CHAPTER 51

1K 17 0
                                    

Dynnielle

It's Dawn and Zeus anniversary, kanina pa ako naghahanap nang tamang panahon para kausapin si Dawn but every time na lalapitan ko na siya ay may mauuna pang lumapit sakaniya kundi naman ay lumalayo siya o di kaya bumabalik sa loob nang bahay o may ginagawa,Hindi ko na alam kung anong gagawin gusto ko na nga siyang hilain kahit may kausap siya para makausap ko na siya pero Hindi ko magawa-gawa.

At isa pa nagtataka ako dahil kanina,pinipilit ko si Vivienne na pasamahin rito pero palagi siyang umaayaw at parang takot na takot siyang pumunta rito na parang may aaway sakaniya or something, nag-aaway na nga kaming dalawa dahil sa pagpipilit ko sakaniya,pero ayaw niya talaga niya kaya ako na lang ang pumunta mag-isa rito para supportahan siya.

Nandito lang ako sa isang tabi habang nakaupo mag-isa at umiinom nang tequila at tinitigan ang mga tao na ang saya-saya na nagpaparty,mukha nga ako yung wallflower dito sa party na toh dahil nakaupo lang ako sa tabi dahil wala akong kasama..

"Sana talaga sumama si Vivienne para naman Hindi ako ma O.P."bulong ko sa sarili ko.

"Excuse me cute boy,sino ang kausap mo?"tanong nung isang babae na parang model.

"Ah!sorry,wala may naalala lang ako" nauutal kong sabi at sabay uminom nang tequila.

"Do you mind if I join you?" Magsasalita pa sana ako pero umupo na siya sa tabi"okay,thanks,,,hello I'm Brenda but you can call me brei"sabay inoffer niya ang kamay niya para makipag shake hands.

"Dynnielle" sabay nakipag shake hands ako sakaniya"but you can call me dyn"sabay nginitian siya.

"What a cute name,just like you so cute" sabi niya na parang kinikilig at sabay kumuha pa siya nang isang tequila na nasa tray na hawak-hawak nang waiter.

"Thank you" yun na lang ang nasabi ko sakaniya,actually I really dont know kung ano pa ang pag-uusapan namin kaya yumuko na lang ako.

"Napakatahimik mo naman sobra,shy type?" Sabi niya na parang natatawa,pagkalingon ko sakaniya ay bigla na lang siyang ngumiti at hinila ako papunta SA gitna"let just dance na lang"at nagsimula na siyang sumayaw-sayaw.

"I'm so sorry I don't how to dance" nahihiya kong sabi.

"Omg!!ikaw Hindi?!its just like this!!" Sabay hinawakan niya ang dalawa kong kamay at itinaas-taas ito habang sumasayaw siya."just like that!!diba ang dali lang!"sabay kumuha nanaman siya nang tequila at binigay sakin"here,have some drinks"at pagkatapos niyang ibigay sakin ay sumayaw-sayaw nanaman siya.

........................

Ilang oras na kami rito nagsasayawan at ilang tequila na rin ang nauubos ko  kaya medyo nahihilo na rin ako at naglalabo ang aking paningin pero kaya ko parin naman ang sarili ko.

Habang sumasayaw ako na parang BALIW ay bigla na lang nagbago ang music into love song kaya medyo huminahon ang lahat at nagsimula nang nagyakapan ang mga tao,at si Brei naman ay ngumiti sakin sabay inilagay ang dalawa niyang kamay sa leeg ko at sabay nilapit ang mukha niya sa mukha ko as in sobrang lapit na halos mahahalikan ko na siya.

"Dynnielle?" Sabi niya in soft and seductive tone.

"Yes?" Sabi ko sakaniya pero nagulat na lang ako nung bigla na lang niyang inilapit ang mukha niya nang sobra at hinalikan ako sa labi.

Nung una ay nagulat ako sa ginawa niya pero Hindi ko din napigilan ang sarili ko at hinalikan ko na rin siya at maya-maya ay tumiggil din siya sa paghahalik at sabay sabi niya sakin.

"Dynnielle? I love you" pagkasabi niya nun sakin ay ang unang pumasok sa isip ko ay Si Vivienne kaya napabitaw ako sakaniya at napaatras sa gulat.

"Sorry Brei,pero may mahal na akong iba" sabi ko sakaniya at sabay tumalikod sakaniya at naglakad palayo pero nagulat na lang ako nung bigla niyang hinawakan ang kamay ko at hinila paharap sakaniya at nung pagkaharap ko ay bigla na lang niya akong sinampal nang malakas.

"How dare you!!" Sabi niya sakin at kumuha pa nang tequila sabay ibinuhos sakin"yan ang bagay sayo!!walang hiya ka!!"sabay tinulak niya ako at naglakad palayo.

Nagulat talaga ako ginawa niya sakin at nahiya rin ako dahil ang daming tao nakatingin samin at mga mayayaman pa talaga nakakahiya talaga pero mas nagulat talaga ako but in the same natuwa dahil lumapit sakin si Dawn.

"Dynnielle! What happened?" Nagtatakang tanong ni Dawn sakin.

"Dawn?"

"Dito na nga tayo sa loob nang bahay mag-usap,,excuse me" sabi niya sakin tapos sa mga tao at naglakad na kami papasok sa bahay.

Pagkarating namin sa loob ay agad siyang nag-utos SA mga maids niya nang basahan at damit narin dahil dito na lang daw niya papalabhan yung damit ko.

Nung pagkaupo namin sa sofa ay inunahan ko na siya nang tanong"Dawn?are you avoiding us?me and Vivienne?"sabi ko sakaniya.

"What are you talking about?should I be the one to ask you that?" Sabi niya sakin nang may pagtataka.

"No,I'm not avoiding you" sabi ko sakaniya"you are my friend and there is no reason so that I will avoid you"

"Then you ask Vivienne,maybe she knows the answer" sabay tumayo siya sa pagka-upo niya"if you excuse me,may kukunin lang ako"sabay naglakad na siya palayo sakin.

"Okay" sabi ko sakaniya sabay yumuko.

I really don't know what happens between the both them?nag-aaway ba sila o baka nagtatampuhan lang?bakit ganun si Vivienne ayaw pumunta rito at si Dawn naman parang ayaw makipag-usap tungkol kay Vivienne.

Hayys,mga babae talaga nakakahiya pabago-bago ang isip.

"Ito na po yung damit na inuotos niyo po sir" sabi nung maid niya at inabot na sakin yung damit.

Ngumiti ako sakaniya bago ko kinuha ang damit na binibigay niya"thank you"

Yumuko siya sakin at sabay ngumiti pagkatapos ay Bumalik na rin sa tinatrabaho niya.

I hope na Hindi dadating Kay Vivienne ang nangyari ngayong having toh.

The Four Mistress And I (The Aesthetics of Dawn)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon