1st Person's POV
I knew I'm awake. I know I am. Inside of this four sided walls, lying here on the white sheet-covered hospital bed. Aware of everything that is been happening and letting every one in this room inject something inside me. The Doctors I mean.
I felt numb. Is it because of the anesthesia? Or because of my dumbest decision that I'd been done?
How I ended up being here anyway? And what the heck am I doing here?
Oh, yes. Because I have no one. No one, but myself. I only had myself, no family, relatives. I only live all by myself. And I'm doing this because of what? Yeah, right. Money. All because of that dirty goddamn money. Just to live. And survive.
A tear escaped my eyes, hindi dahil sa ramdam ko ang pagtusok ng kung ano sa aking pang ibabang parte, ngunit dahil sa mga nangyayari dahil lang sa pansarili kong desisyon. Bakit ko ba kailangang gawin ito? Bukod sa pera ay ano ba ang makukuha ko dito? Magdadala ako ng bata galing sa semilya ng taong hindi ko naman kilala? Ano pa nga ba't bakit din naman ako nagrereklamo eh ginusto ko ito? Kaya pagdusahan ko. Para lang sa milyong pera na habol ko ay pagkababae ko ang mawawala. Ang masaklap pa'y magluluwal ako ng bata kahit na ako'y Virgin pa! Ganito nang talaga ako ka desperada sa pera.
Suddenly tears just keep running down my face.
My mattress worth a million. Babayaran ako ng milyon ibuhay ko lang sa sinapupunan ko ang anak ng estranghero. He maybe is GAY. Ang hula ko'y isa din siya dun sa mga mayayamang enterepreneur na hindi kayang makipagtalik sa babae kaya napiling mag invest ng maraming pera para lamang may pagmanahan sila na sarili nilang anak.
Never in my whole life I've imagined na hahantong ako sa ganito.
"Ms. Corvado?" Rinig kong tawag ng isang nurse na nag aalala "Are you alright?" Tanong nito sa sariling wika niya.
Isang napaka bagal na tango ang binigay ko naman. Hindi ako makapag salita at makapag-isip ng maayos dahil sa nangyayaring operasyon.
I know it's hilarious, pero ako na siguro ang kauna-unahang babae ang hihiling na sana ay magbuntis kahit na walang asawa.
Oh God, please guide me, no matter what.
---
Buong linggo ay si Renee lang ang nakaka-usap ko tungkol dito. Walang ibang nakaka-alam at siya lang, wala namang sense kung sasabihin ko pa sa iba. Para namang ipinanlalandakan ko sa kanila na desperada ako kung gagawin ko iyon. Hindi maganda sa tenga.
Matapos ang dalawang araw ko sa hospital ay pinayagan na ako ng mga doctor na umuwi at magtrabaho at hinabilinan ako ng maraming habilin. May mga bawal din at ni-resetahan ako ng vitamins.
Habang tinatanggalan ako ng suero ng dalawang nurse ay naririnig ko naman ang pinag-uusapan nila.
"Nakakatampo si Doc Franc, sabi niya manlilibre siya." sabi noong nagtatanggal ng suero.
"Oo nga, dumating lang kasi bigla iyong si Mr. Ruego? Nakita mo iyon diba? Yung gwapo!" Sabi naman nung isa.
"Ay oo, nakita ko! Ang pogi-pogi niya, may bago na nga akong babe ngayon eh. Rich and hot! Shocks, all-in-one," Kinikilig na sambit nung nagtatanggal ng swero ko dahilan upang dumaing ako.
"A-aray, masakit." Daing ko.
"Ay, sorry po, sorry." Paumanhin niya.
"Mukha namang masungit yon. Dahan-dahan ka nga te, nakakadisgrasya ka na,"
BINABASA MO ANG
The Million Dollar Woman
RomanceZiaren's miserable life started since her mom delivered her into this world, and died right after she was delivered. Aside from growing she also realized that the changes of her father is worsening. Didn't miss nights without drinking and smoking. A...