Chapter 47

674 9 0
                                    


I was wearing a floor-length formal dress in a deep emerald green that made me feel like a queen. The bodice was intricately embellished with delicate beadwork and lace, hugging my figure before flaring out into a full, flowing skirt that moved gracefully with every step. The dress had a subtle off-the-shoulder neckline that accentuated my collarbones and drew attention to the elegant neckline of the gown. My hair was styled in loose waves that cascaded down my back, and I had chosen a simple yet stunning diamond necklace that sparkled just enough to complement the dress without overwhelming it. My makeup was flawless, with a classic red lip that added a touch of glamour to my look.

Ryle, beside me, looked every bit the dashing gentleman. He wore a tailored black tuxedo with a crisp white dress shirt underneath. The jacket was fitted perfectly to his frame, with a satin lapel that added a touch of sophistication. His bow tie was neatly tied, and his polished black dress shoes gleamed under the soft lighting. The overall effect was both classic and stylish, and he looked incredibly handsome.

"Are you ready?" Ryle asked while smirking. Ngumiti ako.

"Kahapon pa," I answered proudly.

Siya ang unang lumabas ng sasakyan. Pagkatapos ay pinagbinuksan niya ako ng pinto. Ngumiti ako sa kanya at ipinatong ko ang kamay sa kanyang palad.

Agad namang nagsilapitan sa amin ang mga camera man and woman. Samo't saring flash ng camera ang tumama sa aming mukha. May mga bodyguard ang siyang nasa gilid upang hindi tuluyang makalapit sa amin.

"Is that Felianna Escudero?"

"Yes. Siya ‘yong anak ng mag-asawang Escudero."

Sikat talaga ang apelyido namin, at hindi na ako nagtataka kung bakit hindi nila pinaguusapan ang tungkol kay Ryle. Dahil tago ang kanyang totoong pagkatao at ngayon pa lamang niya irereveal.

"Good evening, napakaganda ninyo naman."

"Ang elegante ninyo Miss Escudero. Sino po ang kasama ninyo ngayon?"

I smiled at them ng huminto ako.

"Good evening. This is Ryle, my boyfriend." Napasinghap sila at mas lalong nag-ingay.

"Boyfriend? Pero ang sabi ng inyong ina ay ikakasal ka na daw sa anak ni Mr. Akairo."

I chuckled. Dumating na sa amin ang balitang iyon na pinakalat ni Mommy pero hindi namin pinagtuunan ni Ryle ng pansin.

"I'm sorry pero walang sinasabi sa akin ang mother ko about sa bagay na iyan. At hindi din ako nag-agree sa nais niya. Thank you," I said.

Nagpatuloy kami sa paglalakad habang nakahawak si Ryle sa aking baywang.

Rinig ko pa ang bulungan nilang lahat. Hindi na namin nilingon pa.

Pagpasok namin ay agad bumungad sa akin ang mayayamang mga tao. Elegante ang kanilang mga suot at nagniningning sa kanilang mga kasuotan. The party was an elegant affair, with a rich tapestry of red and gold decorations that added a touch of opulence to the atmosphere. Crystal chandeliers hung from the ceiling, casting a warm, sparkling light over the room, and the soft strains of classical music played in the background.

Napapatingin sa amin ang mga naroon, may mga bumabati din kay Ryle.

"Good evening, Mr. Sollano," pormal na bati ng isang lalaki.

"Good evening, Sir," Ryle replied.

Tumingin sa akin ang lalaking may katandaan. Nakangiti lamang ako.

"Napakaganda ng babaeng kasama mo."

"Meet my fiancee, Maria Felianna Escudero Sollano."

Napatingin ako kay Ryle, umangat ang kilay. He just smiled.

The Story of UsWhere stories live. Discover now