Ella's POV
"dinner's ready." Sabi ni mommy kaya ginising ko na si Kean. Baka mamaya hindi na naman makatulog ito eh. Baka di na naman kasi matulog to pag nasobrahan.
"Kean love, mommy old and daddy old is waiting for us." Kinusot kinusot niya ang mga mata. Ang kyot kyot niya.
"are they all there, love?" I nodded.
"wahhhh let's go" sabi niya sabay takbo.
"Kean, don't run." Sigaw ko. Grabe ang bilis tumakbo. Pwede ng pang track ang field to pero syempre hindi pwede dahil sa kalagayan niya. "Kean stop running."
"waaahhh mommy love, I want to see them already." Stubborn kid.
"they are not going anywhere, so stop running. Mamaya baka mahulog ka."
"TITOOOOO" grabe akala mo hindi napagod.
"hello baby, how are you?" tanong ni Kuya Nate.
"I'm fine po"
"are you not going to give mommy old and daddy old a kiss?" hala si mommy parang bata.
"I miss you too po." Tapos binigyan niya sina Daddy at Mommy ng kiss sa cheeks. Tapos bumalik siya sa kandungan ni kuya Nate.
"Can tito and I, play tomorrow po."
"why, aren't you ang your love going anywhere?" Umiling siya. Kaya tinignan ako ni Kuya.
"Magsisimula na kasi yung trabaho ko bukas sa Kompaniya."
"hindi ba pwedeng pahinga mo muna bukas? Kararating niyo lang ah." Sabi naman si daddy.
"yun po kasi yung sabi nila kasi daw maramidaw gagawin kaya bukas na daw." Pagpapaliwanag ko.
"Sasabihin ko kay Marco na wag ka muna bukas." Sabi ni papa.
"wag na dad, sinabi ko narin naman kay papa na magtratrabaho na ako bukas." Oo papa parin tawag ko sa papa ni Ken. Eh yun naman kasi sabi niya.
"hay naku laki na talaga ang pinagbago mo." Hala nagdrama na naman si daddy.
"maganda o pangit?" biglang tumawa si daddy.
"syempre maganda."
"mommy love, teach me how to speak in your language. I don't understand you po." Nagtawanan silang lahat pati mga katulong.
"yeah sure, your tito knows how to speak in tagalog, ask him if he wants to teach you." At pinagpatuloy namin ang pagkain.
Kinabukasan
"mommy love wake up"
"good morning baby." Tinignan ko ang oras at malapit na pala ako malelate.
"be good baby, I'm just going to take a bath. Go to tito Nate's room." Ayun tumakbo na po siya. ANg kulit talaga nug batang yun.
Nagpaalam na nga ako sa baby ko. At ayun akala mo kung sinong ako pa ang binilin. Na wag daw akong tatanggap ng regalo sa kahit sino mang lalaki. Haha tawa nga ng tawa si kuya kanina. Yung asungot na yun.
Pagpasok ko sa opisina. Wow ah lahat tinginan. Hindi nila ako makikilala siyempre anong use ng mga natutunan ko sa London na pag disguise kung di ko gagamitin dito.
"you are miss Joshellera right?" bungad sa akin ng medyo hindi ko bet na girl.
"yes. I am." Syempre british accent. Show off men.
"this way is your office." Sabay sama sa akin. "by the way Mr. Stidd is not around today. So he can't meet you. I'm Megan his secretary." Sabi nung girl. Ah akala ko ba si Joana ang secretary ni Papa.
"hmmm. New secretary?" Eh curious ako eh.
"Yes, any problem?" aba taray the.
"nothing, I just taught, pap- I mean Mr. Stidd's secretary is Ms. Joana."
"yes, she is. But it's Mr. Kenneth Stidd, what I'm talking about." Eh akala ko ba si papa ang boss dito. Kaya nga ako pumayag na dito ako sa Pilipinas eh para makpiling ko ang pamilya ko at the same time makapgtrabaho para kay papa.
"is their any problem with that?"
"none, is this my office?" tumango lang siya.
"I'll call you if Mr. Stidd comes." Tumango na lang ako.
Umupo na ako sa chair ko at sinimulang tignan ang mga papel sa table ko.
"everyone please procede to the conference room. Mr. Stidd is waiting." Sabi naman nung si Megan.
May lumapit ang isang magandang babae sa akin.
"ikaw si Ms. Buenaventura right? Ako si Staycee"
"yes, ako nga. But call me Ella."
"sinungitan ka ba nung Megan nay un?"
"hmmm. Antaray niya.Alam mo ba feeling niya girlfriend siya ni sir."
"ha wala bang asawa si Ken- I mean Sir."
"Wala eh. Nagtataka nga rin ako gwapo naman si Sir. Lahat nasa kanya pero wala eh. Parang may hinihintay nga si Sir eh. Kilala mo ba si Miss Jaymie?"
"ah, ah diba yun yung isa sa mga legacy?" akala ko ba dahil gusto niya maging mabuting ama ang dahilan na pina sign niya sa akin ang devorce paper.
"oo, yun yata yung hinihintay niya. Hindi ko lang maintindihan kasi bakit niya iniwan si Sir eh ang tanga naman nung si miss Jaymie." Grabe ha kung alam niya lang kung sinong kausap niya at anong dahilan.
"akala ko ba may anak na si Sir."
BINABASA MO ANG
Secret Status
Romans"Anong ano ba? ako dapat magtanung niyan eh. Bakit nila sinabi na tayo? ha? Ikaw! kung anu-ano ang pinagsasabi mo. Ang feelingera mo naman, pano ako magkakagusto sayo mas maganda pa ang ex ko kaysa sayo." "hoy! demonyo ka. Hindi ko alam ang mga pina...