Victoria
"Oh,,jan-jan!!gamot mo!"Sabay inabot ko sakaniya ang gamot at tubig para mainom na niya..
At salamat kay Zeus dahil sakaniya ay nagkaroon na kami nang pera pambili nang gamot ni jan-jan at pambili na din namin nang ulam.
"Salamat ate"at sabay ininom na niya ang kaniyang gamot.
"Sige na at pagpahinga ka na,,gigisingin na lang kita kapag kakain na tayo."sabay lumabas na ako sa kwarto.
"Sige po ate!"
Pagkalabas ko nang kwarto ay dumeretso na ako sa kusina para magluto na ako nang pang-ulam namin nung biglang may kumatok.
"Sino kaya yun?"sabay naglakad na ako papunta sa pintuan para pagbuksan.
"Ako na po ate!!"sabi ni alleah na ngayon ay iniwan yung t.v. na naka-on at naglakad papunta sa pintuan.
"Sige!!magluluto lang ako dito"at bumalik na ako ulit sa kusina nung biglang sumigaw si Elleah.
"Ahhhhh!!!ate!!!!nandito si Mr.Pogi!!"kinikilig niyang sabi.
"Huh?!ano?!"sabay bumalik nanaman ako papunta sa pintuan.
Nung pagkarating ko roon ay nakita ko naman si Zeus na nakangiti na nakatayo sa labas nang pintuan habang nakayuko dahil sa tangkad niya ay natatakpan na ang mukha niya.
"Oh!napadalaw ka?"sabay lumapit ako sakaniya.
"Ahmm,,gusto ko lang sana tumulong"nahihiya niyang sabi.
"Salamat,,tara!!pasok ka!"sabi ko sabay binuksan ko pa ang pinto para makapasok siya sa bahay.
"Thank you"sabi niya"ahmm,,i bring some food"sabi niya sabay inabot sakin ang dala niyang pagkain.
"Mmmm,,ang bango naman nang dala mong pagkain"sabi ni Elleah sabay kinuha yung pagkain sa kamay ko.
"Sige!!ihanda mo na lang yan jan para makakain tayo"nakangiti kong sabi sabay humarap ako kay Zeus"uy!!salamat huh!!pero hindi mo naman kailangan gawin toh eh,,sa ginawa mo pa lang kagabi sobra-sobra na ang naitulong mo sakin.
"It's okay,,as i said nga,,as long na nakakatulong ako sainyo,okay lang."sabi niya sabay inilagay niya ang dalawa niyang kamay sa bulsa niya.
"Sige umupo ka na lang muna."sabay inayos ko yung luma namin sofa.
"Thank you."
"Wait lang po huh"sabi ko sabay pumunta ako sa kwarto para tawagin si jan-jan at si Reazha at si Ronald naman ay tinext ko na para makauwk na at makasabay sa pagkain namin.
Nagtitinda kasi si Reazha nang sampaguita sa simbahan at si Ronald naman ay nagtitinda nang mga fish ball at kung ano pa sa labas din nang simbahan.
Bumalik na ako sa labas nang kwarto at pinuntahan si Zeus"pasensyahan mo na huh at medyo magulo pa tong bahay"sabi ko sakaniya sabay inayos ko na yung maliit naming lamesa.
"Okay lang yun,,ang swerte mo nga eh!!kasi kahit kayo-kayo na lang ang nandito sa bahay,pero ramdam na ramdam ko ang pagmamahal niyo sa isa't-isa."sabi niya na medyo malungkot ang tono.
"Ang swerte mo nga eh dahil ang dami mong pera at nakukuha mo lahat nang gusto mo!!"sabi ko sakaniya na parang hangang-hanga ako sakaniya,pero totoo naman.
"Yun nga yung problema eh"sabi niya sabay yumuko siya"puro na lang pera pero ang pamilya ko?"sabi niya sabay nagkibit-balikat siya"di ko alam?"
"Wag ka na ngang maging malungkot!!!meron naman din yang mga kaibigan mo eh,,dadamayan ka!!sasamahan."
Sabay ngumiti siya sakin na parang nahihiya at sabay hinimas-himas niya ang batok niya"sorry,,but i dont have friends,,i am a busy person and i dont have time para makikipagkaibigan."
"Well ngayon,,meron ka nang kaibigan at yun ay ako."sabay nginitian ko siya nang napakalapad"dont worry,,sasamahan kita makabawi lang ako sa kabaitan na nagawa mo sakin.
"Salamat"
"Ahmm,,wait lang tayo nang konti huh,,hinihintay ko pa kasi yung dalawa kong kapatid eh,,si Reazha at Ronald,,pero wag kang mag-alala dahil paparating narin yun."
"Sige,no problem,nakakain nanaman din ako eh"sabay tuma go siya sakin.
"Salamat ulit huh"at sabay bumalik na ako sa kusina para puntahan na yung kapatid ko."uy!!ano na ang nangyayari jan?"sabi ko sakaniya sabay tinakpik-tapik ko yung balikat niya.
"Ate okay na po,,nilinis ko na lang tong lababo!"masaya niyang sabi"ate pauwiin niyo na kaagad sila Reazha at Ronald para makakain na tayo dahil mukhang ang sarap-sarap nang pagkain na dinala niya."excited niyang sabi.
"Oo na!!tinext ko na kanina pa,for sure pauwi na yun,,sige ikaa na jan!!babalikan ko lanh si Zeus"sabay naglakad na ako papunta sa sala.
At timing naman nang pagkatingin ko ay nandun na sila Ronald at Reazha.
"Ate may bisita ka yata ah!!for the fitst time!!"pagbibiro ni Reazha sakin.
"Rea!!tumiggil ka nga jan!!"nakangiti kong sabi sabay inirapan ko siya.
"Ate okay lang naman kung magkakaboyfriend kana dahil matanda ka nanaman pero gusto ko lang sabihin sayo na kahit may boyfriend ka na ay sana hindi mo kami kakalimutan"concern at serious na sabi ni Ronald naman.
"Ano ba!!ano ba yang pinag-iisip niyong dalawa!!hindi ko siya manliligaw lalo na hindi ko siya boyfriend!!kaibigan ko lang siya okay!!kaya wag na kayong magsalita jan nang kung ano-ano dahil malinaw na ang sinabi ko sainyo!"naiinis kong sabi sakanilang dalawa"pagpasensyahan mo na tong dalawa,,medyo may pagkabaliw din tong mga kapatid ko eh"nahihiya kong sabi,,hindi ko na alam kung anong gagawin ko,,for sure namumula na tong mukha ko dahil sa kahihiyan.
"Okay lang"nakangiti niyang sabi.
"Halika nga kayong dalawa!!"sabay hinila ko sila papunta sa kusina"wag nga kayong magsalita kung ano-ano kung wala naman kayong magandang sasabihin!!!nakakahiya kaya!!"natatawa kong sabi sabaybkinurot ko ang tagiliran nila.
"Sus!!in love ka lang eh!!"pang-aasar ni Ronald sakin.
"Shhhh!!tumahimik nga kayo!!"naiinis kong sabi sakanilang dalawa"bahala na nga kayong dalawa jan!!"sabay iniwan ko na silang dalawa.
"Ate okay na po?"sabi ni Elleah na halatang gustong-gusto na niyang kumain.
"Oo na!!sabi ko sakaniya sabay naglakad ako papunta kay Zeus"tara!!kain na tayo!"sabi ko..
Nako maliit lang tong lamesa namin kasya kaya kami rito...
"Ate wag ka nang magproblema!!dito na lang kami kakain sa sala"nakangiting sabi ni Reazha.
"Oo nga ate!!kayo na lang kumain jan"kinikilig namang sabi ni Elleah.
"Ano?!"sabi ko.
"Sige na ate!!kumain na kayo jan!"sabi naman ni Jan-jan kahit nahihirapan mag salita.
"Bahala nga kayo jan!!"naiirita kong sabi sakanila"upo ka na!"nakangiti kong sabi kay Zeus.
"Thank you"sabi niya sabay umupo sa harapan ko.
Sa totoo lang naiilang akong kumain dahil kaharap ko siya sana hindi ako mapapahiya nito.
"Eti kanin"sabay inabot ko sakaaniya yung kanin.
"Salamat"sabay nilagyan niya nang kanin ang plato niya at biglang nilangyan na din niya ang plato ko.
"Zeus!!ako na okay lang!!"pero hindi ko na siya napigilan dahil patuloy parin siya sa ginagawa niya."Salamat."
"Okay lang"at kumuha na ako nang ulam habang nakangiti ako sakaniya.
BINABASA MO ANG
The Four Mistress And I (The Aesthetics of Dawn)
Fiksi UmumThere are four common types of a MISTRESS.. First,a desperate Prostitute that is willing to do anything to get what she wants. Second,a revengeful Gold digger that believes on the saying that"The best REVENGE is a massive sucess". ThenThird,Bestfrie...