Chapter 3
Naligo na ako at pumili ng damit na gagamitin ngayon. Naglagay na din ako ng kaunting make up katulad ng dati at pagkatapos ay sinuklay ko ang buhok ko tapos napatingin ako bigla sa salamin.
Nakakahiya talaga!
Lumapit ako sa kanila.
"We meet again," nakangiting sabi ko.
I didn't expect na magkikita uli' kami at dito pa talaga sa mansion namin sa province. Madami kasing mga bagay na nagkataon lang at 'di na 'yun nauulit pa at ang ganitong pangyayari ay minsan lang nangyayari.
"Magkakakilala po kayo ma'am?" Si Manang.
"No it's just a coincidence," I said kaya tumango si manang.
Ngumiti siya. "Good morning ma'am!"
Tumingin siya sa 'kin. "Hindi ako nakapag pakilala sayo ng maayos dati. By the way I'm you're tour guide starting from now Zack Klein Lavarez," sabi niya kaya tumawa ako ng malakas.
Nagulat pa si manang si ginawa ko.
"Teka mahilig ka ba talaga sa full name? Naalala ko lang kasi noong tinanong kita sa beach 'Zack Klein Lavarez' ganyan din ang sinabi mo," ginaya ko pa ang boses niya at tumawa uli' pero tumingin lang siya sa akin at ngumiti ng nakakaloko.
Problema nito!
"May nakakatawa ba?" Sinadya kung itaas ang kilay para isipin niya na masungit ako.
Hindi purkit nagkakilala kami sa beach at tinulungan niya na ako ay aasta na siya na parang magkaibigan kami. We are still stranger at tour guide ko lang siya.
Pero hindi ko matatanggi na gwapo talaga at may dimple pa.
He look attractive. I'm amazed.
"You look misey ma'am. I think kakagising niyo pa lang..." lumapit siya sa akin. "Coincidence nga kaya?" Ngumiti siya.
The hell! Anong ibigsabihin niya?
Humawak ako sa mukha ko at naalala ko na 'di man lang ako nag ayos bago bumaba. Hindi ko naman kasi alam na may darating na tao ngayon. Ang aga aga pa kaya! Malala pa ay siya pa talaga ang dumating.
"Excuse me manang," nahihiya kung sabi sa kanilang dalawa.
Tumingin ako pababa at tumakbo pataas sa kwarto ko.
"Nakakahiya ka talaga Zoey! Paano mo siya haharapin ngayon? Baka kung isipin niya na gumanda lang ako dahil sa make up," umiling iling ako at 'binalik ang tingin ko sa salamin.
Kailan ba ako nahiya?
Si Zoey Ell Morales kaya 'to! Hindi pa ako nahiya kahit kailan.
Confident is the key!
Ngumiti ako ng nakakaloko bago tumingin sa bintana. Hindi pa ganun kataas ang sikat ng araw kaya maganda pa para maglakad lakad. Kailangan natin gumalaw galaw para ma inspired tayo!
Naalala ko ang lalaki.
"Coincidence nga kaya?"
Anong ibigsabihin niya dun? Hindi ko siya maintindihan. Ang gulo niya!
Napaisip ako.
Ang pogi niya. . .
"Teka? Ano 'tong iniisip ko ngayon?" Pinagpapalo ko ang ulo pero mahina lang "Erase! Erase!"
Kulang lang ako sa vitamin!
Kinuha ko na ang bag tapos tumingin uli' ako sa salamin bago tuluyang ng bumaba. Bumungad 'agad sa akin ang lalaki na naka-upo sa sofa at mukang kumportable naman siya sa upo niya.
YOU ARE READING
Love in the meantime
RomanceMinsan naramdaman niyo na rin ba na mapagod? Sumuko? At parang mawala na lang sa mundo ng bigla bigla? Bawat segundo, minuto, at oras ang lumilipas pero walang nakakapapansin nag-eexist ka sa mundo. Bakit? Kasi tingin nila sa iyo isa lang na gamit n...