CHAPTER 27

1K 11 0
                                    

Victoria

"Ate bakit?anong problema?"nagtatakang tanong nang mga kapatid ko.

"Wala!!basta dito lang kayo wag kayong umalis may pupuntahan lang ako"nagmamadali kong sabi sabay kinuha ko na ang bag ko"sige bye"sabay niyakap ko sila at tuluyan nang umalis.

Ngayon,pupunta ako sa bahay nang kaibigan ko na si Jean para sabihin sakaniya kung anong nangyari,,hindi ko naman pwedeng kwentuhan ang mga kapatid ko kaya sa kaibigan ko na lang na si Jean ako pupunta para humingi din nang advice.

"Jean!!"sigaw ko nung nakarating na ako sa bahay nila,hindu naman kasi ganun kalayuan sa bahay namin."Jean!!mag-usap tayo!!"at nagsimula nanamang nagsituluan ang mga luha ko."Jean!!"sabay katok ako nang katok sa pintuan nila.

"Yes!!ano?!hindi makapaghin-"hindi niya natapos ang sasabihin niyanung bigla ko siyang niyakap"O!bakit?anong problema?"nalilito niyang sabi sabay hinimas-himas niya ang likod ko.

"Jean"sabay humikbi ako.

"Tara pasok muna tayo"at pinapasok niya ako sa bahay sabay pinaupo niya ako sa kahoy nilang upuan"wait lang huh,kukuha lang ako nang tubig"sabay naglakad siya papuntang kusina para kumuha nang tubig.

Habang naghihintay ako sakaniya ay nakafacepalm lang ako habang inaalala ang nangyari kanina lang.

"O eto."sabay inabot niya ang tubig sakin,kinuha ko naman at uminom nang konte.

"Salamat"

"Ano ba kasi ang nangyari??at mukhang ang lungkot mo?"nalilito niya sabi sabay tinabihan niya ako sa pag-upo.

"Sino ba naman kasing hindi malulungkot eh,inaway ako nung asawa ni Zeus,nalaman niya"at mas lalo akong naiiyak.

"Ano!?!?inaway ka?bakit mo hindi kaagad sinabi sakin?nasaan siya?walang hiya siya!"galit niyang sabi sabay tumayo sa pagkaupo.

"Wag ka ngang o.a.!!mahirap ka lang mayaman siya,,hindi mo na siya mahahabol dahil may kotse siya eh ikaw?"pabiro na naiinis kobg sabi.

"Tseh!!tutulongan na nga kita eh!!"sabay umupo siya ulit."so ano?ano ba talaga ang nangyari?"seryoso niyang sabi.

Huminga ako nang malalim bago ako nagsalita"pumunta kasi sa bahay si Zeus kasama yung babae na kwinekwento ko sayo na nakaaway ko"

"Tapos?"naeexcite niyang sabi.

"Tapos nung pagkatapos naming mag-usap ay kinausap niya ako sa labas nang bahay,,syempre nag-away nanaman kami,sabi niya kung nilalandi ko ba si Zeus ,tinakot pa nga niya ako at sabi niya susunogin daw niya ang bahay ko kapag hindi ako titigil eh"sabi ko na parang bata lang na nagkwekwento.

"Ang kapal nang mukha niya ah!!ipakita mo nga sakin yang babae na yan para sabunutan ko yang gaga na yan na parang kung sinong siga para pumunta sa bahay niyo at awayin ka!!"nang-gigil niyang sabi.

"Wag na!"

"Anong wag na!!ano?hahayaan mo na lang ba na aawayin ka niya nang ganun-ganun lang??aba kung ako sayo"sabay tinuro niya yung sarili niya"pagkasabi nang pagkasabi niya sakin na susunugin niya bahay namin!!uubusin ko na yung buhok niya at papulahin yung mukha niya kapag ako ang kakalabanin niya,baka nakalimutan niya na nasa teretoryo natin siya?!"

"Basta!!yun yung nangyari!!pagkatapos namin mag-away ay biglang na lang sumulpot yung asawa at ipanamukha saming dalawa na kabit kami,,tinulak pa niya ako"sabay pinunasan ko ang luha ko at humikbi"mahal ko si Zeus,,pero ayoko namang makipag-away"

"Ano ba!?mahal mo nga diba!ipaglaban mo!diba nga sabi nila na kapag mahal mo ang isang tao dapat gagawin mo ang lahat para mapasayo mo siya!!well,,gawin mo ang lahat nang makakaya mo para sakaniya!!Seduce him!flirt with him!lahat!"halos pasigaw na niya yung sabi sakin"nasubukan ko na din yang ganiyang sitwasyon,,na yung tipong gusto mo nang layuan siya pero maslalo lang tumitibok nang mabilis ang puso mo sakaniya kapag pilit mo lang siyang layuan,,at ukaw lang ang magsa-suffer"at hindi na din niya napigilan ang mga luha niya sa patulo"yung..alam mo na mahal na mahal niyo ang isa't-isa pero hindi niyo lang magawa na mabuhay nang masaya at magmahalan dahil lang jan sa WALANG KWENTANG PAPEL NA YAN!!"at napatakip siya sa bibig niya,kaya niyakap ko na lang siya at hinimas ang likod niya"dahil jan sa kasal-kasal na yan!!"

"Sige jean,ilabas mo lang ang galit at lungkot mo"ngayon nabaliktad na,,dapat ako yung nag-eemote eh.

"Kaya kung ako pa sayo Victoria"sabay kumalas siya sa pagkayakap"hangga't kaya mo,ipaglaban mo ang taong mahal mo,,dahil ayoko na maging katulad ka sakin"sabay pinunasan niya ang kuha niya.

Tumango nalang ako sakaniya at niyakap siya..

Vivienne

Pagkatapos akong ihatid ni Zeus sa bahay ay wala na akong ibang ginawa kundi mag-inom at magbasag nang kung ano-anong bagay dito sa bahay,,natatakot na nga yung maids ko sakin eh,wala sila mommy dito nasa ibang bansa kaya mababasag ko lahat nang gusto kong basagin.

"Vivienne stop it"sabi ni Dynielle sakin habang inaagaw niya sakin ang alak na hawak-hawak ko.

"Ano ba!!bakit ka ba palaging nangingialam huh!?sinabihan ba kita na pumunta ka rito?!diba hindi!!kaya umalis ka na nga dito kung umeepal ka lang naman!!"nahihilo kong sabi.

"Vivienne,lasing ka lang"sabi niya at pilit parin niyang inaagaw ang alak sa kamay ko.

"Ano ba!!"naiinis kong sabi at dahil sa pangungulit niya ang nahulog yung wine glass at nabasag sa paahan namin"ah!tigan mo kung ano ang ginawa mo!!paepal ka kasi eh"sabay tinulak ko at naglakad palayo nung bigla akong may naapakan na basag na glass."AHHH!!"matutumba sana ako pero nahawakan niya ako kaagad.

Kahit nakastenelas na ako ay lumusot parin yung basag na glass.

"Tignan mo kung anong nang-yari sayo"nag-alala niyang sabi sabay binuhat niya ako na parang bagong kasal.

"Aray!!"sabi ko sabay umuungol.

"Okay lang yan Vivieen,,tiisin mo muna gagamutin ko"at nagmamadali siyang pumasok sa bahay."Yaya!!"

"Yes po sir?"

"Paki-kuha nga nang First aid pati tubig!!"sabay pinahiga niya ako sa sofa.

"Sige po sir"at nagmamadaking tumakbo yung maid ko.

"Paki billi sa-"hindi ko na narinig ang susunod na sasabihin niya nung bigla na lang lumabo ang paningin ko hanggang sa dumilin.

The Four Mistress And I (The Aesthetics of Dawn)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon