Chapter 2

54 2 0
                                    

Chapter 2

Nakahiga na ako sa kama ko. Madilim sa paligid at bahagyang bukas ang kurtina kaya may kunting liwanag na galing sa buwan kaya naman tumingin ako sa kisame at napaisip.

It's wierd...

Why he need to say his full name?

"Zack Klein Lavarez."

I'm just asking the name.

Bakit kailangan niya pang sabihin ang apelyido niya. Hindi naman sa big deal pero hindi lang talaga mawala sa isip ko na kailangan niya pang sabihin ang bagay na 'yun.

Hindi ko naman siya i se-search sa kung saan. Gusto ko lang talagang malaman ang name niya dahil thankful ako dahil napaka gentlemen niya.

Pero...

Stop it Zoey! You're acting ridiculous right now.

'Tinigil ko na ang pag-iisip ko at 'pinikit na ang mga mata at dahil sa mga ginawa ko kanina ay nakatulog 'agad ako ng walang kahirap hirap.



Kinabukasan maaga ako gumising at ginawa ang daily routine ko.

Pumili ako ng susuutin at nag make-up na din katulad ng 'lagi kung ginagawa.

Sabi ng iba hindi ko na daw kailangan maglagay ng make-up kasi maganda na ako. Normal beauty daw.

Ewan!

Ako na lang ang natatawa kapag iniisip ko.

Hinayaan ko lang na nakalugay ang buhok ko at pagkatapos mag ayos ay lumabas na din.

Mas mabilis ang pangyayari ngayon dahil hindi ko nakita si dad. Marami naman kaming mga helper sa mansion pero minsan ko lang sila makita.

It is because nagagalit si dad kapag kalat kalat sila kung saan saan gusto daw niya presentable.


Lumabas na ako at nalanghap ko 'agad
ang sariwang hangin.

Perfect day for date, right?

Tumawa ako.

But I don't have one kaya ang date ko
ngayon ay work.

Okay ng ma-stress ang mahalaga makikinabang ka naman.

Sumakay na ako sa kotse ko. Sinadya kung bukasan ng kaunti ang bintana para malanghap ko pa rin ang hangin.
Pinaandar ko na ang kotse at nag play ng music.

Pupunta ako ngayon sa mall para bumili ng mga gamit sa condo. Hindi pa alam ni dad na lilipat ako dun pansamantala o baka permanent na nga. Ipagdarasal ko na 'wag niya sanang tutulan at pabayaan niya na lang ang mga gusto kung gawin.



Lumipas ang oras.

Nakapili na ako ng mga gamit. Binayaran ko na 'yun at kasama na din dun ang pag deliver sa condo.

Napangiti ako.

Pakiramdam ko 'bubukod na ako sa pamilya ko. Hindi ko alam pero masaya ako dahil doon.

Minsan kasi kapag nasa malapit lang ako sa kanila ay mas lalo akong nasasaktan at nahihirapan sa mga bagay bagay lalo na sa mga salita nila.

It's really hurt me too much!

"Pakipasok na lang po kuya," sabi ko habang naka-ngiti sa lalaki.

'Pinasok nila isa isa ang mga gamit ko.

Pumunta muna ako sa veranda at humawak sa may railings bago inilibot ang paningin ko sa harapan kung saan napapalibutan ng malalaking mga building.

Nasa pinakataas pala ang condo na napili ko.

Love in the meantime Where stories live. Discover now