ZEUS
"Saan ka nanaman galing at nagabihan ka nanaman???nag-inom ka nanaman ba?!"sabi niya sakin pagkapasok nang pagkapasok ko lang sa bahay habang nakapamewang pa siya.
"ah!"sabi ko sabay ngumiti ako"mom,,binisita ko lang lang ang kaibigan ko need to worry"pabiro kong sabi sakaniya!
"uh!"gulat niyang sabi"what did you just said??excuse im too young and too beautiful enought yo be a Mother!!"maarte niyang sabi sabay inirapan niya ako.
"im just kidding"then pumasok na ako sa bahay.
"nakakain ka na ba?"sabi niya habang sumusunod siya sakin..
"oo,kumain na ako sa bahay nang kaibigan ko"at sabay pumasok ako sa kwarto ko.
"wait!!can you tell me about that new friend of yours/naeexcite niyang sabi sabay umupo siya sa gilid nang higaan.
"okay"sabi ko sabay kumuha ako nang damit sa closet ko"ahmm,,she's different from what you expecte-"hindi ko natapos yung sasabihin ko nung bigla siyan nagsalita.
"What!!!what she?!"nagtataka iyang sabn sabay tumayo siya.
"she!,,she is a girl,,i just me her at the......."Ops!!i forgotten,hindi pala maganda yung pagkameet naming dalaw.
"met her where?"sabay lumapit siya sakin.
"ahmm.."sabi ko sabay hinubad ko yung damit ko"in the...Chu-churh,yes u
i met her in the church.""oh really?"sabi niya with a hesitation kung maniniwala ba siya o hindi."i think you should tell me kung saan ka pupunta so that i can make sure kung....okay ka lang"sabi niya with a tone na parang ayaw niyang kaibiganin ko si Victoria.
"ah,,no need,,i can handle myself."sabay nagsuot ako nang damit.
"when did you met that girl?"tanong niya sakin na parang naiintriga talaga siya"what is her name?"
"her name is Victoria"sabay naglakad ako papunta sa c.r. para magpunas sa sarili."and i just met her three day ago."sabay kumuha ako nang maliit na towel at binasa ito.
"what?!you just met her three days ago?pano ka nakaka-sure that she has a good intention sayo?pano na kung kaya ka niya gustong kaibigan dahil sa pera mo??i should meet that girl!!i promised to Dawn that babantayan kita and i just want to make sure that,,that new friend of your's has good intetion sayo."nag-alala niyang sabi.
Una pinag-iisipan ko kung ipapakilala ko ba siya sakaniy?sa kabilang banda ay hindi naman kailangan dahil matanda nanaman ako para pumili nang mabuti at masamang kaibigan,,pero baka mas nakakabuti kung ipakilala ko na lang para hindi nila ako pagdududahan.
"So what??ipapakilala mo ba ako jan sa new friend mo o hindi?"nakataas kilay niyang sabi.
"Sure,,bukas na bukas dadalhin ko siya dito para makilala mo siya and i want you tell dawn about it."sabay naglakad na ako papunta sa pintuan.
"Sure,no problem."at tuluyan akong lumabas at pati rin siya.
Vivienne
Oh my gosh!!sino kaya tong girl na toh na kaibigan ni Zeus,,gusto ko siyang makilala,gusto kong malaman kung anong klaseng babae siya!hindi ako papayag na may bago siyang kaibigan na BABAE!pano na kung ang girl na yun ay hindi lang Friend ang tingin kay dawn??pani na kung may pinaplano siya?!
Girl!!nagseselos ka ba?!kung maka-alala ka talo mo pa yung asawa!!
Tumahimik ka nga jan!!hindi ako nagseselos!!nag-alala lang ako concern lang ako sakaniya!!asawa siya nang kaibigan ko kaya bakit naman ako mag seselos!!
Okay,ako na ang baliw na kinakausap ang sarili,pero hindi ko alam kuna ano ang nararamdaman ko kanina nung narinig ko na may bago siyang kaibigan na "BABAE" ano na ba ang nangyayari sakin??bakit ba ako nagkakaganito?
"Hey!!kanina ka pa nakatulala,parang ang lalim yata nang iniisip mo!pwede mo bang I share sakin?"sabi nung kaibigan ko na si Dynnielle.
"Wala,,ang ganda lang kasi nung mga stars,ang ganda titigan"sabi ko habang umiinom nang tequila.
Nandito kami ngayon sa balkonahe nang bahay nagpapahangin kasama ko ang kaibigan ko,,medyo matagal-tagal na rin kasi kaming hindi nagkasama.
"Ah!!masmaganda ka pa nga jan sa mga stars na ya-"hindi niya natapos sasabihin niya nung biglang nag-ring ang phone ko.
"Sino kaya toh?"sabi ko sabay kinuha ko ang phone ko sa bulsa ko.
"Sino daw?"tanong ni Dynnielle.
"O!si yaya Ester!ano kaya ang nangyari?"at sabay sinagot ko na ang tawag"Yes!hellow?bakit?anong nangyari?"nag-alala kong sabi.
"Ma'am!"kinakabahan niyang sabi."Si sir lasing nanaman kung ano-ano nanaman ang ginagawa rito!!"
"What!!?sige!pupunta na ako jan!"sabi ko sabay agad ko nang inoff ang cellphone ko at nagpaalam kay Dynnielle"Dynnielle!!kkailangan ko nang pumunta sa bahay nila Dawn!!sorry!"sabi ko sabay naglakad na ako papunta sa baba,pero bago pa man ako nakalabas ay narinig ko ang pagbuntonghininga ni Dynnielle kaya hinarap ko siya ulit"im really sorry!promise"sabi ko sabay itinaas ko ang rigth hand ko"babawi ako sayo!"at sabay tumakbo na ako tuluyan papunta sa garahe.
.....
pagkadating ko sa bahay nila Zues ay agad ko na siyang nakita siyang nakaupo sa sahig habanh nakasandal sa sofa at magulo lahat mang paligid niya,,nasa livingroom nila siya ngayon nagmumokmok.
Kaya agad kong hinagis ang shoulder bag ko sa sofa at agad lumapit sakaniya sabay inagaw ko ang alak na iinomin niya sana.
"Zeus!!stop it!!"sabay padabok ko g nilagay sa lamesa yung iniinom niyang alak kaya kto natapon.
"Ano ba!!!"sabi niya sabay kinuha na niya mismo yung bote nang alak niya.
"Tigilan mo na kasi yan!!it is not good for your health!!"at sabay sinusubukan kong agawin yung alak.
"I dreamed of my wife jumped on a building!!so ano ang gusto mong gawin ko???magpaparty?"sabi niya habang yung tone nang pagsasalita niya ay lasing na lasing.
"Its just a dream"nag-alala kong sabi.
Actually kahit ako?nung narinig ko ang sinabi niya ay kinilabutan din ako..
BINABASA MO ANG
The Four Mistress And I (The Aesthetics of Dawn)
Ficción GeneralThere are four common types of a MISTRESS.. First,a desperate Prostitute that is willing to do anything to get what she wants. Second,a revengeful Gold digger that believes on the saying that"The best REVENGE is a massive sucess". ThenThird,Bestfrie...