1st Person's POV
LABAS masok si Tris sa room dahil halos siya lahat ang nag aasikaso. Nakikilala ko pa ang isang assistant secretary ni Ryosei na naka-upo lang sa labas at nagre-retouch pa.
Kumunot ang noo ko sa nakikita dahilan para malingon ko si Kenshin habang may pinipirmahan sa isiningit na papel ni Tris. About yata ang papel na iyon sa kontrata ko.
Nang ibinigay niya iyon sa akin ay hindi ko iyon pinirmahan nakinig lang ako sa projects na binabalak nila, na sa tingin ko ay shino-show off lang nila sa akin para mapapayag akong pumirma.
Nang matapos ang meeting ay nagtagpo ulit ang kilay ko dahil si Tris lang talaga ang nag-asikaso ng lahat. Wala siyang ibang kasama ni pag-ayos ng Projector and Screen.
Hindi ko alam ang patakaran ng kompanya nila pero sa tingin ko ay mukhang naaabuso naman yata masyado yung babae.
Bumungad sa akin sa labas ang PDA ni Mr. Salvaleon at yung 'artista' kanina sa elevator. Nakita nila akong nakatingin kaya agad akong tumalikod at naglakad.
"Ziaren!"
My jaw clenched. Nang nakita ko si Ryosei ay ito ang kauna unahang pinagdasal ko na tumingin siya sa akin at tawagan ako. Maiwas lang ako sa lalaking ito.
Nilingon niya ako kaya sinenyas ko ang mata ko. Pero ang lalaking ito ay masyadong tanga dahil hindi agad niya ako naintindihan at nagtataka lang akong tiningnan, kumurap kurap pa!
"Long time no see, dear." Nilingon ko ang dati kong boss at tipid na ngumiti.
Hindi ko alam kung pandidirihan ko sila o ano.
"How are you these past few years?"
Naiinis akong napangisi. "You're being too easy Mr. Salvaleon, we're being professional here but it does not mean that I already forgot what you did to me from the past few years,"
Ang nakakaloko niyang ngisi ay napawi at napatingin siya sa paligid.
"I told you she's rude! Dapat hindi mo nalang siya nilapitan." The 'actress' rolled her eyes.
"You should also let your girl learn some manners," seryoso kong sabi at umalis sa harap nila.
Papasok na ako ng elevator nang harangin ako ni Tris.
"Ma'am, pinapapunta po kayo ni Sir sa office niya."
That dumb. He really can't handle his employees well, hindi ko alam bakit pa si Tris nagtitiis sa kompanya niya.
"Sabihin mo sa kanyang uuwi na ako,"
"Hala ma'am, eh hindi pa po kayo pumipirma ng contract."
"I'm not doing it,"
Nagulat siya kaya umalis siya sa harap ko. "Lagot ako," bulong niya.
Natigil ako sa pagpasok at nalingunan siya. Naiinis talaga ako sa sarili ko dahil sa pagiging masyadong maawain!
"Lead the way," sambit ko.
Pagpasok ko sa office ni Ryosei ay inaya niya akong maupo sa couch, inilapag ni Tris yung papel na iniharap sa akin ni Ryosei kanina nung meeting.
Lumabas si Tris at nakatitig lang sa akin si Ryosei na nakatayo at nakapameywang.
"So, are you in?"
"I was about to go home," inikot ko ang mata at umupo siya sa harap ko.
"So.." halatang dismayado siya na nakatingin sa akin.
"That Tris." She somehow reminds me of myself noong nag t-trabaho pa ako kay Salvaleon. "She's smart.. and too kind,"
BINABASA MO ANG
The Million Dollar Woman
RomanceZiaren's miserable life started since her mom delivered her into this world, and died right after she was delivered. Aside from growing she also realized that the changes of her father is worsening. Didn't miss nights without drinking and smoking. A...