CHAPTER 1

5.4K 72 0
                                    

ZEUS

It's already late night and still hindi parin ako nakakatulog,,dahil everytime na napalingon ako sa higaan nang aking asawa ay automatic nararamdaman ko ang kirot at sakit..

Napabuntong hininga na lang ako sabay umupo ako sa gilid nang higaan ko at nagface palm.

"Sana naman may paraan para nakalimutan ko tong problema ko kahit isang gabi man lang." Sabi ko na parang wala nang enerhiya para magsalita.

Nakatingin lang ako sa wedding ring namin at hinaplos-haplos ito.

"Mahal ko ang aking asawa,at hindi ko siya iiwan kahit ano man ang nangyari."

Nung bigla kong naisipan na umiinom na lang muna para gumaan naman ang pakiramdam kahit papano...

Lumabas ako sa kwarto ko at dumeretso na akong bumaba para pumunta sa kusina,,pero nung pagkadating ko at binuksan ang pinto ay wala ng laman ang ref..napabuntong hininga ako ulit.

Hanggang pumasok sa isip ko na pumunta na lang sa bar..hindi na ako nagdalawang isip at at agad na akong nagbihis at pagkatapos ay dumeretso na sa parking lot nang Bahay at agad umalis na nang mansion...

Pagkadating ko sa bar ay nasa parking lot palang ako ay rinig ko na ang malakas na tutog ng mga party music at napangiti naman ako dahil mukhang masaya naman sa loob.

Pagkapasok nang pagkapasok ko sa loob ay mas lalong lumakas ang music at ramdam na ramdam ko na ang malakas na pagtibok nang puso ko,,medyo magulo pero para namang nakakatulong toh para makalimutan ko ang problema ko kahit sang gabi man lang.

Agad na akong bumili nang alak,,pero pagkaupo nang pagkaupo ko ay bigla nanaman akong naging malungkot at parang nawalan ako nang gana,,naalala ko lang kasi nung araw sinasabihan ako nang asawa ko na kapag nagkakaroon na kami nang anak ay sulitin ko na daw ang huling araw ko dito dahil hindi na raw ako makakabalik dahil ako daw ang magbabantay sa magiging anak namin,,pero ngayon,nandito ako naglalasing dahil lahat nang yun ay hindi matutuloy..

Nakailang bote na ako pero ramdam ko parin ang SAKIT,,lalo na ngayon ako na lang mag-isa rito,,medyo nahihilo na ako pero patuloy parin ako sa pag-iinom..

Maya-maya ay bigla na lang may isang babae na umupo sa tabi ko at uninom ang alak na iinumin ko sana,,tinignan ko siya nang may pagtataka pero nginitian lang niya ako seductively at kinindatan niya ako.

Hindi ko na lang siya pinansin at uminom na lang ako ulit,,pero pinigilan nanaman niya ako.

"Lasing ka na,,ako naman" Sabi niya sabay dahan-dahan niyang kumukuha ang baso na hawak ko.

Napatawa na lang ako nang mahina tumayo sa pagkaupo ko at pumunta sa gitna para sumayaw pero bigla na lang niyang hinawakan ang wrist ko kaya agad akong napalingon sakaniya.

"Tara!!sama ka sakin!!" Sabi niya sakin at bigla na lang niya akong hinila sa may madilim na hallway papunta sa comfortroom,,habang sumusunod ako sakaniya ay hindi ko napipigilan ang PAA ko at bigla-biglaang gumegewang,,pagdating namin sa may sa may matago na lugar ay bigla na lang niya akong tinulak pasandal sa wall at bigla na lang inunbotton yung polo ko at sinisimulan na niya akong hinahalikan,,sinusubukan kong iwasan siya pero siya yung kusang sumusunod hanggang sa kalahati na ang nabuksan niya.

"Wait!!wait!!I have a-" at bigla na lang nandilim ang paningin ko at bigla na lang akong nawalan nang Malay.

VICTORIA

"Ah!!my gosh!" Sabay sinalo ko siya."ngayon ka pa talaga nawalan nang Malay!"naiirita kong Sabi..

Hindi ko naman siya pwedeng iwan rito,,baka kung Anong mangyari pa sakaniya dito ako,,makokonsensya pa ako,kaya isipan ko na lang na dalhin na lang siya sa may motel na malapit dito sa bar para makapaghinga siya nang maayos.

Tinawag ko ang mga kaibigan ko para Humingin nang tulong at agad naman nilang akong tinulungan na ihatid tong stranger na toh sa motel..

Pagkadating namin ay agad na kaming nag check in for one night,nung nakarating na kami sa loob ng kwarto ay tinulungan nila akong ipahiga tong LALAKI na napakabigat sobra,,sino kaya tong lalaking toh..

Mukha siyang mayaman at mukha namang mabait kaya parang mas okay kung sasamahan ko na lang siya ngayong gabi na toh..at gagawin ko na ang dapat kong gawin.

.........

Pagkadating ng umaga ay nagising na lang ako dahil sa sikat ng araw na pumasok sa kwarto namin..at nagulat pa ako ng biglang tumunog ang pintuan ng c.r. kaya agad akong napalingon doon..

"Sino ka!?!bakit ako napadpad dito?!sino ang nagdala sakin dito?!mapagsamantala ka!!hindi mo ba ako kilala!?!" Galit niyang sabi.

"Ano!!!!???ang kapal ng mukha mo para pagbintangan ako ng kung ano-ano!!!salamat ka nga at hindi kita pinabayaan dun at tinulungan kita!!kung hindi kaya dinala dito na na kaya ang mangyayari mo ngayon!!" Sabi ko sabay tumayo ako at ibinato ko sakaniya ang unan"TSEH!!bahala ka na nga Jan sa buhay mo!!"at sabay padabog akong naglakad palabas at isinara ko nang napakalakas ang pinto...

"Nakakainis!!!!" At sabay lumabas na ako nang motel at nagpara nang taxi..

ZEUS

"Sino kaya yung babaeng yun?basta ang naalala ko na lang ay hinahalikan niya ako kagabi!?" Napakamot na lang ako nang ulo ko..

Umupo ako sa gilid nang higaan at kukunin sana yung sapastos ko nung biglang sumakit ito kaya agad akong napahawak sa ulo ko,,hanggang ngayon medyo nahihilo pa rin ako,,ngayon lang kasi ako nakainom nang alak nang ganun karami kaya ang lakas nang tama sakin..

Pagkatapos ay pumilit kong magsuot nang sapatos kahit sumasakit ang ulo ko kapag nakayuko.

Pagkatapos nun ay lumabas na ako nang kwarto at dumeretsong bumaba...

"Saan kaya toh?"Sabi ko sabay kinuha ko ang cellphone ko para tignan kung may tumawag.

Pero until now wala parin akong natatanggap na text,,kaya napabuntong hininga na lang ako,,pagkadating ko sa labas ay agad kong tinignan ang paligid para alamin kung saan ako pero Pagkatingin ko sa may gilid na di kalayuan ay nakita ko na ang bar,,kaya napatawa ako ng mahina at naglakad na papunta sa kotse,,kala ko pa naman kung saan na ako.

The Four Mistress And I (The Aesthetics of Dawn)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon