1st Person's POV"Oh my, Ate Zia?" It was Irah. Napatayo sya mula sa Sofa at nilapitan ako.
"Long time no see," I said, awkwardly.
"Where have you been? I missed you!" Saad nya sabay ang yakap sakin.
Binalik ko ang yakap at nalungkot dahil sa tanong niyang nagpaalala sa aking ng mga nangyari. Hindi ko alam kung may alam sila noon pero ayoko nang isipin pa iyon.
"I missed you too,"
"Gosh, you have so much of kwento to tell!"
Kasama sa bisita ang mga magulang nila, Mr. and Mrs. Ruego.
"Ms. Corvado," tikhim ni daddy ni Luciel.
"They gave me so many gifts mum! And those dresses!" Malaki ang ngiti ni Lucille na bihira lang mangyari, na para bang kilala nya ang mga taong nagbigay sa kanya ng mga regalo kahit na ngayon niya lang sila nakita.
"Uhh.. kung may gusto po kayo sabihin nyo lang po, we have coffee and tea, juice din. I could make it right now," sabi ko sa kanila na nakatayo. Bakit ayaw nila mag si upo?
"Upo po muna kay-"
"We're good," Mr. Ruego replied.
"Ziaren hija," lumapit sakin ang lola ni Luciel, matagal na nung huli ko ulit syang nakita. "Kamusta ka?"
"Maayos naman po," ngiti ko at saglit na lumingon kay Luciel na ngayon ay nakaupo at sinisignal ang anak na lumapit.
"Mauuna na kami hija, dumaan lang kami para kay Lucille. Sa susunod ay iimbitahan namin kayong pumunta ng mansion," pormal na sabi ni Mr. Ruego na katabi ang asawa na nakangiti din sa akin.
Di ko alam kung sino ang lilingunin, para akong nahihilo dahil di ko alam kung sino ang una kong sasagutin. Nasa harap ko ang Donya at nasa likod nya ang mag asawa, katabi ko naman si Irah, well di niya na muna ako kinausap para sa Lola niya pero para akong nilalamon ng hiya at lumulutang ang utak ko dahil sa nakaka overwhelming ang mga nangyayari.
"Sige po, pasensya na po."
They looked slightly shocked dahil sa sinabi ko at agad bumawi. "Don't be sorry, we should apologize for this sudden visit without notice, I hope you didn't mind." Himala syang ngumiti sa akin.
"Ay, hindi po. Okay lang, para din po kay Lucille," tinawag ko ang anak ko at natanong kung kilala niya na ba sila.
"Yes po, he's Papa's Papa, and that's his wife. And that's Grandma, and she's tita ganda" isa isa nyang tukoy sa mga bisita. Ngumiti ako at ramdam ko rin ang ngiti nilang lahat. Kandong sya ni Luciel at chinicheck nila ang regalo na bigay sa kanya.
What a sight to see.
"She's good at english," ani Mrs. Ruego.
"Yes po, my smart Mama taught me." My daughter casually said.
Luciel took a glance at me iniwas ang tingin, dahil baka namumula ang mukha ko ngayon.
"Bueno, we're leaving. I heard you're going to Ferguson son's birthday party. Do you want us to drop you there?" Tanong ni Mr. Ruego.
"What do you think I'm here for?" Tanong ni Luciel na ang tingin ay nasa anak pa rin.
Tumikhim ang tatay niya ngumiti sa akin.
Matapos iyon ay nagpaiwan si Irah at ang Donya naman ay sumamang umalis na sinabihan din ako ng ilang mga habilin, at sabi ay magkita kami ulit sa susunod.
BINABASA MO ANG
The Million Dollar Woman
RomanceZiaren's miserable life started since her mom delivered her into this world, and died right after she was delivered. Aside from growing she also realized that the changes of her father is worsening. Didn't miss nights without drinking and smoking. A...