CHAPTER 24

1.1K 17 0
                                    

Dawn

Nung umalis na si Vivienne ay agad na akong pumunta sa kwarto ni mommy para makipag-usap sakaniya.

"Hi mom"sabay ngumiti ako kay mommy nang pilit.

"Hello darling"she said it with british accent"how's your day with the sneaky friend of yours."sabay tinaasan niya ako nang kilay at nginitian.

"Ahh"i said it with exhaustion"sooo tiring"sabay umupo ako sa gilid nang kama niya"im so tired of being an hypocrite,,yung tipong ngingiti-ngiti ka nang pilit sakaniya at makikipag-usap sakaniya na parang wala akong alam sa ginagawa niya,,huh!!so exhausting"then i rolled an eye.

"Why dont you tell her that you already know what shes been doing while your gone?"at sabay ibinaba niya yung magazine na binabasa niya kanina lang"just straight to the point,,sabihin mo na sakaniya kung ano talaga ang nasa isip mo!!"sabay tinuro niya ang ulo ko"so that hindi ka na mapapagod sa pakikipagplastic sakaniya!"

"Mom"sabi ko sabay nagbuntong hininga"ayoko namang biglain ang lahat,I want to do it one by one,kukuha muna ako nang iba pang ibedensya so that i can use in the future kung hindi talaga siya titigil sa pakikipaglandian with Zeus,and by the way,with all those lies,she is still my friend.ayoko namang sirain ang ten years naming pagsasama it just because hindi niya kayang pigilan ang pagtibok nang puso niya,,everybody deserve a second chance,so bakit hindi na lang natin muna bantayan muna ang mga galaw niya,but if hindi parin siya titigil sa maling ginagawa niya kay Zeus even though that im already here,well that is the time to retaliate her."nakataas kong kilay sabay tumayo ako sa pagkaupo ko.

"Well,if that is what you want,, i will not contradict to what you are saying.basta,sinabihan na kita."sabay tumayo siya sa higaan niya.

"Okay mom"sabay naglakad na ako papalabas sa kwarto niya.

Vivienne

My alam ba si Dawn sa nangyari saming dalawa ni Zeus??bakit niya ako tinatanong nun?bakit parang nanghihinala siya?did someone saw us kissing and report it to Dawn?o baka may iba pang babae si Zeus?

Pagkaisip ko nun ay ang una kaagad pumasok sa isip ko ang yung malanding mukhang pokpok na si Victoria.

"Oh you!"sabi ko habang nagmamaneho ako."I need to know kung saan ka nakatira so that i can investigate na ikaw nga ba talaga ang ibang babae Zeus."hinigpitan ko ang hawak sa manubela habang papunta na ako sa office.

Actually sa nangyari sa aming dalawa si Zeus is just an accedint,malungkot at lasing siya nun samantalang ako?i just carried away from my emotion.kaya lahat nang yun ay aksendete lamang lahat.

When i arrive at the L.V. building ay agad ko nang pinark ang kotse ko at went straight to Zeus's Office.

Nung bumukas na yung elevator ay inayos ko muna ang sarili ko at napabuntong hininga bago nagpatuloy sa paglalakad papunta sa office niya.

Nung dumating na ako sa harap nang pintuan niya ay huminga muna ako nang malalim bago ako kumatok sa pintuan.

"Come in!!"sigaw niya sa loob nang office.

Pagkapasok ko ay nakita ko na siyang nakaupo sakaniya upuan habang nakapatong ang paa niya sa desk niya at umiinom nang wine.

"Yes?want do you want?inalagaan mo ba si Dawn while im gone?"nakangiti niyang sabi sabay ibinaba niya yung paa niya at umayos sa pag-upo.

"Yes,pinagluto ko siya,and after naming kumain ay nagchika-chika muna kaming dalawa about what happened here while she's gone."sabay umupo ako sa upuan na nakalagay sa harap nang desk niya.

"So???sino ang kasama niya ngayon?"

"Si tita"

"Okay,so what brings you here?"nagtataka niyang tanong.

"Im here to ask you kung may kilala ka bang Victoria?"sabay ngumiti ako sakaniya.

Bago niya ako sinagot ay nag-isip-isip siya muna then finalky ay nagsalita na rin siya"yes!she is a friend of mine"nakangiti niyang sabi"why did you ask?"

"Nothing,i just want to know if where she lives?may itatanong lang sana ako sakaniya eh."

"Oh!!pwede kitang samahan?"tanong ni Zeus tapos tumayo siya sa pagkaupo niya at pumunta sa harap ko.

Hindi ko muna siya sinagot at nginitian ko lang muna siya sabay tumayo ako at inayos ang sarili ko bago ako nagsalita ulit"thank you"masaya kong sabi sabay niyakap siya..

This will be the perfect time para ipamukha sa babaeng yun na wala siyang lugar para sa buhay ni Zeus.

"Your welcome"sabay niyakap din niya ako pabalik.

Dawn

Im just hear seating at the sofa in my beach house while watching movie with popcorn and soda when suddenly my phone rang.

RING!!RING!!RI-

"Yes?"

"Ahmm,Mrs.Livingstrong,,i would like to inform you that Ms.Vivienne went to Mr.Livingstrong's office."sabi niya sa kabilang linya.

"WHAT!!when?!"

"Kani-kanilang po."

"What the!!okay thank you"then i hang up.

Nung nalaman ko yun ay biglang uminit nanaman ang ulo ko at parang gusto kong manabonot nang buhok ng tao ngayon,nilagay ko ang bowl of popcorn sa mesa na halos mababasag na sa lakas and went straight to my room to change my clothes as fast that i can,,gusto ko silang makita at mahuli sa mga ginagawa nila while im not on thier sight.

Habang paakyat pa lang ako sa hagdanan ay nasalubong ko naman si mommy.

"Oh!darling,mukhang nagmamadali ka yata?is there any problem?"nagtataka niyang tanoong sakin.

"Well,,nalaman ko lang naman na after pumunta dito si Vivienne ay dumeretso naman siya kaagad sa office ni Zeus!!at gusto ko silang puntahan,so that malaman ko kung ano ang ginagawa nila while im gone."at halos patakbo na akong naglakad papunta sa kwarto ko.

"That's right,,go and see it for your self!!that's my darling!!"pasigaw niyang sabi i can really feel ang pagmamalaki niya sakin.

Pagdating ko sa kwarto ko ay agad ko nang kinuha ang white classy dress ko na tube na below the knee ang haba na may slit sa may legs ko at agad sinunot at pagkatapos nun ay nagmake up ako nang light lang na parang natural lang pero ang color nang lips stick na ginamit ko ang pulang-pula sabay pinusod ang buhok ko.

"I hate you Vivienne!!i hate you!!"nang-gigil kong sabi sabay kinuha ko na yung shoulder bag ko at nagmamadaling lumabas sa kwarto ko at went straight to my garage..

Naririnig kong may sinasabi si mama pero isa lang ang naging klaro sakin sa lahat nang sinabi niya.

"You are the WIFE!!get what you own!show them what you've got as a WIFE!!"

Napangiti na lang ako sa sinabi niya at sumakay na ako sa kotse ko.

The Four Mistress And I (The Aesthetics of Dawn)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon