CHAPTER 33

1K 16 1
                                    

Beatrice

Mabuti naman at nagtagumpay ako sa plano kong pang-aakit ni Zeus.

Pagkatapos niya akong hinatid sa bahay ay agad ko nang pinuntahan ang kaibigan ko na si Collite para ibalita sakaniya ang nangyari kagabi,at ngayon nasa bahay siya para bantayan si mama habang ginagawa ko ang plano ko.

"Lite!!"sigaw ko sa pangalan niya nung nakapasok na ako"Lite!!"

"O M G!!Trice!!anong nangyari?dali ikwento mo sakin!!"naeexcite niyang sabi sabay hinila niya ako paupo sa may upuan namin.

...........

"Tapos yun!!gulat na gulat siya pagkagising niya"natatawa kong sabi sakaniya.

"My gosh!!"sabay hinampas niya ako sa braso ko.

"Aray!!"sigaw ko sabay hinampas ko din siya pero mas malakas.

"Aray!!ang gaking mo naman grabe ka!!nagawa mo yun sakaniya?bilib na talaga ako sa kaibigan ko oh!"sabi niya sakin na parang hangang-hanga.

"Well ngayon,,haharapin ko na si Dawn at sisiguraduhin ko lang na magkasama sina Zeus so that habang nag-aaway kami ay tatakotin ko si Zeus na isusumbong ko sa asawa niya,pero ngayon?kapag ipapahiya niya ako at sasaktan sisiguraduhin ko na sa prisinto ang basag ni Zeus!"sabay ngumiti ako sakaniya na pang maldita habang nakataas ang isa kong kilay"simula na nang pagbasag nila!!"sabi ko.

"Ehhh!!excited na ako na mangyari lahat nang yan!!hoy!gusto ko kapag mangyayari yang plano mo ay nasa tabi mo ko huh para naman makita ko sila!!"sabi niya na parang bata.

Natawa ako nang mahina sabay sabi"sige,susubukan ko"sabay nginitian ko siya at tumayo na ako sa pagkaupo ko at sabay naglakad papunta sa kwarto kung saan natutulog si mama."ma?"sabi ko nung nakapasok na ako sa loob nang bahay.

Pero nung pagkarating ko ay natutulog parin si mama kaya lumapit ako sakaniya sabay umupo ako sa gilid nang kama niya sabay hinawakan ko ang kaniyang kaliwang kamay sabay sabi"ma,ipaghihigante kita,wala akong pakealam kung masaktan man ako basta makabawi lang ako sa ginawa nila sayo,satin"nang-gigil kong sabi.

"Anak?"nanghihinang sabi ni mama.

"Good morning ma!!"masaya kong sabi sabay niyakap ko siya at hinalikan sa pisngi.

"Saan ka galing kagabi?"nagtataka niyang tanong"at hindi ka umuwi?"

"Ma pumunta lang ako sa isang napakagandang party kagabi!!alam mo ang saya-saya!!"sabi ko na parang bata na nagkwekwento"sayaw ako nang sayaw,talon nang talon at kumanta din ako!!ang laki nga nang microphone na hawak ko eh,kaya naganahan akong kumanta kahit mahiyain ako"

Napangiti naman si mama sakin sabay hinawakan din yung kamay ko"mabuti naman at masaya ka anak"

Dawn

"Saan ka gaking at bakit ka hindi umuwi kagabi?"walang gana kong sabi sakaniya nung nakita ko si Zeus na pumasok sa bahay.

"Ahmm,ininbita lang ako nan-"hindi niya natapos ang sasabihin niya nung lumapit ako sakaniya sabay sumingit ako sa pagsasalita.

"Mga babae mo?"sabi ko sakaniya na nakataas ang kilay.

"Ano ba yang pinagsasabi mo??nag-inuman lang kami nang mga dati kong mga ka-klase"sabi niya sabay naglakad siya papunta sa kusina at kumuha nang tubig.

Ako naman ay sinundan siya at patuloy lang sa pagtatanong"sino naman yung mga ka-klase mo na naginvite sayo?"walang emosyon kong sabi sakaniya sabay hinila ko siya paharap sakin.

"Basta!!marami sila!"sabi niya sabay naglakad nanaman siya papunta sa kwarto namin.

"Anong basta!?"at sumunod nanaman ako sakaniya.

"Mamaya na lang tayo mag-usap puyat ako at inaantok na ako gusto ko nang matulog."inaantok niyang sabi.

"Ano ba naman kasi yan Zeus!!??"sigaw ko sakaniya habang nasa taas na siya nang hagdanan at nasa baba ako"asawa mo ko!!eh hindi ko nga alam kung saan ka galing kagabi ni text wala akong natanggap galing sayo??nag-alala din ako sayo!tapos ngayon tutulogan mo lang ako samantalang ako kagabi hindi makatulog-tulog kakaisip kung saan ka napadpad!!"galit kong sabi sakaniya.

Tumiggil siya sa paglalakad at hinarap ako"ano ba kasi gusto mong malaman!!"naiinis niyang sabi.

"Yung totoo!!"sigaw ko sakaniya.

"Yung nga yun eh diba!!nagkipag-inuman lang ako kagabi kasama ang mga ka-klase ko dati!!"naiirita niyang sabi sabay humawak siya sa ulo niya.

"O bakit hindi mo masasabi-sabi kung sino yung mga kasama mo dun??!"nakapamewang kong sabi sakaniya.

"Marami nga diba!!pero kung ayaw mong maniwala bahala ka na jan!!"sigaw niya sakin.

"Uh!!"kung hindi talaga dahil jan sa kasal-kasalan na yan dati ko pa to hiniwalayan,salamat siya hindi ako sanay sumira nang promise lalo na sa panginoon"seguraduhin mo lang na totoo yang sinabi mo!!basta kung malaman ko lang na nagsisinungaling ka sakin!!hindi ako magdadalawang isip na hiwalayan ka!!"galit kong sabi sakaniya sabay tinalikuran ko siya napasabunot pa ako sa aking buhok dahil sa inis.

"Dawn!!"sigaw niya sakin na parang nagmamakaawa pero hindi ko lang siya pinansin at patuloy lang ako sa paglalakad papunta sa labas nang bahay."Dawn!!"

"Bahala ka sa buhay mo!!"pabulong kong sabi habang nakaikis yung kamay ko sa dibdib ko.

Zeus

"Zeus bakit mo toh nagawa!!"galit kong sabi sa aking sarili sabay kinutongan ko yung aking sarili,huminga ako nang malalim bago ako nagsalita"sorry Dawn,lalaki lang din ako natutukso"pangalawang kasalan ko na to kay Dawn,nakokonsensya na ako sa ginagawa ko sa aking asawa,gusto ko mang sabihin sakaniya pero natakot ako na baka hiwalayan niya ako kaya ang naiisip ko ay layuan na lang si Beatrice"Oo nga pala!nasaan na si Hale?at hindi ko na siya nakikita?"sabi ko na parang nagtataka.

Tumayo na lang ako sa pagkaupo ko sa higaan ko at pumunta sa bathroom para maligo dahil hangga't suot ko tong damit na toh ay hindi natatanggal sa isip ko ang kasalan na nagawa ko sa aking asawa,bukas na bukas ay ipapatapon ko na lahat nang damit ko na sinuot ko ngayon para tuluyan ko nang makalimutan ang nangyari sa aming dalawa ni Beatrice...

Pagkapasok ko sa Bathroom ay napatitig ako sa mukha ko sa salamin sabay naghilamos ako.

The Four Mistress And I (The Aesthetics of Dawn)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon