Ella's POV
“Ano yun?” Tanong ni Dj.
“anong.. ano yun?” patay malisiya kong sabi.
“yung… yung nangyari.” Anong problema nito?
“Ha Pinagsasabi mo?”
“yung... yung... kindat at ngiti?” clueless naman ng bestfriend ko.
“Anong kindat? Anong ngit?” aba syempre alangan naman na sabihin ko sa kanya ngayon sa cafeteria na maraming chismosa.
“Ay tigiltigilan mo ako. Sa limang oras na magkasama tayo mikhang kilala na kita.”
“hindi kaya ako kinindatan nun. Bakit naman ako kikindatan at ngingitian eh di hamak na isang nerd at baduy na babae.” Aba dapat pang award winning ang acting.
“Marami kang sinisikreto eh. Magkita tayo mamaya marami kang lilinawin. Intyendes?” ay pinagbantaan ako.
“Anong pag-uusapan natin?”
“tungkol sayo malamang alangan naming tungkol jan sa glasses mo. Marami kang hindi sinabi sa akin. At may binulung ka rin kanina nung pinag-uusapan natin ang grupong 5 Segway at bakit parang natakot kanina yung lider ng 5S kanina nung nakita kang naglabas ng cellphone mo.” Waaaaahhhhhh paano nay an wala akong maisip na palusot. Waaaaaaahhhhhhhh kailangan ko na talagang sabihin sa kanya. Sigurado naman akong hindi niya ipagsasabi.
“Si mamaya I’m going to tell you but I swear malilintikan ka sa akin pang may pinagsabihan kang iba kahit na sino. Promise?” aba syempre ano. I have connections, connection that you don’t have. Haha Layda ang peg.
“Promise” pinagpatuloy ko lang ang paglalakad. Nasa entrance na ako kung saan nakatayo sina kuya.
“Hi E-” susundan na sana ako ni Justin buti nandun si kuya Zeth. Kung hindi patay kang bata ka.
“Ano ba ang kulit mo Justin. Alis na tayo may pasok pa kayo.” Tapus hinila na siya ng kambal. Una akong lumabas bago sila pero hinintay ko lang na makalabas sila sa Cafeteria para malaman ko kung bakit nandito yang mga yan. ANg alam ko kasi may trabaho sina kuya at may klase sina Justin, kambal at si Mikey pero di sila dito nag-aaral para DAW di halata kaya dun sila sa ibang school. Pero anong ginagawa nila ditto. Tss.
“Uy Ella la la”
“ANong problema mo Mikey Mouse?”
“ayaw mo kami dito?” puppy eyes. Ay hindi bagay.
“wag mo kaming isali Mike, ikaw lang sinabihan niya.” Sabi ni Carl.
“Che”
“Bakit nga kayo nandito?”
“sasabihin lang naman naming na may photoshoot mamaya pakisabi nalang sa Demonyo may labs mo. Sige ba-buy” bwisit tong Justin na toh?
“Tawagan niyo na lang siya. Busy ata. Mas mabuting kayo ang umistorbo dahil ayokong Makita kami na magkausap o magkasama man lang ditto sa school. Sige na Ba-buy na. Shooo! Late na ako.” Di ko na hinintay ang kanilang sasabihin at pumunta na ako sa first and last kong subject after lunch.
Natapos na ang klase ko. 3 pm daw ang photoshoot. Kaya may oras pa akong mag-explain kay Dj.
Kuya Nathan calling…
N- Nathan, E- Ella
“hello kuya”
“Princess. Later don’t forget and can you please call Kenneth because his phone is can’t be reach.” Mahihindian ko ba ang kuya ko?
“yes kuya I’m just going to tell him later.”
“ok don’t forget.”
“Yes po saan ang location photoshoot na yan?”
"Sa studio muna daw."
"Copied. bubye."
end call...
“Hoy babae ka, ano tong narinig ko na photoshoot kanina?” sabi ni Dj. Ang ingay talaga nito.
“Ano ba ba’t ang ingay mo?”
“ay sikreto bayun akala ko hindi haha. PA ka ba ng mga The legacy?"
"no" simple kong sagot.
"weh di nga kaya ba linilihim mo kaai sinabihan ka na wag mong sabihin?" mukha na akong PA ng mga yun?
" hindi nga ako PA kulit mo. Kasi ganito yun..." sinabi ko sakanya lahat as in lahat lahat pati an kasal namin ni demonyo.
"woah!" di ata makapaniwala. "ang taas ng pangarap mo Ella. hahaha" patuloy lang siya sa pagtawa. "napaka ilusyonada hahah mo hahha talaga hahah bestfrien hahha ang lawak ng imagination mo hahaha pwera offend ah pero haha kasi hahah ang layo mo kay Jaymie hahah." bwisit na toh gusto ko siyang batukan.
*ting
"sige sama ka sa akin. Ano na bang oras?"
"3:47 na" gosh may 15 minutes pa ako.
" halika sama ka sa akin bilis ihahatid rin kita mamaya." hindi ko na hinintay na magsalita siya dahil hinila ko na sa parking lot.
"waaahh san tayo pupunta?" pagtatanong niya habang tinulak ko na siya sa loob ng kotse. May driver ako kasi ayaw akong payagan nila kuya na magdrive. Kainis nga kasi walang silbi amg mga sasakyan na binivay ni mommy at daddy.
"ah manong Gatty siya po ang kaibigan ko si DJ." manong Gatty is my long time driver. Close kami niyan kasi lumaki na ako na siya ang driver namin.
" hello Hija." bati ni manong Gatty.
" hello rin po."
" uy Ella san tayo pupunta?"
" basta maghintay ka at malalaman mong totoo lahat ng sinasabi ko sayo."
*ring
kuya Nathan calling....
[Ella where are you? 10 mins. more]
"kuya papunta na po kami jan."
[kami?]
"kami kuya as in dalawa kami. Tss. maghintay ka na lang jan."
[oh sige na]
" bubye kuya."
end call....
" kuya?"
"ate, gusto kong kape."
"che tumiglil ka nga"
*******
eto muna ha mamaya kung bakante ako. Tge babayu....
mwah mwah
VOTE <3
COMMENT <3
FOLLOW <3
dedication?? just comment
BINABASA MO ANG
Secret Status
Storie d'amore"Anong ano ba? ako dapat magtanung niyan eh. Bakit nila sinabi na tayo? ha? Ikaw! kung anu-ano ang pinagsasabi mo. Ang feelingera mo naman, pano ako magkakagusto sayo mas maganda pa ang ex ko kaysa sayo." "hoy! demonyo ka. Hindi ko alam ang mga pina...