Andrein's POV
"What??! We're going to ride with that sh*t?!" I burst out into anger when she said that we're riding on a JEEP!
"Shut up! If you're not going with me, bahala ka diyan!' akmang sasakay na siya sa jeep nung hinila ko siya pabalik..
"Aish! Look, we can use my car. That's the best vehicle at this kind of damn!" I saw her frown after I said that. Is she damn serious of riding this ugly jeep?
"Just like what I've said before Weymann, you're going with me. In short, I'm not going with you." sabi niya sabay butbot sa bulsa niya.
Kita kong nag-dial siya sa phone niya. Sinulyapan ko yung mga tao sa loob ng jeep at naka-tingin silang lahat sakin. At wow! Galit ang mga mukha nnila. Paki ko ba. Eh sa ayaw kong sumakay diyan.
"What are you doing?" I asked when I saw her trying to call somebody that I don't know.
"As usual.. Calling Drew. Dapat siya ang sinama ko. Dun ka na sa loob, ikaw ang pumalit sakanya at siya ang isasama ko." what? That asshole?!
"Aish! Fine! I'm going to ride on that f*cking vehicle!!" matapos kong sabihin yun ay ngumiti siya. Sign of Victory! Takte!
Ibinaba niya na din yung cp niya at sumakay na sa loob ng jeep. At dahil no choice naman eh sumakay nalang ako. Isa-isa kong tinignan nang masama ang mga nasa loob ng jeep at bigla naman silang tumingin sa malayo.
Naka-upo kami sa may hulihan. Panay tigil pa 'tong jeep pag may sasakay tapos magsi-siksikan. Buwiset na buhay 'to!
"F*cking sh*t!" sigaw ko nang mauntog ang ulo ko sa bubong nitong jeep dahil sa biglang pag-tigil. Pucha!
Kita kong nagtinginan sakin yung mga nasa loob. Yung matanda, nag-sign of cross. Problema ng mga 'to?
"Are you not going to stop on saying those bad words of yours? We're in public so act as an educated person." bulong sakin ni Psyche.
Buti hindi kami naka-uniform. Tss. Kainis naman kasi eh.. Napa-iling nalang ako. Hinihimas-himas ko ang ulo ko nang may sumakay na matanda dito sa jeep. Tumingin ako sa paligid.
"Wala ng upoan diba? Ba't pina-sakay pa 'tong matanda?" tinignan ko si Psyche at tinitigan niya yung matanda then tumingin ulit sakin.
"What now?" tanong ko sakanya. Ano nanaman kaya ang iniisip nito?
"Be gentleman. Paupoin mo yung matanda." sabi niya. ANO?
"Anak ng! Eh ako? Sa'n ako uupo?" kunot-noong tanong ko sakanya.
"Sumabit ka sa labas." diretsong sagot niya sakin. Putcha! Sasabit? Ano ako tarsier? "Takte! Pare-pareho tayo magbabayad dito tapos sasabit lang ako? AYOKO!" kita kong nagsi-tinginan nanaman sakin ang lahat ng nasa loob nitong jeep. Pati yung matanda. Tangsh*t!
"Kung lalaki ako, sasabit ako sa labas para maka-upo si lola. Sasabit ka sa labas o ihuhulog kita diyan?" may pananakot sa boses ni Psyche.
"Paki-bilisan naman diyan.. May lakad pa ako." sabi nung babae na may kandong na bata. Lakad daw, eh ba't sumakay siya?
"Oo nga, nakaka-abala kayo."
Pag minamalas ka nga naman! Lintek!
"Dammit!" mura ko at sabay labas ng jeep.
"Salamat iho." sabi nung matanda. Pssh!
Sumabit ako sa likod ng jeep. Putcha! Sa tanang buhay ko, ngayon lang ako gumawa ng ganito. At ang init-init. Tarantadong driver kasi to eh. Kita niyang wala ng upoan, pina-sakay pa yang matanda. Walangya!
BINABASA MO ANG
FIGHT OR LOVE?
Teen FictionThe story is about Ms. Student Council President and Mr. Fraternity leader.