Chapter 37

25 1 0
                                    

Chapter 37


Dumating na kami sa puntong ito.

My daughter and his father well now getting to know each other after five years has been passed.

As expected,

My daughter was shock and I don't even know what will happen next to them.

"Mommy! He is the one who hurt you, right? Bakit niyo po siya pinabalik sa inyo? Paano kung saktan niya uli' kayo!" Nagulat ako sa sinabi ng anak ko.

Yumuko si Zack at halatang nasaktan siya sa sinabi ni Zia.

I'm sorry Zack...

Mukang kasalanan ko kung bakit siya ganito.

Lumuhod ako sa anak ko sa 'tabi ni Zack.

"Zia it's misunderstanding. For now it's hard for you to understand that thing... 'Diba matagal mo ng gusto ma meet ang daddy mo? He is already in front of you right now."

Tumingin siya kay Zack.

Yumuko ang anak ko. "I'm sorry po sa sinabi ko... It's just I hate the person hurt my mommy," malambing niyang sabi.

Ngumiti si Zack. "I-I understand... Hindi mo kailangang humingi ng tawag."

Yumuko uli' si Zia bago maglakad papunta sa taas. Narinig ko ang malalim na pagbuntong hininga ni Zack.

Tumingin ako kay Yaya Yeng para sundan niya si Zia sa taas.

Tumayo ako. "Suko kana?"

Tumayo siya at tumingin sakin.

Umiling iling siya. "Mahirap lang 'to ngayon pero kaya ko 'to Zoey..." Ngumiti siya. "Para satin."

Umiwas ako ng tingin. "Galit lang si Zia ngayon pero kapag hindi na..." Tumingin uli' ako sa kanya. "Makikita mo kung gaano siya ka sweet and charming na bata."

Tumango siya. "Ikaw na munang bahala sa anak natin... Kailangan ko ng bumalik eh."

Tumango ako kaya naman nag lakad na siya palabas. Sinilip ko pa siya at nakita ko na sa likod siya dumaan para walang makapansin sa kanya na pumasok siya dito sa bahay.

'Sinara ko ang pintuan at naglakad pataas para puntahan si Zia. Pumasok ako sa isang kwarto at nakita ko siya na nag da-drawing ng lumapit sakin si Yeng.

"Ma'am si Mr. Z po ba talaga ang daddy ni Zia?"

Tumango ako kaya napahawak siya sa bibig niya. "Paano po? May past po kayo ni Mr. Z?"

Tumango ako kaya parang gusto niya ng magsisigaw dito.

"Kaya po pala subrang ganda ni Zia. Maganda po kayo tapos pogi ni Sir. Hindi ko po alam na bigatin kayo ma'am!"

Ngumiti ako. "Lumabas ka na muna... Pasaway ka talaga."

Tumango siya bago maglakad na palabas.

Lumapit ako sa anak ko.

"Zia..." Mahinang tawag ko sa pangalan niya. "Why did you say that to your daddy?"

Tumingin siya sakin. "I want to protect you mommy..." Lumungkot ang mukha niya at tumabi sakin.

Ang sweet talaga ng anak ko.

"Baby your daddy was hurt too," tumingin siya sakin. "I thought that i was the one who suffered a lot but the truth is..." Nagpakawala ako ng malalim na paghinga. "Your daddy was the one who suffer more."

"Really mommy? Daddy was hurt too?" Mahina niyang tanong kaya tumango ako.

"I'm sorry mom..." Nakita ko na tumulo ang luha niya.

Love in the meantime Where stories live. Discover now