chapter 25
pov maliahLunch time na ngunit nag paiwan nalang ako dito sa cafe dahil gusto ko mapag isa, mariin akong napapikit at inis na napatadjak, ano ba ang ibig sabihin ni aeroz manghuhula din ba sya tulad ni nay tessa, may katotohanan ba yung sinabi ni nay tessa na babaha ang aking luha
"ginugulo mo lang yong pag iisip mo"
napatalon naman ako sa gulat dahil sa biglang pag sulpot ni aeroz kaya inis ko syang binalingan ng tingin ngunit nakakaloko lang syang tumawa "nag order ako ng pagkain mamaya dadating na yun sumabay kana sakin kumain wag ka mag alala walang bayad"
"kala nay tessa ako kakain hinihintay ko lang dumating si lia"
"pero pag kakaalam ko nauna ng kumain si lia"
"pinauna ko sya para pag dating nya sya naman papalit mag bantay wala akong tiwala sayo eh"
"ikaw bahala" ani nya bago pumasok sa kanyang office
napahinga naman ako ng malalim at akmang gagawa ng kape ngunit agad din akong natigilan ng maamoy ko ang mabangong halimuyak ng gardenia kasabay ng pag tunog ng pinto tanda na may pumasok
-agad akong natigilan ng makitang si aron yun, walang buhay ang kanyang mata habang papalapit sakin at ng tuloyan na syang nakalapit mabilis syang sumadal sa isang mataas na upuan at pasimpleng humalukipkip
pigil ang aking hininga habang nakatitig lang sa kinikilos nya, matiim syang tumitig sakin kaya mabilis akong nag iwas ng tingin "a-anong ginagawa mo dito?"
"ikaw ba ay napaunlakan sa darating na kaarawan ni daisy?"
masakit ang aking damdamin na tumingin sakanya ngunit agad din akong napaiwas
ng wala akonh mabasang ekpresyon sakanyang mukha bagkus patay mata lang
syang nakakatitig sakin mukha
"wala kang kanang pake kung ininvite ba ako o hindi, pwede kanang umalis"
sinuri nya ang aking mukha at walang buhay na napabuntong huminga bago pumamulsa "tila nagbago ang ihip ng hangin, ang dating kay sarap damahin ngayon ay nanlalamig na sakin"
"umalis kana"
pasimple syang umayos ng tayo habang hindi parin inaalis ang patay na titig sakin "sana hayaan mo akong magpaliwag pag dating mo sa iyong tahanan"
ang sabi ko umalis kana!-"
hindi kona matatatapos ang iba ko pang sasabihin ng bigla akong tinawag ni daisy dahilan para mapalingon ako sakanya "sinong kausap mo jan?"
"sino pa ba edi si aron-" natigilan ako sa pagsasalita ng makitang wala na si aron sakanyang pwesto mabilis kong inilibot ang aking tingin sa buong cafe ngunit bigo akong makita sya "asan na yun bakit ambilis nyang mawala andito lanh sya kanina ah"
nag aalangan naman na natawa si lia at bahagya pang napakamot sa batok "ma'am gutom lang siguro yan wala ka naman kausap eh"
umiling ako "hindi andito si aron kanina"
natatawa naman na lumapit sakin si lia bago hinawkaan ang aking magkabilang balikat bago ako itinulak palabas "kumain kana ma'am mukhang kakaiba epekto sayo ng gutom eh"
inis ko syang tinapunan ng tingin ngunit nang aasar lang syang tumawa kaya padabog akong lumakad papunta kala nay tessa, guni guni ko lang ba sya crazy man? pero kitang kita at rinig na rinig ko pagbukas nya ng pinto kanina para kausapin ako eh.
kahit nagtataka pinagsawalang bahala ko nalang at mabilis na nagtungo kay nay tessa, ng tuloyan akonh makarating mabilis akong humanap ng bakanteng upuari "ney tessa isa po bahog saka softdrinks!"
BINABASA MO ANG
ENTITIES (ARON)
FantasyMaliah went home to their province to escape the problem. but unexpectedly, maliah had an accident. she thought it was his last day, but unexpectedly Maliah was helped by maligno, but his help came with a price. will she agree to pay this help by...