Hale
Nandito ako ngayon sa isang isolated na garden dito sa village namin,nagiikot-ikot lang ako nagpapahangin,,actually dito palagi ako pumupunta kapag may problema ako,,I to lang kasi ang lugar na alam ko na makakapagrelax ako..
Dahil sa mga ibat-ibang kulay nang mga bulaklak at sa mga mabangong Amoy into,,tahimik pa dahil wala masyadong pumupunta dito,,itong lugar na ito kasi ay medyo private kaya wala talagang pumunta masyado dito kundi ang nakatira lang dito sa village namin at ang mga tao pa dito ay palaging busy kaya wala talagang tao...
Tanging ang mga yellow light posts lang ang umiilaw sa dinadaan ko pati ang mga bituin habang tinitignan ko ang magandang paligid dito..huminga ako nang malalim at pumunta sa pinakagitna bang garden na may fountain,,fun sa gitna na yun ay hindi nakikita dahil sa mahabang bush na nakatakip into plus my gate pa din..
Nandito ako ngayon dahil naalala ko nanaman ang taong minahal ko dati at yun ay si Zeus.bigla ko lang kasi siyang naalala nung napadaan ako sa coffee shop na pinuntahan namin this past few days..
Gusto ko na siyang kalimutan,,pero hindi KO magawa-gawa ito,,kaya lang naman single pa ako hanggang ngayon dahil hindi parin ako nakakamove-on..
Pagkadating ko sa main place kung saan talaga ako pupunta,ay bigla akong may nakitang lalaking nakaupo sa may bench habang nakapatong ang elbow niya sa tuhod niya at nakaface palm ..tinignan ko siya bang maiigi at para makasigurado kung masamang tao ba siya pero as I see naman parang isang broken guy ang nakikita ko.
I slowly open the gate para hindi ako makagawa nang sounds at hindi niya ako marinig,,pero nafail parin ako sa plano ko dahil bigla kong naapakan ang isang can na nakakalat sa grass kaya agad siyang napatingin sakin.
At nagulat naman ako sa nakita ko,hindi ko ineexpect na ang taong sinusubukan kong kalimutan kaya ako nandito ay nandito din pala kaya laking gulat ko napaatras ako.
"Hale?" Tanong niya sakin habang ako yumuko sabay tumalikod para umalis na lang."Hale wait!!"sabi niya sabay tumayo siya para sundan ako.
Tatakbo sana ako para nakalayo sakaniya pero bago man nangyari yun ay nahawakan na niya ang wrist ko lang mahigpit.
"Ano ba!!" Sabi ko sabay humarap ako sakaniya at sinusubukang kumawala SA hard grip niya sa wrist ko"Aray ano ba!!bitawan mo nga!! ako nasasaktan na ako!!"sabi ko habang sinusubukan kong tanggalin ang kamay niya sa pagkahawak sakin.
"Sorry"sabi niya dahil pabiglaan lang niya along binitawan ay natumba ako sa grass" Ops!!sorry!"natataranta niyang sabi then agad niya along inalalayang tumayo.
"Ano ba!!ano ba ang kailangan mo huh?!!" Sabi ko sabay pinapagpag ko ang aking damit nung nakatayo na ako.
"Can we just talk??even for a minute?" Pagmamakaawa niya sakin habang nakahawak siya sa kamay ko.
"I am busy!madami pa akong gagawin kaya please nga!!" Sabi ko sabay binawi ko ang kamay ko.
"I know that I am jerk!!for hurting you!!but can you just give me a chance to explain?to listen sa side ko naman" pagmamakaawa niya.
"Actually,,wala na dapat tayong pag-uusapan dahil matagal na tayong tapos na!!!kaya ano pa ang silbi nang pagpapaliwanag mo sakin??" Nakataas ang kilay ko sakaniya habang sinasabi ko iyon.
"Oh!!so matagal na pala tayong tapos eh!!so why are you so affected!!alam ko naman na galit ka pa sakin because kung Hindi,,why are you acting like that??" Pagkasabi nang pagkasabi niya sakin nun ay automatic na nakaramdam ako nang kirot sa puso.
"So ano!!sabihin mo na yang rason mo para naman matapos na toh!!cause I don't have for dama like this!!this is just a waste of time for me!!" Sabi ko sakaniya then I rolled and eye on him sabay napabuntong hininga ako.
"Gusto ko sana makapag-usap nang maayos,,so do you mind kung uupo na lang tayo dun?" Sabi niya sakin sabay tinuro niya yung bench na nasa likod namin.
Napabuntong hininga ako at sumunod na lang sa sinabi niya para matapos na toh,,Hindi ko napaghandaan ang araw na toh kaya parang Hindi pa ako ready marinig sa ano mang dahilan ang sasabihin niya sakin ngayon.
Nung nakaupo na kaming dalawa ay agad niya akong tinignan sa mata at dahil naiilang ako ay yumuko na lang ako dahil Hindi ako comfortable makipagtitigan sakaniya.
"Kiera??look at me!" Sabi niya sabay hinawakan niya ang chin ko at inangat para tumingin ako sakaniya.
"Zeus stop it!" Sabi ko sabay tinanggal ko ang kamay niya SA chin ko"just tell me what you wanna tell!!Hindi naman kailangan tumingin pa ako sayo para mag-usap tayo!!"naiinis kong sabi sakaniya,sabay tumingin ako SA kung saan.
"I want you to look at me so that you can see the sincerity sa sinasabi ko" mahinahon niyang sabi..
"Oh ayan!!ayan!!ginawa ko na sabihin mo na lang kasi ang gusto mong sabihin para matapos na tong kadramahan na ito!!" Sabi ko sabay tumitig ako sakaniya.
Habang ginagawa ko yun ay Hindi ko mapihilan na masaktan,,at nararamdaman ko na nang-gigilid na ang mga luha ko!pero pipigilan ko,,dahil ayokong makitan niya na nasasaktan parin ako.
"Sorry,,I know that we don't have a permanent break up bu-" Hindi niya natapos sasabihin niya nung bigla akong nagsalita.
"Yes I know!I know!!let just straight to the point!!" Naiirita na ako kapag tatagalan lang naming tong conversation namin ay mas lalo lang akong mahihirapan kaya mas mabuti kung tapusin ko na lang toh"kung wala ka naman magandang sasabihin at kung ipaalala mo lang naman yung dati eh mas mabuti na lang kung tapusin na lang natin tong pag-uusap natin!!"naiinis kong sabi sabay tumayo ako para umalis na pero hinawakan niya ang wrist ko at pinigilan ako"ano!!??"
"Hale!!kahit matagal na napanahon na tayo Hindi nagkita pero kahit kailan,, hinding-hindi ka nawala sa puso!!" Sabi niya sakin sabay tumayo din siya at hinawakan ang dalawa kong braso.
"Why are you doing this to me?" Nagtataka kong tanong.
"Hale,,I'm sorry" sabi niya sakin habang hinawakan niya ang kamay ko.
"Sorry din!" Sabi ko at binawi ko ang kamay ko SA pagkahawak niya at sabay tumakbo na ako palabas.
Habang tumatakbo ako ay marinig ko namang sinipa niya ang bench na inupuan namin.
Nung nakalabas na ako ay napasandal naman ako sa wall na puno nang mga bushes,,sabaya hinawakan ko ang dibdib ko..
"I hate you" at dun nag tuluan ang mga luha ko.
ZEUS
Paalis na sana ako at dadaan ako sa kabilang daanan nung biglang may tinawag sakin.
"Zeus!!" At agad naman akong napalingon sa tumawag sakin.
"Hale?" Nagtataka kong tanong.
"Zeus!!" Sabay tumakbo siya papunta sakin,nung nakadating na siya sakin ay bigla na lang niya akong niyakap at hinalikan.
Kahit nagtataka ako sa nangyayari ngayon pero sumabay ako sa paghalik niya sakin at binuhat ko siya sabay sinandal ko siya sa may puno at hinalikan sa labi hanggang sa leeg pinaglalaruan na niya ang buhok ko habang binubuhat ko parin siya.
BINABASA MO ANG
The Four Mistress And I (The Aesthetics of Dawn)
Ficção GeralThere are four common types of a MISTRESS.. First,a desperate Prostitute that is willing to do anything to get what she wants. Second,a revengeful Gold digger that believes on the saying that"The best REVENGE is a massive sucess". ThenThird,Bestfrie...