"Do you want tea?" I asked Rain as we had our breakfast.
"Yes, please. Thank you," he said while he read his morning newspaper.
Tumango ako sa kanya at nagbuhos ng mainit na tsaa sa maliit na tasa bago maingat na lumapit sa kanya para ibigay 'yon.
"I told you to not wait for me last night," aniya pagkatapos maliit na humigop sa tsaa.
"I didn't. Natulog na ako." Kumunot ang noo ko pero nauwi 'yon sa pagtili dahil bigla niya akong hinila at pinaupo sa hita niya.
"Yes, you did wait me. Naabutan kitang tulog sa couch kagabi." He squeezed me and kissed my cheek.
Bumalik sa pagkakakunot ang noo ko. "I woke up in the bedroom."
"Because I carried you there."
Humarap ako sa kanya nang nakakunot parin ang noo kaya hinawakan niya ang mukha ko to soothe it away.
"I'm sorry for coming home late," he whispered.
"You promised to make it out to me." I pouted.
He nodded. "Yes. I did. That's why I prepared a dinner date for us later."
Napasinghap ako at hinawakan din ang mukha niya dahil naexcite ako.
"Really?" tili ko.
He chuckled and nodded.
"I'm so excited!" I shrieked and kissed his lips three times kaya mas napatawa siya.
"Go to work now. You have an event, right?" he asked—still gazing and smiling at me.
"Yes," simple kong sagot.
"Go now. You don't wanna be late. I'll pick you up later."
Mahina niya na akong itinulak paalis sa hita niya kaya tumayo na ako at tumalikod sa kanya pero muli akong napatili noong paluin niya ang pwet ko.
"Rain!" gulat kong sigaw sa pangalan niya pero tinawanan niya lang ako.
"I'm sorry, babe." He grinned.
Namula ang buong mukha ko.
"Parang stupid." Inirapan ko siya.
His head threw back from laughing too much, and then he gazed at me with so much amazement.
"Love you," he mouthed.
Tumaas ang gilid ng labi ko dahil gusto kong ngumiti pero ayaw kong ipakita sa kanya na kinikilig ako kaya mabilis akong tumalikod.
"Bahala ka jan," usal ko at mabilis na tumakbo papasok sa bedroom na mas ikinatawa niya.
Umupo ako sa harap ng vanity mirror ko, kung saan ko nakita ang sarili kong may napakalaking ngiti sa mukha.
I stared at myself for a minute—appreciating how I looked because it was so beautiful.
My face was full of color and life.
I wanna be like this forever.
Sighing, I put on a pair of diamond earrings and a necklace with a pearl pendant.
Hindi ko na pinakealaman ang palapulsuhan ko dahil hinayaan ko nalang iyong dating necklace ko na may letter W na pendant ang nag iisang nakapulupot doon.
I also did my own hair and makeup dahil sanay naman na ako.
After all of those, I already changed into my midnight blue mermaid silhouette gown and a pair of pointed toe heels, both from Blues' collection.
It was an elegant outfit kaya confident akong lumabas ng bedroom kung saan ko naabutan si Rain na naghahanda na rin para umalis papunta sa station.
"Rain, aalis n--" nahinto ako sa pagpapaalam dahil sa malakas na tahol na bumulabog sa buong floor ng condo at bumaliktad ang sikmura ko sa sobrang kaba.