Dawn
"One down,three to go"sabi ko nung pagkalabas nang pagkalabas ko sa bahay nang ex ni Zeus..
Hindi ko inexpect na ganun lang pala kadali kausapin yung babaeng yun,,hindi man lang ako nahirapan.
Pagkadating ko sa kotse ko ay agad ko nang pinaandar ito at dumeretso na sa pag-uwi sa bahay,,habang nagmamaneho ako ay hindi maalis sa mukha ko ang ngiti ko dahil ang saya-saya ko talaga na may isa na rin akong napisang peste sa buhay namin ni Zeus pero hindi parin ako kumpante sa kabaitan niya kaya i still need an eye on him.
Pagkadating ko sa beach house ko ay agad namang binuksan nang guard ko ang gate para makapasok ang kotse ko,pero pagkadating ko sa parking lot ay nagulat na lang ako nung nakita ko dun ang kotse ni Zeus.
Kaya napairap ako at napabuntong hininga bago ko pinatay ang makina nang kotse ko...habang naglalakad ako papasok sa beach house ko ay ilang beses din akong napabuntong hininga dahil sa gigil ko sa aking asawa at hindi pa talaga ako ready na makita siya lalo na nung nalaman ko kani-kanina lang,parang gusto ko siyang mawala na lang dito sa mundo!!nakakadiri!!,hindi ko lang maimagine na si Zeus ay may ginagapang na ibang babae sa gabi habang wala ako..
Pagkapasok ko ay ang unang bumungad sakin ay si Zeus na tumayo kaagad sa pagkaupo niya sa sofa nung nakita niya ako,sabay nilapitan niya ako para halikan pero umatras ako sakaniya at tinulak siya paatras.
"What??what's the problem?"nagtataka niyang tanong.
"Please,,pabayaan mo muna ako!!masakit ang ulo ko at wala ako sa mood ngayon,kaya pleassse,,pahingahin mo muna ako"sabay inarapan ko siya naglakad papuntang kwarto ko nung bigla niyang hinawakan ang kamay ko.
"Wait!!Dawn,what do you mean?"nalilito niyang tanong.
Hinarap ko siya nang dahan-dahan sabay lumapit sakaniya nang dahan-dahan sabay sabi"mahirap ba intindihin??sabi ko masakit ang ulo ko at wala ako sa mood!!simple as that!"
"But i already given you a time,to cool up!hinayaan na nga kitang magstay dito ALONE!!but still,masakit parin?wala ka parin sa mood??hindi mo man lang ba ako namiss?"sabi niya na parang nagpapakaawa,magsasalita pa sana ako pero inuhan niya ako"Oh!,nagkamali ako!hindi pala time ang binigay ko lang sayo para makapaghinga,,weeks pala."
"Baka kaya?,,kaya mo yan nasabi sakin dahil hindi mo nararamdam ang sakit na nararanasan ko ngayon!!dahil ako,,hindi lang naman kasi ako makakaanak!!eh mabuti ka pa!dahil pwede ka pa naman maghanap nang ibang babae para gumawa nang pamilya,eh ako?"sabay tinuro ko ang sarili ko,,hindi na napigilan ang luha ko at kusa na siyang tumulo sa pisngi ko"kaya sana naman maiintindahan mo KUNG bakit palagi masakit ulo ko!!KUNG bakit palagi akong wala sa mood!!dahil habang buhay na ako hindi magkakaroon nang anak!at ang hirap tanggapin yun,,because,i will be forever a barren woman."sabay pinagdilatan ko siya nang mata.
"Dawn,,wag mong sabihan yan"sabay hinawakan niya ang dalawa kong pisngi"dahil kahit ano man ang mangyari ay dito lang ako sa tabi mo at hinding-hindi kitang iiwan."sabay niyakap niya ako.
Hindi na ako makapagsagot ni hindi man lang ako makagalaw dahil sa sinabi niya,,hindi lang talaga ako makakapaniwala sa sinabi niya sakin..hinding-hindi iiwan?huh!isang malaking kasinungalingan..hindi talaga ako makakapaniwala na nagagawa niyang magsinungaling sakin.
Sabay kumalas siya sa pagkayakap niya sakin sabay hinawakan niya ulit ang dalawa kong pisngi."im sorry,,if was to harsh on you"i can see the sincereness on his eye,pero sa likod nang emotion niya ngayon ay isang NAPAKALAKING KASINUNGALINGA.
"Okay lang."malungkot kong sabi sakaniya habang sinusubukan kong umiwas nang tingin sakaniya at mabuti naman at napigilan ko na ang pag-iyak ko.
"I love you babe"sabay niyakap niya ako ulit.
Tumango nalang ako sakaniya at nginitian siya.
...............
Dumating na ang kadiliman nang gabi pero hindi parin ako nakakatulog,,nandito ako ngayon nakahiga sa kama ko dito sa beach house ko habang katabi ko ang asawa ko na si Zeus pero makalayo kami nang higa ngayon,,dahil lumayo ako sakaniya.
Kung hindi lang sana ako isang baog na babae sana walang nangyayaring ganito ngayon.
Hale
"Ito ang tama at tama ang ginawa ko."bulong ko sa sarili ko habang nakatayo lang ako dito sa balcony nang kwarto ko habang nakatingin sa mga bituin..
Pilit kong matulog pero pinipigilan ako nang aking conscience,,because i just gave my virginity to the guy that i loved for too many years,but the problem is?his already married at isang kasalanan ang makikipagtalik sa isang kasal na lalaki.
"I wish i can go back to the past so that i can make it right."
Napabuntong hininga ako sabay bumalik na ako sa kwarto ko ulit para makapaghinga,,dahil simula nung araw na nalaman kong kasal na pala si Zeus ay medyo nagpupuyat na ako,,dahil sa totoo lang??nanghihinayang lang ako dahil ilang taon ko din siyang hinanap at hinintay dahil umaasa na magkita pa kami ulit,kaya nung araw na nakita ko siya ay ang saya ko and in the same time ay malungkot pero ngayon?hindi ko na alam kung ano ang nararamdaman ko ngayon kung masaya ba ako dahil tama ang ginawa kong bagbitaw sakaniya?paghihinayang dahil ang taong mahal ko ay kasal na?o galit dahil binigay ko sakaniya ang pagkatao ko kahit kasal na siya??
Sinuklay ko ang buhok ko at inayos ito bago ako humiga sa higaan ko..
Nagsign of the cross sabay nagdasal.
Panginoon ko,,sana mapatawad mo ko sa kasalan na nagawa ko,,sana makalimutan ko na si Zeus at makakamove on na ako sakaniya dahil hirap na hirap na ako sa nararamdam ko ngayon,gusto ko nang mabuhay nang masaya dahil buong buhay ko ay umaasa lang sa pagmamahal ni Zeus sakin,sana po ay gabayan mo at wag mo po akong pababayaan sa mga struggles at obstacles sa buhay..sana lord,napapaginggan mo ang dasal ko ngayong gabi,salamat po sa lahat nang nagawa mo sa buhay ko,in Jesus name we pray...AMEN.
Sabay humiga na ako nang maayos s kamay ko at tuluyan nang natulog.
BINABASA MO ANG
The Four Mistress And I (The Aesthetics of Dawn)
General FictionThere are four common types of a MISTRESS.. First,a desperate Prostitute that is willing to do anything to get what she wants. Second,a revengeful Gold digger that believes on the saying that"The best REVENGE is a massive sucess". ThenThird,Bestfrie...