Victoria
Pagkatapos nung nangyari sa bar ay pagkaraan nang dalawang araw ay napag-isipan ko na at kakapalan ko na ang mukha ko mag-apply dun sa companya ni Zeus.
Kakababa ko pa lang sa jeep habang tinitingala ko ang kaniyang napakaganda at napakataas na building ay hindi ko maiwasan na manginig ang aking kamay sa kaba,bago ako pumasok at inalog-alog ko muna ang katawan ko at huminga nang malalim bago ako nagsimula maglakad papunta sa loob nang companya niya..
Taas noo akong naglakad sa hallway papunta dun sa information desk.
"Ahmm,,excuse me po?pwede ko bang makausap si Zeus?"tanong ko sakaniya na hindi mapakali sa aking tinatayuan.
"Sino po sila?"nagtataka niyang tanong.
"Ako po si Victoria,kaibigan ni Zeus."sabay nginitian ko siya nang malapad at inilapag ang mga papeles sa pacurve niyang lamesa na gawa din sa tiles.
"Wait lang po huh"sabi niya then umalis siya sa harap ko at may kinausap sa telepono.
Habang hinihintay ko siyang bumalik ay hindi ko mapigilan na humanga sa napakaganda niyang Building.pangmayaman talaga.
Ano na kaya kung ako na ang nagtratrabaho dito,sigurado matutuwa yung mga kapatid ko kapag malaman nila na nagtratrabaho ako sa isang napakapangmayaman at napakagandang companya.
"Excuse po Ma'am"pagkasabi naman niya nun ay napaatras ako at nahulog ang mga papeles ko dahil sa gulat dahil natamaan nang kamay ko ang mga papel.
"Ay sorry!!wait lang huh!"sabi ko sabay pinulot ko ang mga papel.
Habang pinupulot ko yung nakakalat na mga papel ay bigla na lang may isang babae na nakasuot nang napakahabang heels na tumabi sakin pero nakatayo lang siya narinig ko pa yung babaeng kausap ko na tinawag nang Madame,kaya medyo naexcite ako at binilisan ko ang pagdampot ko at nung nakatayo na ako ay hindi ko muna nakita ang mukha niya dahil nakayuko siya at parang may kinukuha sa shoulder bag niya na napakaganda at natatakpan din yung mukha niya sa buhok niya.
"Ano po yun miss?"nakangiti kong sabi dun sa kausap ko habang nakatingin parin ako sa sophisticated na babae na nasa tabi ko.
"Here you go"sabi nung sopistakada na babae sa tabi ko dun sa kausap ko at may inabot na envelope.
Pero nagulat na lang ako nung inayos niya yung buhok niya at humarap sakin,pati siya nagulat at agad akong tinaasan nang kilay.
"You!!what are doing here?"mataray niyang sabi sabay tinuro niya ako.
"Ahmm,gusto ko po sanang mag-apply nang trabaho dito"nahihiya kong sabi sakaniya habang nakayuko ako,dahil hindi ko siya kayang titigan.
"Halika ka nga rito!!"nang-gigil niyang sabi sabay hinawakan niya yung braso ko nang mahigpit at sapilitan niya akong hinila sa isang lugar na wala masyadong tao.
"What dou you think your doing huh!!ang kapal nang mukha mo para pumunta ka rito at mag-apply nang trabaho!!do you really think na hahayaan lang kitang pratabahuin dito!!saan ba ginawa yang mukha mo at sobrang kapal!!sa BAKAL!!"medyo napalakas yung boses niya na galit na galit.
"Gusto ko lang naman pong magtrabaho para sa mga kapati ko eh"nahihiya kong sabi sakaniya at patuloy parin akong umiiwas sa tingin niya.
"Huh!!sorry,but i wont let a MISTRESS works to my HUSBAND'S company,kaya kung ako pa sayo lumayas ka na DITO!!"sabi niya sakin sabay tinulak niya ako palayo.
Pero hindi ako umalis kaagad at hinarap ko siya."parang-awa mo na,,wala na akong ibang alam na matatakbuhan,ako na lang ang nagbubuhay sa aking apat na kapatid,please"hindi ko na kaya at sa totoo lang wala na talaga akong alam na mapupuntahan at hindi na toh sapat ang pera ko para buhayin at paaralin ang mga kapatid ko kaya kakapalan ko na talaga ang mukha ko at magmamakaawa na lang sakaniya na patrabahuin ako rito.
"Ano ba!!wag mo nga yang gawin sa harap ko yang drama-drama na yan,dahil bulok na yan!!you know girl,kahit anong gawin mo,kahit anong pagpapanggap mo,i can still see the flirty promiscous,low rent doxie na malanding Pokpok na ikaw!!at kahit anong pagpapanggap mo na maging inosente o mabait infront of the crowd?even infront of me,you are still a SLUT!!PROSTITUTE,WHORE,a dirty disgusting woman!so dont be such an impostor charlantan,dahil hindi nababagay sayo!!cause i can easily manifest how flirty you are base in your movements!! Kaya lumayas ka na rito!!"sigaw niya sakin sabay tinuro niya yung pintuan palabas.
Hindi ko na napigilan ang sarili ko at umiiyak na ako"Sige na!!tawagin mo na lahat nang gusto mong itawag sakin!!Pokpok,malandi,kabit!,,pero hindi mo kailangan ipamukha sakin at insultohin ako nang ganiyan!!Oo inaamin ko sa sarili ko na lahat nang sinasabi mo ay totoo!!pero gusto ko lang malaman mo na kaya ko yun ginawa lahat dahil mahal ko ang mga kapatid ko"sabay tinuro ko ang sarili ko"sorry na kung hindi ako nakapagtapos sa pag-aaral at yun lang ang naging trabaho ko!!maaga kasi kaming iniwang nang magulang eh!!"pasigaw kong sabi sakaniya,kitang-kitako sa mukha niya na medyo naawa siya pero pinipilit niya na magmumukhang matapang.
"Then??is that the valid reason para maging kabit??so your saying that you are just using my husband para umangat ka sa buhay??what the!!"sigaw niya sakin sabay tinulak niya ako"how desperate!!"
"Dedperada na kung desperada wala akong pakialam!!para lang mabuhay ang mga kapatid ko gagawin ko ang lahat!!"sigaw ko din sakaniya.
"Well im so sorry,dahil kahit gusto niyo lahat kunin ang asawa ko ay wala na kayong magagawa dahil KASAL na kaming dalawa!!"sabay itinaas niya yung right hand niya at ipinakita sakin ang wedding ring nilang dalawa."at isa pa,sa tingin niyo ba na ipagpapalit ako nang asawa ko sainyo?"natatawa niyang sabi sabay inirapan niya ako.
"Hindi mo kilala ang mga lalaki,baka ngayon?sinasabi niya na mahal ka niya,pero bukas makikita mo na lang na may kalampungang iba!!!alam mo ang mga lalaki ay pabago-bago ang takbo nang isip!!"sabay tinuro ko ang ulo niya at medyo nagulat siya sa ginawa ko"Kaya wag kang makasigurado na ikaw na ang may pag-aari sa puso niya!!dahil yang kasal-kasal na yan ay hindi nagcocontrol sa tinitibok nang puso!!"sabay tinuro ko naman yung dibdib ko"legal man kayo dahil meron kayong mga pinirmahang papel!pero gusto kong ipaalala sayo!!PAPEL LANG YAN!!"sigaw ko sakaniya at sabay tinulak ko siya at pagkatapos at tinalikuran ko na siya at agad akong tumakbo palabas.
Hindi ko na kaya,,hindi ko na hahayaang away-awayin na lang niya ako at sasaktan niya kung kailan gusto niya lalaban na ako sakaniya,kahit patayan pa!!.
Sabay pinunasan ko ang mga luha ko.
BINABASA MO ANG
The Four Mistress And I (The Aesthetics of Dawn)
General FictionThere are four common types of a MISTRESS.. First,a desperate Prostitute that is willing to do anything to get what she wants. Second,a revengeful Gold digger that believes on the saying that"The best REVENGE is a massive sucess". ThenThird,Bestfrie...