Chapter 51

3.5K 103 35
                                    

This chapter contains a lot of events and time skips.

Theodor Ranara POV

"Are you sure you really want to enter seminary like your brothers and your sister?" Dad asked me sadly.

I grew up in a family who are servers of God. My two older brothers are now a priest while my only sister is currently studying to become a nun.

Nagsimula ang plano kong maging pari noong naaksidente si mommy na halos mag-agaw buhay na siya kaya humiling ako kay God na sana buhayin niya si mommy at ang kapalit ay habang-buhay akong magsisilbi sa simbahan.

"Yes, Dad. I feel po na I was born to serve the Lord." I answered. But to be honest, palagi rin akong nagdarasal kay God na baka pwedeng huwag na ako kase gusto kong maranasan magmahal at bumuo ng sarili kong pamilya. Na baka pwedeng sila kuya at ate na lang ang tumupad sa usapan namin at huwag na ako.

"You still have time pa naman, anak. If after your four year course ay wala talaga. I will whole-heartedly let you decide on your own. But for now, please enjoy your life and let's enjoy the party." Daddy answered.

Since my siblings have their own life na, ako lang ang kasa-kasama ni daddy sa mga business trips or meetings niya. Since the incident happened hindi na rin gaano sumasama si mommy kay daddy dahil ayaw na rin naman ni dad maulit ang nangyare.

Ngayon ay patungo kami ni dad sa Anniversary Event ng isa sa pinakamalaking company sa Pilipinas, ang AZeeC Construction Company at ang Baleatty International Construction Company Philippine branch which is business partners ng company namin.

"Good evening, Ms. and Mrs. Bravo." bati ni daddy sa dalawang babae ng nakasalubong namin sa venue. "Thank you for coming, Mr. Ranara." sagot ni Ms. Bravo. "It's my pleasure, Engr. Bravo. By the way, let me introduce to you my son, Theodor Ranara." pagpapakilala ni dad sa akin.

"Good evening po." Bati ko at nakipagkamay sa kanilang dalawa. "Ang gwapong bata. Wait, let me introduce you to my children." sabi ni Mrs. Bravo at may tinawag sa table hindi kalayuan sa kung nasaan kami ngayon.

Nangmakabalik si Mrs. Bravo ay may kasama na siyang dalawang babae na kamukhang-kamukha ni Ms. Bravo. "These are my children, Zeejei, Zeeian, and where is Zianah, love?" nag-aalalang sabi ni Mrs. Bravo. "I'm here, mom." sagot ng babaeng kadarating lang.

"And this is Zianah Khione." nakangiting pakilala ni Mrs. Bravo sa anak niya.

Tila ba biglang tumigil ang pag-ikot ng mundo ng makita ko siya, biglang bumagal ang galaw ng buong paligid ko habang nakatitig lang ako sakaniya na naglalakad papalapit sa kinaroroonan namin.

She's wearing a light blue tube long dress na may slit sa kanang bahagi nito. Nakalugay din ang mahaba at wavy nitong buhok. Kitang-kita ang makinis at maputi niyang balat dahil sa suot niya. She looks intimidating just like Mrs. Bravo pero kahit na ganun ay hindi ko maitatanggi na napakaganda niya.

"She looks beautiful just like you Mrs. Bravo. Natulala tuloy ang anak ko. By the way, Miss Zianah this is my son Theodor." pakilala ni daddy sa akin. "H-hi Zianah! I am Theodor Ranara but, you can call me Theo na lang." kinakabahan kong saad. "Nice meeting you, Theo." nakangiting sagot niya at nakipagkamay sa akin.

Napakalambot ng mga kamay niya parang ayaw ko na ngang bitawan kung hindi lang may biglang nagsalita sa gilid ko. "Hindi ka ba magpapakilala sa akin, chipmunk? Bakit kay ate may shake hands sa amin wala?" tanong ni Zeeian.

"Chipmunks?" nagtatakang tanong ko. "Oo, bakit hindi mo nga pala kasama sila Alvin at Simon? Dapat kumanta kayo sa party namin." natatawa niyang sabi.

"Don't mind her. Sama ka na lang sa table namin and let our parents talk about business things." aya ni Zeejei.

Why Not Me? (Bravo Series 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon