Zeus
I am at the mall all alone looking for some beautiful stuff for my baby,,alam kong hindi ko pa alam kung babae ba o Lalaki ang magiging anak ko pero excited na kasi ako kaya ngayon nagtitingin-tingin na rin ako nang mga magagandang gamit,may pangalan na nga akong naisip kung magiging babae o lalaki ang anak ko,kung babae Letizia North Livingstrong at kung sa lalaki naman Christopher Mckenzie Livingstrong..
Naglalakad-lakad lang ako habang nagtitingin-tingin nang magagandang gamit para sa anak ko nung buglang may humawak sa kamay ko at hinila ako paharap sakaniya..sa gulat ko ay napalakas yung pagbawi ko sa kamay oo at yun naman ang rason kaya natumba ang isang babae.
Nung una ay nagtataka ako kung sino dahil natatakpan ang mukha niya sa buhok niya pero nakita ko na rin ang mukha niya nung tumayo na siya at inayos ang sarili nung pagharap niya sakin at bigla akong napaatras sa gulat.
"O!?bakit?mukha ka yatang nakakita nang multo!sa gandang kong toh!!"sabi niya sakin sabay nagflip pa siya nang buhok niya.
"Beatrice,why are you here?"nauutal kong sabi,natatakot lang ako na malaman ni Dawn ang nangyari saming dalawa dahil ayoko nang madagdagan ang problema ko,pero kahit sinusubukan ko siyang layuan ay palagi naman kaming pinagtagpo.
"Duh!!edi malamang!magsho-shopping!"sabi niya sakin with matching irap sa sakin.
"Okay,sorry but i need to go"nagmamadali kong sabi sabay tinalikuran ko siya pero bago pa man ako makalakad ay bigla na lang niyang hinawakan ang kamay ko.
"Ops!!where do you think your going??"agad akong napalingon sakaniya at tinignan siya nang may pagtataka"sasamahan mo ko"at bigla na lang siyang yumakap sa braso ko at hinila ako kung saan siya pupunta.
"But beatrice my pupuntahan pa ako"actually wala na talaga akong pupuntahan pero gusto ko lang siyang layuan,kasi ayokong may makakita samin rito.
"Sus!!mamaya na yan!!masyado ka naman!"at patuloy lang siya sa paglalakad at kuha lang siya nang kuha nang damit at kung ano-ano pang gamit na gusto niya.
Pagkalipas nang ilang oras nang paglalakad at paiikot-ikot sa iba't-ibang mga store ay magbabayad na rin siya sa mga pinamili niya,inilagay niya yung mga pinamili niya dun sa harap nang cashier at pagkatapos nang lahat-lahat ay sinabi na ang presyo.
"Oh yan Zeus!"sabay nginitian niya ako"6,899 pesos lahat"sabay inilahad niya yung kamay niya sa harap ko habang may ngiting wagas.
"Wait?what!?ako ang magbabayad?"sabi ko sa kaniya nang may pagtataka.
"Oo!!ikaw ang magbabayad sa lahat nang pinamili ko!"mataray niyang sabi.
"Bu-"hindi ko natapos ang sasabihin ko nung bigla niya ako palayo sa cashier at sabay bumulong sakin.
"Bayaran mo na yan lahat kung ayaw mong malaman nang asawa mo ang nangyari sating dalawa!!"nang-gigil niyang sabi.
"Per-"
"Sige na!"at sabay itinusok niya yung kuko niya sa balat ko.
"Ah!"nasasaktan kong sabi.
"Bibili pa po ba kayo ma'am?sir?"sabi naman nung nasa counter.
"Oo nga!!bibili ba kayo o mag-uusap lang kayo!!ang dami pa kayang naghihintay!"galit naman na sabi nung babaeng nagpipili.
"Oh!im sorry"sabi ko sabay kinuha ko yung pitaka ko at kinuha ang credit card ko sabay binigay sa cashier.
"Thank you po"sabi nung nasa may cashier nung natapos na ang lahat.
"So now?can i go now?"tanong ko sakaniya sabay ibibigay na sakaniya yung mga pinamili niya.
"No!!hindi pa tayo tapos!!nagugutom pa ako!gusto ko nang kumain!"sabi niya sabay hinila lang niya ako.
"But i need to go!!"sabi ko sakaniya.
"Lilibre mo ko o sisigaw ako rito?"pananakot niya sakin habang nakataas yung isang kilay niya.
"Bahala ka!"naiinis kong sabi sakaniya.
Nagkibit balikat lang siya then ngumiti sakin tapos"AHH-"natahimik siya nung bigla kong tinakpan ang bibig niya,yung mga tao ay nagtitinginan na samin at may iba pa nagbubulungan.
"Oo na sige na,tumahimik ka lang!"sabi ko sakaniya sabay tinanggal ko na yung kamay ko sa bibig niya.
Habang nago-order kami ay ang dami niyang sinasabi sa waiter kung ano-anong desserts at kung ano-anong mga pagkain at inumin,habang pinagmamasdan ko siya ay napapabuntong hininga na lang ako,pati yung waiter parang nagugulat na sa mga inoorder niya dahil sa sobrang dami.
"Yan lang!!thank you"sabi niya na ngiting-ngiti pa sa saya.
Nung nakaalis na yung waiter sa harap namin ay agad ko na siyang kinausap"why are you doing this to me?"sabi ko sakaniya with my serious tone.
"Wala,trip ko lang!"sabay nagpacute pa siya sakin.
"What!!so pinagtritripan mo lang ako may patakot-tak-"hindi ko nanaman natapos ang sasabihin ko nung bigla siyang sumingit.
"Hoy!!gagawin ko talaga yun kapag hindi mo nilibre sisigaw ako at sasabihin ko sa asawa mo about sa nangyari sakin!!"sabi niya sakin sabay may paturo-turo pa siya sakin.
"I really dont know kung bakit mo yun ginawa sakin?kung bakit mo to ginagawa sakin?may nagawa ba akong kasalan sayo?"sabi ko sakaniya na naiirita.
"Wala,wala ka ngang nagawa sakin but your wife??Oo"at sabay tinaasan niya ako nang kilay at uminom nang konting tubig.
"What do you mean?"tanong ko sakaniya.
Magsasalita na sana siya pero biglang dumating na yung mga inorder niya"mahabang kwento yun kaya maybe next time na lang,nagugutom na din kasi ako eh!!"sabi niya at agad kumain na nang mga pinag-order niya.
Napabuntong hininga na lang ako at sumipsip nabg konteng Shake na binili ko para sakin,ito lang ang binili ko dahil busog pa ako at nakakahiya naman sakaniya.
Ano kaya ang ibig niyang sabihin?ano kaya ang nagawa nung asawa ko kaya niya ako ginaganito?bakit kailangan madamay pa ako?bakit ba to nangyayari sa buhay ko ngayon??ang dami ko nang tanong sa sarili ko na hindi ko nasasagot,naiinis na ako sa buhay na meron ako dahil ang gulo-gulo na nang buhay ko.
BINABASA MO ANG
The Four Mistress And I (The Aesthetics of Dawn)
Художественная прозаThere are four common types of a MISTRESS.. First,a desperate Prostitute that is willing to do anything to get what she wants. Second,a revengeful Gold digger that believes on the saying that"The best REVENGE is a massive sucess". ThenThird,Bestfrie...