Chapter 55

192 9 5
                                    


A/N

Spicy things ahead. You're warned! I actually don't know how to write spicy scenarios so I had to read mature manhwas to get some ideas (didn't help TuT). Sorry if the scenes are so lame TUT.

Also, yes. I'll no longer post the continuation from the other account. Para mas proper sya dito from Chapter 1 and further. Enjoy!

***

"HER case is on-going."

"You put her there?"

"You don't want me to take her life," tila inosente nya pang sabi na parang nagsasalita lang siya about sa pagkain na hindi niya kinain.

"That's not right. You should never do that again, Luciel."

His expression went light. Tila siya nabunutan ng tinik sa narinig at tinitigan ako. Ikinulong niya ako sa pagitan ng paghawak niya sa desk sa gilid ko at naka lebel ang mukha sa akin.

"Bati na tayo?"

It's unbelievable. I can see his emotions na. Well, dati all I can see is him being grumpy, but now he's being.. soft.

"Hindi,"

"What?" kunot noo niyang tanong. Tinitigan ko pa siya nang ilang saglit nang may maalala.

"Luciel, si Mr. Muñoz, did you talk to him for me noong halos limang taon na nakalipas? That day when he saw me. You knew, right?"

Hindi siya nakasagot. Gone are his expressions. Umiwas siya ng tingin at tila walang mailabas na salita.

"Do you hate me for it?" Tanong niya nalang matapos ang ilang segundo.

Ako naman ngayon ang hindi nakasagot. I actually don't know. Is it bad that he actually helped me?

Sa gilid ang tingin ko. Wala din akong maisagot. I should be thankful, but there's part of me that realizes na lahat ng meron ako ngayon ay may sa kanya. Buwan-buwan ako noong nakakatanggap ng malaking pera, hindi ko alam kung bakit. Pero ang ginawa ko lang naman non ay tumulong kay Mr. Muñoz sa bahay niya. May mga katulong siya, pero napakalaki ng sahod ko.

Hindi ko mapigilang maisip na sa kanya kaya yung binibigay sa akin? Hindi ko na naisip yun noon na baka may koneksyon sya kay Mr. Muñoz. Kasi kung iisipin sa kalagayan ko noon ay nakapagpatayo pa ako nito. Imposibleng mangyari sa iba yun unless may sumuporta.

Hindi ko rin naman tinanggap yung Milyong Dolyar na pera na bigay niya. Pero nasa akin si Lucille kaya ayoko na ring tanggalin iyon. Mas pipiliin ko nalang ang anak ko kaysa doon. Alam kong mali dahil nasa contract namin, kaso ay mahal na mahal ko na ang anak ko. Kahit nung nasa sinapupunan ko palang siya. But, I can't change the fact that he still paid my debts! It was a million of pesos.

"What are you thinking?" Ipinatong niya ang ulo sa kanang balikat ko.

"It's been a weeks of torture, Ckaira. You don't know how much I was about to go crazy." He whispered.

Tila nalinawan na ako sa lahat. Sobrang dami kong tanong dati. Ngayon ay isa-isa ko na silang iniisip. It's overwhelming.

Ayoko na rin tanungin si Luciel pa about sa pera na ipinapasahod sa akin. It doesn't matter kung kanino yun, ang alam ko lang siya ang dahilan nito lahat.

And I'm thankful.

He may have lied, but he supported us. Hindi niya pinabayaan ang anak niya. He loves her.

Naramdaman ko ang mainit niyang kamay na gumapang sa bewang ko. Inangat niya ako at pinaupo sa lamesa. Tila kusang gumalaw ang mga kamay kong pumulupot sa leeg niya.

The Million Dollar WomanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon