Parang noong nakaraan lang ay si Sandra ang nakatulala at binibisita namin dito sa bahay ni Mika, pero ngayon ay ako naman dahil mas ligtas ako rito.
Hindi na kasi nirerespeto ng media ang privacy ko at ng pamilya ni Rain dahil pinalilibutan nila ang bahay ni Mommy at ang mansion ng mga Mancini.
Sa bawat galaw ko ay pinapanood nila at pakiramdam ko kahit na sa pagtulog ko ay kinukuhanan ako ng litrato.
Tumawag din sa akin si Danica at sinabing ganoon din ang sitwasyon sa kompanya at nakakaabala 'yon sa trabaho nila.
Maliban sa mga iyon, wala na akong balita sa labas at unti-unti na akong nawawalan ng pakealam.
Pinagpasyahan kong maging mag isa ngayon kaya hindi ako ginugulo ng kahit na sino, maging si Keisha na alam kong hindi mapakali dahil naririnig ko ang maya-mayang paglalakad niya sa labas ng kwarto ko.
I couldn't see her but I knew it was her because she had this distinct way of walking.
It sounded clumsy as it actually was na parang anong sandali ay matutumba siya.
Sighing, I rose from the bed and wore my slippers to finally go out after staying inside this room for almost 48 hours.
It amazed me how I didn't feel any starvation and didn't crave for the sunlight.
My slippers against the expensive charcoal floor made soft stompings as I roamed the hallway of Mika's house.
I knew this wasn't a normal house because I wasn't stupid.
Sa mga nagtatangkaran at naglalakihang katawan ng mga kalalakihang nagroronda rito ay alam ko nang may tinatago o pinoprotektahan sila.
I wouldn't be surprised if there was an underground town here, where Mika kept monsters and other unimaginable creatures.
Ilang beses na akong nakapunta rito dahil dito ang tambayan namin ni Keisha pero hanggang ngayon ay hindi parin ako pamilyar sa mga pasikot-sikot dahil sa sobrang lawak ng mansion na ito.
Hindi ko na alam kung nasaang banda ako ng bahay dahil nawawala na ako, so I traced the path I took to go back in my room but my attention was caught by the door at the end of the hallway.
It was a little ajar and I could hear people talking inside, who I assumed to be Mika and Hiruki because I recognized their voices.
Stalking over the door, I peeked inside and found them there.
Mika was sitting on a swivel chair behind a desk, while her cousin stood on her side with his arms crossed against his broad chest.
"It's hopeless," Mika said.
Napakunot ang noo ko.
What was hopeless?
"Can't we do something about it?" Hiruki asked.
Leaning on the swivel chair, Mika took her time to answer, while I tucked myself to the corner because she might catch me eavesdropping.
Mahirap na dahil napaka lakas ng pandama ng babaeng 'yan.
"Wren is making this difficult."
Natigilan ako.
They were talking about Wren...
Bakit?
"All of the evidence points at him and he's not even defending himself. There's no way he'd escape this." Mika drummed her fingers on the desk at a slow pace. "Rain's family will make sure Wren will be convicted. But if not, they'd kill him outside the prison. A life for a life. Perfectly fair."