Ella's POV
"no ofcourse I want to carry you. You can even sit on my shoulders. You want me to carry you on my shoulders?"
"yes pls. Daddy."
"Ken Mahuhulog yang yang anak mo bwisit." Tinitignan na kami ng mga tao.
"Anak?"
"May anak na si sir?"
"diba wala siyang asawa, paano nagkaroon ng anak?"
"waaahhh ang cute nilang tignan."
"ang cute rin ng bata kamukha ni sir."
"Diba yan yung bagong empleyado galling London?"
"oo nga eh. Diba yan yung may anak na pinagalitan ng secretary ni Sir?"
"siya nga, siya yung nagbanta kay Ma'am Megan. Ang kapal ng mukhang ipabuhat ang anak niya. Parehas lang sila ng anak niyang makapal ang mukha."
Ang huli kong narinig ang pinaka ayaw ko. Ok lang kung ako pero anak ko? Hindi ko na alam. Tumingin ako sa kung saan ko narinig ang boses na iyon.
"Sino ka ba sa akala mo?" tanong ko sa babeng nagsalita. Tinaasan pa ako ng kilay ng bruha.
"Mommy let's go." Sabi Kean.
"Ken una na kayo may tuturuan lang ako." Sabi ko
"Ha? Anong tuturuan? Guro ka ba?"
"Ken, sinasabi ko sayo-"
"Le't go baby we'll just wait mommy outside."
"Ok bu-bye love."
"Kean Hold daddy's hands tightly ok?"
"yes po, Bu-bye." Umalis na sila at syemore lahat nakatingin sa akin.
"Ikaw, pwedeng ulitin mo ang sinabi mo kanina?" sabi ko sa babeng bruha.
"totoo naman ah. Ang kapal kasi ng mukha mo. Saang department ka ba at akala mo kung sino ka?" tae bingi ata to eh.
"Alam mo wala akong paki alam kung anong sinasabi niyo tungkol sa akin pero wag lang ang anak ko."
"anong kaguluhan to?" kilala ko yang boses nay an. Si Megan.
"Eh kasi eto ma'am Megan. Ang kapal kasi ng mukha ng babeng to." Sumbong ng babae
"Ano na naman ba ang ginawa mo? Kabagobago mo. Porke ba galling kang London? Huh Masmataas parin ang position namin sayo kaya gumalang ka." Aba galang? Marami ako niyan pero para lang yun sa mga taong worth it na magalang.
"Do you all want to know who I am?" tinignan ko silang lahat. Oo nandito sila lahat ng empleyado. Inalis ko ang eyeglass ko at ang nakaharang na bangs ko. "I'm the one and only Jaymie, Joshellera Jen Buenaventura-" Naputol ang sasabihin ko ng may nagsalita sa likod ko.
"Stidd. Since you are all here I want you to meet my wife, Joshellera Stidd and our son, Kean Stidd. Now if you'll excuse as I'm going to spend the rest of this day with my family. Megan, Cancel all my appointment and never make my son cry." At ayun hinila na niya ako palabas. Oo magpapakilala na ako pero sa hindi ganong paraan.
"Ken, ba't-"
"kasi kailangan nilang malaman." Yun lang ang sinabi niya at pumasok na sa loob ng sasakyan. Nasa backseat si Kean kasama ng mga katabi ang flowers.
"mommy, you think Kera would love this flowers?"
"ofcourse it's from you so for sure she will."
"Saan tayo pupunta?" tanong ni Ken
"kung nasaan sila lola." Alam na niya yun kasi dinala ko na siya noon doon.
Hindi na siya nagtanong at nakarating na rin kami sa cemetery.
"Mommy let's go. I want to give these flowers to lola and lolo ang of cource to my sister."
Nakarating kami sa puntod at doon ko nakita ang mga butil ng kristal na dumadaluy mula sa kanyang mga mata habang tinitignan ang lapida.
BINABASA MO ANG
Secret Status
Romance"Anong ano ba? ako dapat magtanung niyan eh. Bakit nila sinabi na tayo? ha? Ikaw! kung anu-ano ang pinagsasabi mo. Ang feelingera mo naman, pano ako magkakagusto sayo mas maganda pa ang ex ko kaysa sayo." "hoy! demonyo ka. Hindi ko alam ang mga pina...