ELLA's POV
"anong kanina?" patay malisya kong tanong.
"yung pinagtanggol ka ni Prince Kenneth nila." pshhh.
"hmmmp" sabi ko lang at pinatong ko na lang sa mesa ang ulo ko.
"Ms. Buenaventura" bigla akong nagising sa pagsigaw ng teacher namin. Nakatulog pala ako. Psshh.
"First subject palang natutulog kana?" grabe makasigaw ha. Lakas mangpahiya. Ano to panahon ng El Fili ni Rizal para ganyan padin ang way ng pagtuturo. And to think of it panahon ng kastila ata talaga nanggaling ang teacher na to. Diba noon walang pakialam ang mga guro sa student niya, nagpapahiya pa at ang worst mayaman lang ang pinapaboran. Ang kaibahan lang ng guro na to eh ang pinapaboran yung mga gwapo. Grabe ha.
"ma'am with all due respect ma'am. hindi naman kasi kasali ang mga dinidiscuss mo sa talagang purpose ng subject na to." siniko ako ni Sab. Nakatulala lang si Ms. Pinikpikan naka nganga pa nga eh. Natahimik naman ang buong klase.
"ARAY masakit yun ah." pagrereklamo ko.
"UY babaita tumigil ka na mapapahiya ka na naman jan eh." pabulong na sabi naman ni Kelly. Di ko lang sila pinansin. Eh sa inaantok pa ako sa karereview namin ni Ken kagabi.
"huy DJ awatin mo nga yang best friend mo." pagbulong ni Sab kay DJ. Psshh magbubulungan ang lakas naman.
"pshh hayaan niyo yan. Manood nalang kayo." lakas talaga ng topak ng best friend ko. Ano to Live Movie.
"what did you say Ms. Buenaventura?" may pagbabanta sa bawat salita niya. As if natatakot ako jan. Eh takot nga sa akin ang mga pinsan kong lalaki siya pa kaya?
"Ma'am I assure you that, you don't want me to repeat what I just said."
"You" ano sasabihin niya? biatch. Tsk. Tsk. Tsk.
"ma'am are we in El Fili era?" napatunganga naman siya.
"what?"
"ma'am isn't it already modern era? Kasi ma'am diba inaral mo rin ang El Fili ni Dr. J Rizal?"
BINABASA MO ANG
Secret Status
Romance"Anong ano ba? ako dapat magtanung niyan eh. Bakit nila sinabi na tayo? ha? Ikaw! kung anu-ano ang pinagsasabi mo. Ang feelingera mo naman, pano ako magkakagusto sayo mas maganda pa ang ex ko kaysa sayo." "hoy! demonyo ka. Hindi ko alam ang mga pina...