Chapter 47

4.5K 69 1
                                    

Ella's POV

"Kambal sila Kera at Ken. 7 months akong buntis noon ng bigla kong naramdaman ang sakit na hindi ko maipaliwanag akala ko nga mamamatay na ako pero... Hindi ko inakala na sa araw din iyong ang kanilang paglabas pero kailangan nilang mailabas dahil sa humihina ang kanilang pulso. Inoperahan nila ako para mailabas sina Kean at Kera 3 araw akong hindi nagising at pagkagising ko agad ko silang pinuntahan ang hindi naming alam iyon na pala ang araw na mawawala ang aking prinsesa." Naluha ako pero agad kong pinunasan. "alam mo ba nanaginip ako noon pagkatapos lang ng libing ni Kera. Nakita ko ang isang batang babae na napakalawag ng ngiti. Ang mata niya parang mga mata mo. Ilong niya, at bibig niya kagaya sa akin pero ang ngiti niya parang sayo, sayong sayo. Lumapit ang bata sa akin at pinunasan ang mata ko. Tyaka ako tinignan na parang sinasabing wag akong umiyak kaya mula noon hindi ako umiyak. Ken ayaw ni Kera na iniiyakan siya." Hinarap ko siya at pinunasan ang luha niya.

"ang tanga ko. Sana hindi ko na lang ginawa lahat ng iyon sana nandoon ako nung nag-aagaw buhay kayo. Sana natulunga kita. Patawarin mo ako. Patawarin niyo ako."

"Papatawarin kita kung handa na ako. Pero sana maintindihan mo mahirap magpatawad lalo na't hindi pa handa ang puso kong patawarin ka." Sabi ko at nagsindi na ako ng kandila saka tinirik sa puntod nila lolo at Kera.

"Kean let's go." Kaya nagpabuhat na naman siya kay Ken pero ngayon piggyback naman.

"Bu-bye baby Kera. I'll bring you many flowers."

"Let's go. Pupunta pa tayo kina mama." Sabi ni Ken.

"we're going to see mama and papa?" ha naintindihan niya?

"you understand tagalog?" taka kong tanong.

"no po, I just heard you said mama so I assumed we're going to see them." Edi wow. Siya na ang magaling. Tumawa naman si Ken.

"haha. You don't understand Tagalog?" umiling si Kean.

"Ok I can teach you if you want."

"Yes daddy."

***** 

Short yung iba pero marami naman akong pinost kaya.... yeah


May baby na daw si Louis.... :(

but at the same time I'm happy for him....

Secret StatusTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon