1st Person's POV
Katabi ko ngayon si Lindsay at nasa kanan niya ako, sandali niya pang kinalikot ang cellphone niya bago ako hinarap na tila bagot.
"I love him,"
Hindi ako nagpakita ng emosyon nang sabihin niya iyon bigla sa harap ko kahit na totoong nagulat ako. Ano namang pake alam ko dun sa sinabi niya?
"And I know that you know who I am talking about,"
"Ang tatay ba ng anak ko?"
Tumaas ang kilay niya sa sagot ko at mukhang hindi niya iyon nagustuhan, sinadya ko iyon.
"You're now so proud, no?" She mocked. "You really thought you've got something after years?"
"No Ziaren, nothing changed. You're still that same old girl, yung babaeng nakita ko sa hacienda she's still here."
"And so are you," I replied habang nakatitig sa labas ng bintana. "Still immature and.." desperate. Hindi ko na tinuloy dahil baka talagang mag rumble kami dito sa loob.
"You called me in for this? Where's your class Lindsay?" Tiningnan ko siya kita ko sa kanya ang pagtitimpi habang nakatitig sa harap.
"Shut up,"
"What do you want?"
"I love him," napakurap ako sa sinabi niya at iniwas ang tingin.
"Naiintindihan mo ba?" dagdag niya. "Matagal na siyang akin Ziaren, you saw us years ago. We were almost fcking but why do you always have to intervene?"
"Hindi ako bumalik dito para sa kanya, Lindsay"
"Sinong tanga ang maniniwala sayo?"
Napapikit ako dahil masyadong sarado ang isip ng isang ito.
"Si Kenshin, his sister was Luciel's ex fiancee and he's blaming Luciel for what happen." hindi ako nakasagot sa sinabi niya at naalala ang away ni Luciel at Kenshin.
"So Luciel wants you out of his company, he's trying to take down Kenshin. Kilala mo siya Ziaren, he can do anything he wants! Now Luciel's trying to take you and use you against Kenshin because Kenshin trusts you. He wants you to stay right? Luciel will use you Ziaren, dahil plano ni Kenshin maginvest sa bansang ito with your help. Now Luciel's cutting you from him."
"Why would he do that?"
"To show how powerful he is? Ma pride si Luciel, you don't know that side of him. You're connected to Luciel and Kenshin knows that. We think that that Japanese freak might do something against him so Luciel's trying to cut you out. He doesn't care about you, he only cares about his name Ziaren."
"D'you know why he's keeping you away from the people? Hindi ka ba nagtataka na itinatago ka nya at nanatili ka sa Hacienda magdamag? Think Ziaren. You know who Luciel Ruego is and his influence. And God knows what might happen if everyone has discovered about you."
Hindi ko alam ang iisipin, tuloy ay takang taka nalang akong bumaba at lutang. Halos dina digest ko pa lang ang buong sinabi ni Lindsay.
Pero bago ko isinara ang pintuan ng sasakyan ay dinungaw ko ulit siya sa loob.
"I really wish I could cut him out of my life Lindsay, I already tried. It's not me who follow one's trail. I just want you to know that," naiwan ko siyang tila nagulat sa sinabi ko at sinarado na ang pinto.
Saglit lang akong naghintay kay Zoren sa loob, medyo tulala pa dahil sa nangyari kanina nang bigla siyang dumating at umupo sa harap ko.
He was 18 years old or 19 noong huli kong kita sa kanya. Ngayon ay medyo mas slim siya kaysa sa dati niyang built na super masculine, mas mukha din siyang bata ngayon dahil mas maaliwalas na ang balat niya kaysa dati although moreno pa naman siya ngayon.
BINABASA MO ANG
The Million Dollar Woman
RomanceZiaren's miserable life started since her mom delivered her into this world, and died right after she was delivered. Aside from growing she also realized that the changes of her father is worsening. Didn't miss nights without drinking and smoking. A...