22

38 2 0
                                    

Chapter 22: Revelations

Muling umihip ang malamig na hangin sa aming mga balat nang mabalot kaming dalawa ng katahimikan.

I stared at him, giving him a small frown. Searching for the right words to say. Mukhang nahalata niya ang naging reaksyon ko nung maramdaman ko ang paghigpit ng hawak niya sa aking bewang.

"I've always wanted to talk to you about this, Tin. But I can't find myself explaining it to you when the investigation is still ongoing." Sa wakas ay imik niya. 

"What investigation are you saying, Leon?" Mas lalong kumunot ang noo ko sa pagtataka.

Sandali siyang natahimik at pagkatapos ay bumuga ng malalim na hininga na para bang naghahanap pa siya ng sapat na lakas para masabi sa akin ang mga bagay na gusto niyang sabihin sa akin.

"Since the night you admitted to me about what happened to you from your past, I can't get it out of my head." He started. "It made me so mad that I wanna find those bastards myself who touched you and fucking kill them all but I couldn't."

"Did you--"

"I contacted private investigators to investigate the illegal prostitution you were working on before that continues to operate until now along with a trusted lawyer that might assist with your case."

Tuluyan akong nanlamig sa narinig. Nanlaki ang mga mata ko at gulat na napatitig sa kaniya, hindi malaman kung ano ba dapat ang magiging reaksyon ko.

"I know I shouldn't be involving myself with this since you asked me not to but I can't just... stand there and do nothing after knowing what those people did to you." Nakakunot ang noo niyang umiling. "I have to do something, Calustina. And those are to get those bastards in jail that they fucking deserve."

"L-Leon, delikado ang ginagawa mo." Hindi ko na napigilan ang boses kong manginig dahil sa labis-labis na kaba at takot na nararamdaman ng puso ko ngayon para sa kaniya.

Wala akong kaalam-alam na ginagawa na niya pala ito. Sobrang delikado. Hindi niya alam kung gaano kadelikado ang pinapasok niya.

"You don't know those people, Leon. Hindi mo alam kung ano ang kaya nilang gawin. They can kill you if they want to! Ang may-ari ng brothel na pinapasukan ko noon ay dating wanted syndicate sa China." Umiling ako. "Mr. Tuazon is a cruel person, Leon. He has his own organization."

"And I don't know what I can do either if I catch those people too, Lustina. You fucking know well that." Umigting ang kaniyang panga. 

"Leon, mapapahamak ka kapag nalaman nilang pinaiimbestigahan mo sila!" 

"Hindi ako natatakot na mapahamak at mamatay kung kapalit noon ay ang kaligtasan mo, Lustina." Determinado niyang sabi na siyang ikinatigil ko lalo. 

Nanlumo ako sa narinig dahil mukhang desidido talaga siyang ipakulong ang mga taong dinumihan ang pangalan ko noon.

I appreciate that he's pursuing the justice I couldn't get, but if he continues to do whatever he's planning, maaari siyang mapahamak at ayaw ko iyong mangyari.

Hindi simpleng tao ang kinakalaban niya. He was powerful and lots of subordinates around him. Kapag nalaman niya ang ginagawa ni Leon, baka siya ang sunot nitong targetin.

"I'm so sorry. I know I should have talked to you first before starting the investigation but I know you'd refuse. And I can't afford to just ignore that. We need to stop their evilness before they harm more victims, Calustina. Sana ay maintindihan mo ako." Aniya sa mahinahong paraan pero ang mga mata niya ngayon ay makikitaan mo na ng galit.

The desire to take revenge. The desire to put those people in jail for the rest of their lives. The desire to hurt them himself. The desire to get the justice I deserve. 

Taming The Heart (Silvero Series #05)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon