Chapter 43

4.2K 68 0
                                    

Ella's POV

"Sorry sir I'm late." Narinig ko ang isang pamilyar na boses.

"Joana?" Inangat niya ang ulo niya at biglang lumaki ang mata niya.

"Waaahhh Ella... Grabe namiss kita. Waaahhhh Oh my gosh girl mas gumanda ka ngayon... Kumusta ka na? And by the way nakita ko si kuya Nathan sa baba may kasamang engliserong bata hinahanap ka." Biglang lumaki yung mata ko. Kean ba't nandito yun?

"ha? Ba't nandito yung mga yun?"

"sino ba yung bata ang cute." Ngumiti ako at sinabing...

" Anak ko." Lumaki naman yung mga mata ni Megan.

"may anak kayo ni Ken." Tumango nalang ako.

"paano?"

"nung naghiwalay kami hindi ko alam na buntis ako. Pero habang tumatagal lagi na akong sumusuka sa umaga at lagi na rin akong nagpapabili ng mangga at alamang mula dito sa Pilipinas." Natawa naman sila. "doon ko nalaman na buntis pala ako. I tried telling him pero hindi ko kaya ayoko naman kasing manggulo ng pamilya. Kaya sinabi ko sa sarili ko na kaya kong buhayin ang baby ko sa tulong ng kaibigan at pamilya ko. Kaya ngayon napalaki ko rin si Kean ng may magandang asal."

"wow, girl ang tapang." Kalog rin tong Joana na to eh.

"hay tayo na gusto ko ng kumain. Lunch break na rin naman eh. At anak kaylan naming makikilala ang apo naming yan?" I just smiled at them.

Inopen na ni papa yung door at saktong paglabas ko ay

"MOMMY LOVE" tumakbo siya at agad ko namang sinalubong ng yakap. "mommy Love I miss you po."

"I miss you too. And Kean I want you to meet someone." Tumingin siya kina mama. "Kean, meet mama and papa" kulang na lang umiyak si mama.

"Hello Kean, call me mama ok?, and this is papa."

"Hello po, Are you mommy love's other mommy?" tanong ni Kean.

"yes, baby, I'm your daddy's mama." Biglang lumungkot yung itsura niya.

"mama and papa like me, but daddy don't" hala iiyak na naman to.

"daddy loves you, baby" pag-aalo ko sa kanya.

"no he doesn't like me he told me not to call him daddy."

"baby don't be mad at daddy he doesn't know."

"no, mama let's go eat." Stubborn kiddo.

"hayaan mo na Ella, ok come now baby let's go eat somewhere. What do you want to eat?" hay ayan kinunsinti na naman ni mama.

"I want shrimps po." Hay nako umiral na naman ang pagkasea food lover niya.

"I know a place." Sabi ni papa na nakangiti tapos binuhat niya si Kean.

"hala papa mabigat." Kukunin ko na sana si Kean pero ayaw ni papa at nagbaon naman ng ulo si Kean sa balikat ni papa.

"Mama una na po kayo magpapahuli na lang po ako para walang makahalata." Tumango lang sila at naglakad palayo.

"mommy love, come" sigaw ni Kean buti walng tao dahil lunch break.

"haha, wait baby. You go first mommy will follow. Ok?"

"mommy make it fast ok?" tumango na lang ako. Maghihintay lang ako ng ilang oras. Para naman hindi halata masyado.

Pagkatapos naming kumain. Pinauwi ko na sina kuya at Kean dahilinaantok na siya. Samantalang ako nandito ngayon sa opisina sa table ko. Anong ginagawa ko? Well akala mo ako ang president dahil sa sandamakmak na kailangan kong pag-aralan.

"hmmm, Ella? Ano ang pinag-usapan niyo sa conference room?" tanong ni Vanessa, siya yung kausap ko kanina na pinag-iinitan si Ms. Megan.

"wala naman, tinanong lang nila kung ano ang progress sa companiya doon sa London." At ayun tumahimik na.

"Girl, celebrate tayo mamaya." Akala ko naman tumigil na si Vanessa pero eto na naman siya.

"Sorry hindi kasi pwede. May gagawin ako mamaya." Gusto ko lang makasama ko ang anak ko

"ANg KJ Ella ah, para namang may anak ka na naghihintay sayo." Sabi ni Vanessa.

"Oo, at hindi matutulog kung hindi ako makikita." Tama naman eh. Hindi yun matutulog hanggat wala pa ako kaya anywhere I go kasama ko sya.

Napanganga si Vanessa at tinignan ako ulo hanggang paa.

"Hindi ako nagbibiro Ella." Grabe ah.

"Hindi rin ako nagbibiro." Biglang nag ring yung phone ko. Kinuha ko iyo at tinignan ang caller ID

Kuya Nate calling...

"hello"

[Ella, ang kulit ng anak mo. Nasaan ka na daw?] hala tong si kuya parang hindi alam.

"kuya naman sabihin mong nag wowork pa si mommy."

[sinabi ko na yan paulit ulit pero syempre nagmana sayo ang anak mo eh.]

"kuya so anong pinapalabas mo na stubborn rin ako? Duh kuya nakalimutan mo atang si Ken ang tatay niya." Hala nakalimutan ko nakikinig pala si Vanessa sakin.

[parehas lang kayo. Kausapin mo na nga tong anak mo kanina pa ako kinukulit. Psh.] haha mukhang umiral na naman ang pagiging makulit nitong anak kong to ah. [mommy love, mommy love come home.]

"baby mommy is working."

[mommy love come home.]

"baby mommy will come home just wait for a while. Mommy will just finish work. Can you baby promise me to behave while waiting for mommy?"

[yes mommy love]

"ok, good I love you."

[I love you too. Mommy mwah mwah]

"baby hand tito the phone."

[buh-bye mommy. Come home soon.- oh ano na naman ang gusto mong gawin ko?] haha kuya ko to.

"grabe kuya. Pabantay na lang si Kean baka 8 ako makauwi. Psh akala mo naman ang taas na ng posisyon ko para ganito karami ang gawin."

[haha. Mag-enjoy ka na lang dahil kung malaman ng asawa mo yan haha tignan natin kung makakatrabaho ka pa.]

"hay nako kuya anu-ano na naman yang iniisaip mo. Tumigil ka na at duh kuya hindi pa kami nagkikita hay kuya tumigil ka na nga marami pa akong gagawin. Alagaan mo yang anak ko. Kuya ultimo lamok hindi ko pinapadapo sa kutis niyan."

[wow Ella ah. Opo ate. Psh buh-bye na. Pupunta kami sa Ice cream parlor.]

"hala kuya wa-toot toot toot

"sinabi ng wag papakainin ng ice cream si Kean eh."

"grabe Ella hindi halata na mommy ka na ah." Ngumiti na lang ako.

"so hindi ka talaga makakapunta?" umiling ako at pinagnagpatuloy ang pag-aaral ko. Buti malapit ko ng matapos.

Secret StatusTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon