naman. Ano ba kase gagawin naten jan?" rinig kong sabi nya.


Hanggang sa natapos na kaming mangolekta ng balat ng saging at manga lumabas na kami. Nakasalubong ko ulit si Ate Tindera. Bigla namang nag 'Ting' yung utak ko.

"Brey? Ano nanaman yang inisip mo?" tanong ni Mia nung nilagpasan kami ni Ate. Nginitian ko lang sya. Nagpunta ulit kami sa counter at kinuha ang chocolate syrup sabay lagay sa plastic ko.


"Gagawa tayong banana split" ekksayted na sabi ko kay Mia. Halos magkasabay na kaming maglakad ngayon kaya nakita ko sa peripheral vision ko na napailing sya. May nakasalubong kaming lalakeng kumakain ng ice cream. Great timing!

Hinila ko agad yung kwelyo nya at kinuha ang ice cream na hawak nya na nasa cone pa sabay bigay kay Mia. Kinuha nya naman agad kahit nandidiri. May kailangan pa ako sa taong toh. Tinignan ko ulit yung lalakeng kwinelyuhan ko.


"Tell me, where can I find the locker of Axel Alvarez. NOW" malamig na sabi ko. Ilang segundo sya hindi nagsalita. Akmang susuntukin ko na sya ng bigla syang nagtakip ng mukha at nagsalita.

"3rd f-floor n-ng B-4" nauutal utal na sabi nya. Binitawan ko naman agad sya at naglakad na palayo. Sinenyasan ko naman agad si Mia na 'Tara na'

Nagtungo kami sa Building 4 at umakyat papuntang 3rd floor. Wala manlang ka tao tao kaya swerte kami. Pagdating nakita agad namen ang locker ni Axel. Kasi kada locker may mga names na na nakalagay. Naka-lock yung locker nya.


"Mia paki-buksan mo nga"

Expert sa ganto si Mia eh. Kumuha sya ng isang hairpin mula sa ulo nya at kinalikot na yung padlock ni Axel. Ilang sandali pa na unlock nya na. Ngumiti ako nung tumingin sya saken at nakipag- high five.


Pagbukas ko ng locker tumambag saken ang malinis na P.E Uniform at ilang libro. Di na ako nag aksaya ng oras naglagay na ako ng balat ng saging sa loob. Ganon din ang ginawa ni Mia. Tas ni lagyan ko ng chocolate syrup at yung ice cream na kinuha namen sa isang estudyante. Tinigna ko ulit yung damit at libro nya. Yung ibang page ng libro basa na dahil sa syrup tas yung P.E uniform nya madumi na. Psh bumabawi lang ako sa ginawa mo saken Axel Alvarez.


"Sigurado ka ba Aubrey? Kawawa naman yung tao—"

"So, kakampihan mo pa yon? Ganon?" ibang klase din tong' kaibigan eh noh! "Hihi, sabi ko nga sayo na ako kampi" sabi nya with peace sign. Tssss.

"Tara na, baka maabutan pa tayo nun" sinara naman agad ni Mia yung locker. "Di ko alam kung san mo nakukuha tong energy mo. May pasa ka na't lahat lahat gumaganti ka pa din" rinig kong sabi ni Mia. San ko nakukuha? Sa inis.


May mga nakasalubong kaming mga lalake pagbaba namen mula sa 3rd floor na naghuhubad ng T-shirt habang papunta dun sa locker nila. Napatingin naman ako kay Mia na nasa likod ko. "Your drooling Mia. That's disgusting" titig na titig kasi sa mga katawan nila. Parang ewan talaga


Hays sana lang magtagumpay ako sa pang iinis sa kanya.


-MONDAY-


Paul's POV

P.E class namen ngayon nila Axel, Dean at ng tropa kaya nagpunta na kami sa B-4 at pumunta sa locker area namen. Pagkarating namen dun binuksan ko na yung locker at kinuha ang P.E uniform. Isasara ko palang sana ng may bigla akong narinig ng malakas na pagsara ng isang locker. Si Axel.

"Problema dude?" tanong ni Dean kay Axel. Nilingon ko naman yung locker nya na nagbounce back dahil sa lakas ng pagkakasara ni Axel. "Damn her" yun lang sinabi nya sabay alis. Tinignan ko naman kung anong nasa loob ng locker. Puno ng balat ng saging at manga na may chocolate syrup pa at tunaw na ice cream. May cone pa. Medyo nangangamoy na din.


"Pffft. Sino gagawa netoh dude? Matinde!" natatawang sabi ni Dean habang sinasara na yung locker. "Kilala mo si Aubrey Aikawa diba?" tanong ko. "Naman! Sinong di makakakilala dun eh talk of the school yun dahil sa ginawa nya kay Daphne. She's cool right?" Dean admires her. I can feel it his words the way he said those thing bout' her.


"She did this to Axel. If she keeps doing this, she'll be in danger" napatahimik naman agad si Dean sa sinabi ko. "She's already in danger now" mahinang sabi nya.


"But I would not let anyone hurt her" dugtong nya sabay sara ng locker nya sabay lakad palayo.


I would never let anyone hurt her too, Dean.

**

Haba ng hair ni Brey hahahaha :D Feel free to comment guys! Pm me for dedications :) Sorry din kung may typos hihi

-sayki

Assassination of the Mafia HeirTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon